ĐĂNG NHẬP
Chân dung Lexus F – ‘Kẻ thầm lặng’ trong giới xe hiệu suất

Chân dung Lexus F – ‘Kẻ thầm lặng’ trong giới xe hiệu suất

Dù không quá ‘ồn ào’ như một số thương hiệu xe hiệu suất khác, Lexus F vẫn có cho mình những thành công nhất định.

15 Tháng 02, 2023

Ba năm trước, triển lãm xe hơi Geneva 2018 là nơi đánh dấu kỷ niệm 10 năm nhãn hiệu F của Lexus. Đây là nhãn hiệu đại diện cho một loạt các mẫu xe với thiết kế thể thao và đẳng cấp trong danh mục sản phẩm của nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản.

Để “ăn mừng” cho sự kiện này, hãng đã trình làng một phiên bản đặc biệt của dòng RC F. Chiếc xe mang đầy đủ trang bị hiệu suất để thể hiện tinh thần thể thao của nhãn hiệu F. Nhưng bạn có thắc mắc nhãn hiệu F rốt cục là gì? Và tại sao Lexus làm ra dòng sản phẩm này? Hãy cũng Otoman đi tìm câu trả lời trong bài viết sau đây.

1. Tóm lược về nhãn hiệu F

Cũng như Gazoo Racing của Toyota, nhãn hiệu F (F marque) là dòng xe hiệu suất cao do Lexus sản xuất. Ở đây, F là viết tắt của từ “flagship” (tức dòng xe “chủ lực”) và đường đua Fuji Speedway. Nếu bạn chưa biết thì đây là địa điểm thử nghiệm chính cho công tác phát triển xe hiệu suất của Lexus. Fuji Speedway tọa lạc ở thị trấn Oyama, quận Suntou, tỉnh Shizuoka, Nhật Bản.

Fuji Speedway

Ngoài nhãn hiệu F thì Lexus cũng từng ra mắt một nhánh hiệu suất tương đồng khác vào năm 2007 là Lexus F Sport. Sau đó 3 năm, hãng chính thức tung ra thương hiệu phụ tùng hiệu suất F Sport, đồng thời xuất xưởng các mẫu xe mang tên F Sport.

Kể từ đó, các mẫu Lexus F có nguồn gốc từ Bộ phận Phát triển Hiệu suất Xe Lexus (Lexus Vehicle Performance Development Division) cũng đã tham gia tích cực vào các hoạt động đua xe thể thao của thương hiệu này.

2. Nguồn gốc của nhãn hiệu F

Trên thực tế, ký hiệu F đã được sử dụng lần đầu vào năm 1989 khi Toyota ra mắt Lexus. Tại thời điểm đó, F được xem như một mã nội bộ cho chiếc xe chủ lực đầu tiên của hãng.

Vào cuối năm 2006, Lexus đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho biểu tượng F, khiến nhiều người suy đoán rằng thương hiệu hạng sang này sắp tung ra một nhãn hiệu xe hiệu suất. Lúc này, người ta cho rằng F là viết tắt của “Fast” hoặc “Flagship”. Không những vậy, các báo cáo sau đó lại phỏng đoán rằng F ám chỉ đường đua Fuji Speedway – đường đua có góc cua đầu tiên (góc cua 27R) giống với hình dạng của biểu tượng F.

Trong những năm trước đó, đại diện của công ty đã từng đề cập đến việc mở một nhánh xe hiệu suất nhằm cạnh tranh với những cái tên “sừng sỏ” như Mercedes AMG, Audi S/RS, Cadillac V-series và BMW M. Thậm chí, vào đầu những năm 2000, Lexus đã từng tung ra bản hiệu chỉnh L-Tuned (dựa trên TRD) với các gói hiệu suất trên các mẫu xe sedan IS 300 và GS 400.

Reddit

Cuối cùng, vào tháng 9/2006, Lexus chính thức thông báo rằng chiếc xe đầu tiên trong dòng xe mang nhãn hiệu F sẽ được ra mắt tại Triển lãm Xe hơi Quốc tế Bắc Mỹ (NAIAS, diễn ra vào tháng 1/2007). Đó là chiếc sedan Lexus IS F, mà trước đây được báo chí biết đến với cái tên IS 500.

Chưa hết, một biến thể hiệu suất F của dòng xe chủ lực LS 460 Sport cũng đã được Lexus giới thiệu vào năm 2010. Theo sau đó là các phiên bản F Sport của CT 200h, GS 250, GS 350 và RX 350.

3. Các dòng xe mang nhãn hiệu F

3.1. Lexus IS F

Như đã nói ở trên, Lexus IS F ra mắt lần đầu tại Triển lãm Xe hơi Quốc tế Bắc Mỹ 2007. Xe có động cơ 5.0L V8 phun xăng trực tiếp, sản sinh công suất 416 hp tại 6,600 rpm và momen xoắn 503 Nm tại 5,200 rpm.

Điểm nhấn chính của động cơ này nằm ở hệ thống nạp khí hai tầng (two-stage intake system), bên cạnh các bộ làm mát dầu động cơ và dầu hộp số tự động. Ngoài ra, bơm dầu được thiết kế riêng để xe vào cua ở tốc độ cao. Để so sánh nhanh thì chiếc IS 350 bản chuẩn chạy động cơ V6 (mang mã 2GR-FSE) chỉ mạnh có 306 hp mà thôi.

Flickr

3.2. Lexus LFA

Lexus LFA là mẫu xe coupe 2 chỗ của nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản, lần đầu ra mắt dưới nhãn hiệu F tại sự kiện NAIAS 2007. Nguyên mẫu LF-A ban đầu có động cơ 4.8L V10, sản sinh công suất ước tính 552 hp với tốc độ tối đa khoảng 320 km/h.

Tại thời điểm đó, nhiều báo cáo cho rằng mẫu xe ý tưởng LF-A cũng đã được phê duyệt để sản xuất thương mại. Lý do là bởi vì xe được phát hiện đang chạy thử nghiệm tại đường đua Nürburgring ở Đức.

Evo

Vào tháng 5/2008, một nguyên mẫu LF-A đã được Lexus đưa vào cuộc đua độ bền Nürburgring 4 giờ và giành chiến thắng ở thể thức SP8. Chiếc xe sau đó cũng tham gia Nürburgring 24 giờ, nơi nó đạt xếp hạng vòng loại ở vị trí 27 (trong số 223 chiếc), và về đích ở vị trí P7 trong thể thức SP8.

Tháng 1/2008 tại NAIAS, một phiên bản roadster mang nhãn hiệu F của mẫu xe ý tưởng LF-A đã được trưng bày, được gọi là LF-A Roadster (hay LF-AR). Các thông số kỹ thuật ban đầu của chiếc roadster bao gồm sức mạnh hơn 500 hp từ động cơ V10 (dưới 5.0L) và tốc độ tối đa hơn 322 km/h. LF-A Roadster có thể chủ động thu cánh đuôi để cải thiện khả năng xử lý ở tốc độ cao.

Lexus

Cuối cùng, Lexus LFA phiên bản sản xuất thương mại được ra mắt vào ngày 21/10/2009 tại Tokyo Motor Show. Mẫu xe được sản xuất giới hạn chỉ 500 chiếc và chế tạo hoàn toàn thủ công.

3.3. Lexus RC F

Sau LFA, Lexus cũng đã giới thiệu mẫu RC F với trang bị động cơ 5.0L V8 32 van được phát triển riêng. Sức mạnh cực đại 467 hp và 527 Nm khiến nó trở thành động cơ V8 mạnh nhất mà Lexus từng chế tạo trên một mẫu xe sản xuất thương mại. Bên cạnh đó, RC F cũng sử dụng hộp số Sports Direct Shift 8 cấp được hiệu chỉnh đặc biệt.

3.4. Lexus GS F

Lexus GS F là một phiên bản hiệu suất của Lexus GS. Xe được giới thiệu tại Detroit Auto Show 2016 và sử dụng chung động cơ V8 với Lexus RC F.

Trong phần tới, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về dòng xe hiệu suất thương mại (performance line for standard models) của Lexus là F Sport, cũng như những dấu ấn lịch sử trên đường đua của Nhãn hiệu F. Mời các bạn đón đọc trên Otoman.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Lịch sử xe
GP Saudi Arabia

Bảng xếp hạng giải đua xe F1 cập nhật nhất

Bảng xếp hạng giải vô địch thế giới F1 của mùa giải 2024, chi tiết và đầy đủ thông tin tay đua, đội đua, được cập nhật liên tục và chính xác sau mỗi chặng đua.

06 Tháng 03, 2023
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.