ĐĂNG NHẬP
Cùng khám phá lịch sử RUF, một nhà sản xuất siêu xe vĩ đại

Cùng khám phá lịch sử RUF, một nhà sản xuất siêu xe vĩ đại

Trong bài viết này, cùng khám phá câu chuyện lịch sử của RUF - một thương hiệu siêu xe gắn liền với những mẫu Porsche.

08 Tháng 07, 2023

Hãy thử đặt mình vào vị trí của Ferrari hay Porsche cuối thập niên 1980, khi họ đầu tư những khoản tiền khổng lồ vào các nguồn lực để tạo ra những biểu tượng như F40 hay 959. Khi đó, ngay thời kỳ đỉnh cao với những cỗ máy công suất lớn và trải nghiệm lái thú vị vượt trội so với những đối thủ truyền kiếp khác, họ bỗng bị một xưởng độ nhỏ ở vùng nông thôn của Đức lấn át.

Như thể chừng đó là chưa đủ, mẫu xe bí ẩn này thực tế còn là một mẫu Porsche 911 G-body mạnh hơn, nhẹ hơn, rộng hơn và thấp hơn, đi kèm với màu sơn vàng rực rỡ. Xưởng độ nhỏ đó là RUF Automobile GMbH, mẫu xe huyền thoại kia chính là “Yellowbird”, và đây mới chỉ là khởi đầu của những lần RUF tạo nên xu hướng trong giới độ xe hiệu suất cao.

Bên trong trụ sở RUF. Ảnh: The Drive

Trong hơn năm thập kỷ, RUF đã tạo nên những cỗ máy dựa trên những điểm mạnh của Porsche, như là công suất, sự phản hồi và trải nghiệm lái, rồi nâng lên một tầm cao mới. Chúng ta cùng dạo quanh một vòng trụ sở hãng ở Bavaria, Đức, để tìm hiểu về lịch sử và nền tảng của hãng xe này, khám phá con đường RUF trở thành một tượng đài trong giới độ xe.

1. Xuất phát điểm khiêm tốn

Mối liên hệ giữa RUF với thế giới xe hơi bắt đầu từ năm 1939 ở Pfaffenhausen, Đức, nơi mà Alois Ruf Senior mở một trạm xăng với một cột bơm, đặt tên là Auto Ruf. Sự thật thú vị là trạm xăng giờ đây vẫn đang hoạt động như một phần của doanh nghiệp này, vẫn tại vị trí cũ, nhưng đã được bổ sung thêm một số dịch vụ nữa.

Trạm xăng ở thời điểm hiện tại. Ảnh: The Drive

Ruf có một niềm quan tâm đặc biệt đối với những chiếc Porsche từ khi ông có dịp chứng kiến một mẫu Porsche 356 gặp tai nạn vào năm 1963, thời điểm ông sở hữu một công ty xe buýt chạy tour sau Thế Chiến II. Trong khi đang vận chuyển hành khách ở Bavaria, ông chứng kiến chiếc 356 mất lái, chệch khỏi đường và gặp tai nạn.

Sau khi kiểm tra và đảm bảo tài xế vẫn ổn, ông đem chiếc xe về cất ở cửa hàng của mình và bất chợt cảm thấy yêu thích nó. Ông mua lại chiếc xe này từ công ty bảo hiểm và dành thời gian đưa nó về nguyên trạng ban đầu.

Đây chính là khởi đầu của xưởng dịch vụ chuyên xe Porsche của ông Ruf, và nó nhanh chóng nổi tiếng khắp nước Đức, mọi người tìm đến mỗi khi có nhu cầu bảo dưỡng từ nhẹ đến nặng, và cả công việc phục chế thủ công phần thân vỏ của những chiếc Porsche thời đó.

2. Chặng đường tiếp theo

Ông Alois Ruf Senior mất năm 1974, để lại sản nghiệp cho người con trai và là chủ sở hữu hiện tại của thương hiệu, ông Alois Ruf Jr. Những mối liên kết của người cha với ngành công nghiệp xe hơi có ảnh hưởng sâu sắc tới Ruf Jr, cộng với niềm đam mê xe thể thao từ nhỏ, ông đã quyết định bổ sung xưởng độ chuyên xe Porsche vào các mảng dịch vụ của công ty.

Bắt đầu từ năm 1977, dự án đầu tiên của RUF là nâng công suất của chiếc 930 Turbo lên mức 300 hp nhờ vào việc tăng dung tích xi lanh lên 3.3L. Sau này mẫu xe thường được gọi là Turbo 3.3. Vào năm 1978, mẫu 911 hiệu năng cao hút khí tự nhiên đầu tiên của RUF ra đời, mang tên SCR, đây là một bản độ nhẹ cân hơn của chiếc 911 SC. Porsche đã phải giảm công suất (de-tune) mẫu 911 SC do cuộc khủng hoảng dầu mỏ Vùng Vịnh năm 1978, nhưng họ đã tăng sức mạnh của mẫu xe này thêm 40 hp.

Ngoài tăng công suất, RUF còn bổ sung thêm bộ vi sai chống trượt và nâng cấp phần vỏ với cánh gió đuôi kiểu đuôi cá voi (whale tail spoiler), khe hút gió làm mát phanh và cánh gió ở phía trước, cùng với vòm bánh xe rộng hơn dành cho bộ vành tăng kích thước. Ngoài ra còn trang bị thêm bộ ghế ôm người cho xe đua, và thành quả là chiếc 911 SC giờ đây có khả năng vận hành tương đương với mẫu 930 Turbo nguyên bản.

RUF SCR. Ảnh: The Drive

Các tạp chí xe hơi ở Đức đều bất ngờ về khả năng vận hành đến từ khối động cơ hút khí tự nhiên trên mẫu SCR, điều này đã thúc đẩy công ty đến từ Pfaffenhausen trở thành chuyên gia trong việc biến những chiếc 911 thành những cỗ máy tốc độ, bền bỉ và chất lượng.

Điều bất ngờ hơn nữa là, thời điểm đó, Porsche đã suy nghĩ tới việc ngừng sản xuất dòng xe 911. Chính làn sóng mới này đã thuyết phục hãng xe Stuttgart tiếp tục duy trì nó. Vì vậy, nếu cảm thấy yêu thích chiếc Porsche 911 GT3 RS phiên bản 2023 ngày nay, có lẽ bạn nên gửi lời cảm ơn tới RUF vì đã góp phần gìn giữ huyền thoại này.

3. Sự xuất hiện của hai thành viên quan trọng

Năm 1983, mẫu xe tiếp theo RUF cho ra mắt là Gruppe B Turbo, còn được biết đến với cái tên BTR. Dấu ấn của mẫu xe này đến từ việc nó được cung cấp số VIN, bởi RUF bắt đầu nhập những bộ thân vỏ màu trắng trực tiếp từ Porsche, cộng thêm việc hợp tác với một số xưởng gia công nhỏ trong quy trình sản xuất.

Đây là một điểm mới quan trọng, bởi những chiếc xe thành phẩm giờ đây hoặc là theo đơn đặt hàng trước của khách, hoặc là một mẫu xe hoàn toàn do RUF phát triển như phiên bản CTR Anniversary hay SCR.

Tuy nhiên, mẫu BTR ban đầu là một chiếc Porsche 930 nguyên bản, được tăng dung tích xi lanh của khối động cơ tăng áp lên 3.4L, và được tinh chỉnh lại để sản sinh công suất 369 hp. Điều này cho phép mẫu xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4.4 giây và vận tốc tối đa 306 km/h.

RUF đem đến hai biến thể thông thường và thân rộng cùng hệ thống xả mới, hệ thống giảm chấn hiệu suất cao, ghế thể thao Recaro, dây đai dành cho xe đua và nhiều chi tiết khác. Đó trên lý thuyết còn là mẫu xe đầu tiên xuất xưởng với bộ mâm 17 inch.

Mẫu RUF CTR 1987. Ảnh: The Drive

Mẫu xe tiếp theo có lẽ là sản phẩm nổi tiếng nhất của RUF - mẫu CTR. Biệt danh “Yellowbird” đến từ những bức ảnh của chiếc xe trên đường đua được chụp cho tạp chí Road & Track năm 1987, và nếu đặt lên bàn cân với những chiếc Ferrari F40 hay Porsche 959 thì những thông số mà mẫu xe này sở hữu thực sự ấn tượng,

CTR, với khối lượng 1,134 kg, được trang bị khối động cơ 6 xi lanh tăng áp 3.2L sản sinh 463 hp, với khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3.7 giây và đạt tốc độ tối đa 340 km/h. Để phục vụ cho khả năng vận hành uy lực đó, phần thân vỏ được kiểm tra kỹ lưỡng và bọc lại tại một số vị trí để gia tăng tính khí động học, các ống NACA được thêm vào phần khung hông phía sau để phục vụ làm mát, cộng thêm hệ thống giảm chấn cứng hơn và hệ thống phanh Brembo khổng lồ.

Tương tự như BTR, mẫu CTR cũng sở hữu bộ vành 17 inch, nhưng hộp số giờ đây là loại 5 cấp do RUF tự phát triển và sản xuất. Danh sách trang bị bổ sung còn có sự xuất hiện của hệ thống thanh chống lật, giúp gia tăng độ cứng vững cho khung thân xe và bảo vệ an toàn cho hành khách.

RUF CTR 2. Ảnh: The Drive

CTR thực sự là một mẫu xe huyền thoại, và những đặc tính độc nhất vô nhị của nó được hãng lưu danh trong video “Faszination auf dem Nürburgring” như những mô tả cho khả năng vận hành ấn tượng của mẫu xe này. CTR nguyên bản được coi là chiếc xe đại diện cho những mục tiêu của thương hiệu về thẩm mỹ, tính thực dụng, sự tỉ mỉ và kỹ thuật chế tác xuất sắc.

4. Hoạt động của RUF từ 1990 đến 2017

Thật khó để nói hết về những sản phẩm của RUF trong ba thập kỉ này. Họ đã đem đến những mẫu xe tiêu biểu như BR2, CR2, CR4, RCT, BTR2, CTR2, 3400S, RGT, RTurbo, RT12, RGT, CTR3, và RGT-8, bên cạnh đó còn những RGT 4.2, Turbo R và SCR 4.2. Hầu như tất cả đều dựa trên những mẫu Porsche 911 hay Boxster, Cayman đương thời.

RUF đem đến tất cả các loại động cơ, từ hút khí tự nhiên tới tăng áp, siêu nạp; và điểm chung là chúng đều mạnh hơn đáng kể so với nguyên bản trên xe Porsche. Bên cạnh đó, giới mộ điệu còn nhớ đến RUF với những bộ bodykit thân rộng, hộp số nâng cấp, giảm xóc tinh chỉnh, hệ thống gia cường khung thân, những lớp sơn và vật liệu nội thất tùy biến và nhiều hơn thế nữa.

Hai mẫu xe nổi bật nhất phải kể tới có lẽ là CTR3 và RGT-8. Ảnh: The Drive

Trong đó, mẫu CTR3 trở nên nổi bật bởi đây là sản phẩm đầu tiên gần như RUF tự thiết kế, gia công và sản xuất phần thân vỏ (chỉ có phần đầu xe là giống với một mẫu 911) và sở hữu hệ thống khung gầm được gia công bởi Multimatic, nhà cung cấp các chi tiết xe thể thao tới từ Canada.

Đây là khung gầm động cơ đặt giữa đầu tiên cho dòng CTR, đi kèm với khối động cơ 3.7L sáu xi lanh phẳng tăng áp kép, sản sinh công suất 690 hp và momen 890 Nm. Chiếc xe này giống như một mẫu LeMans sử dụng khung gầm dạng ống dành cho đường phố và nặng chỉ hơn 1,360 kg. Ý tưởng thiết kế mẫu xe này đến từ những chiếc xe LeMans của thập niên 1960, nhưng nó cũng có những nét tương đồng với mẫu 911 GT1 giữa thập niên 1990.

Mẫu CTR3 Clubsport ra mắt năm 2012 mạnh tới 766 hp và được trang bị hộp số PDK 7 cấp ly hợp kép (có cả phiên bản số sàn), thay vì sử dụng hộp số tuần tự thiên hướng xe thể thao như chiếc xe tiền nhiệm.

RUF RGT-8 phiên bản 2012. Ảnh: The Drive

Đối với mẫu RGT-8 được ra mắt vào năm 2005 và sử dụng khung gầm Porsche 997, mẫu xe này mang ý nghĩa đặc biệt bởi nó là mẫu xe đầu tiên RUF sử dụng khối động cơ không phải của Porsche, thay vào đó là một cỗ máy hút khí tự nhiên dung tích 4.5L V8 tự thiết kế. Khối động cơ chữ V 90 độ làm mát với bình dầu riêng (dry-sump oiling) và tay quay mặt phẳng (flat plane crankshaft) tạo ra công suất 543 hp và momen 500 Nm.

5. Những mẫu xe RUF tự phát triển

RUF vẫn tiếp tục độ lại những chiếc Porsche, tuy nhiên, tính tới năm 2017, đã có hai mẫu xe do thương hiệu này tự phát triển được ra mắt, đó là mẫu CTR Anniversary và SCR, thường được gọi là “new CTR” và “new SCR”. Đây là những mẫu xe hoàn toàn được thiết kế, gia công và lắp ráp thủ công tại nhà xưởng của hãng ở Pfaffenhausen.

Điều đáng chú ý là những mẫu xe này không có điểm chung gì với Porsche ngoại trừ cửa sổ và kính chắn gió, với những tấm thân vỏ làm từ sợi carbon (phần thân vỏ phía trên nóc xe chỉ nặng 12 kg), thanh chống lật, khung gầm liền khối (monocoque chassis), cùng với hệ thống giảm chấn cho xe đua, các chi tiết động cơ, bộ phanh khổng lồ và hệ truyền động được sản xuất riêng cho hãng bởi các nhà cung cấp được tuyển chọn. Mức giá không phải vấn đề, miễn là những chiếc xe được tạo ra phải đẹp mắt và chất lượng tuyệt hảo.

Hai mẫu xe trông gần như tương đồng, hai đặc điểm chính để phân biệt chúng là lựa chọn cánh gió và âm thanh hệ thống xả. Mẫu CTR sử dụng động cơ 6 xi lanh phẳng dung tích 3.6L, sản sinh 700 hp. Về phần SCR, động cơ 4.0L hút khí tự nhiên có công suất 503 hp.

Ngay cả khi không trực tiếp cầm lái, trải nghiệm mà mẫu CTR Anniversary đem lại cũng thực sự khó tả. Âm thanh từ khối động cơ tăng áp sáu xi lanh phẳng len lỏi vào từng ngóc ngách trong khoang cabin, khung gầm xe chắc chắn mà êm ái, cùng với khả năng tăng tốc đáng kinh ngạc - tất cả đều như một giấc mơ vậy.

RUF CTR Anniversary. Ảnh: The Drive

Một điểm đáng chú ý nữa là, RUF không cần những nhà xưởng rộng lớn để tạo ra những siêu phẩm này. Số lượng nhà xưởng của RUF ở Pfaffenhausen cũng không nhiều, và tổng diện tích của chúng cũng không tới hai sân bóng đá, mặc dù các xưởng vẫn luôn mở rộng kể từ ngày đầu thành lập.

Tuyệt vời hơn nữa là tất cả nhà xưởng vẫn nằm trên chính mảnh đất thiêng liêng tương tự như trạm xăng của những ngày đầu. Trạm xăng từng một thời nuôi sống gia đình Ruf những năm 30, 40 hiện nay vẫn còn hoạt động nhưng đã được bổ sung thêm một vài cột bơm.

Một trong những điểm đặc sắc nhất khi đến thăm nhà xưởng của RUF là bạn sẽ có cảm giác của một nền công nghiệp sơ khai. Mặc dù kỹ thuật gia công chính xác tuyệt đối là một nét đặc trưng của hãng, những nhà xưởng của họ vẫn đem lại một cảm giác ấm cúng và khiêm tốn lạ thường.

Trên sàn phòng sơn có những vết lem, cuộn ống dây tái chế từ bộ vành của những mẫu Porsche 964 và 993, hay những tấm poster dán tường kể những câu chuyện về niềm tự hào và truyền thống đặc trưng của RUF kể từ khi thành lập.

Bên cạnh đó, chúng ta không thấy sự xuất hiện của những phòng thí nghiệm kín khí hay những bóng đèn LED siêu sáng, xưởng của hãng cũng không phải những phòng giam khô khan bao phủ bởi toàn kính và bê tông.

Mọi thứ đều vô cùng sạch sẽ và ngăn nắp (dù sao thì, nước Đức vẫn luôn là vậy), nhưng nó đích thị là một xưởng độ đẳng cấp.

Bên trong nhà xưởng của RUF. Ảnh: The Drive

6. Sự thật thì, RUF là ai?

Bên cạnh Alois Jr, vợ ông, Estonia, cũng cùng vận hành công ty, bên cạnh đó là một đội bán hàng và quản lý nhỏ được dẫn đầu bởi Marc-Andre Pfeifer. Tuy nhiên, chắc chắn không thể không nhắc đến những người công nhân đang làm việc mỗi ngày ở đây bởi chính họ cũng đóng góp vào những kế hoạch, thiết kế và quy trình sản xuất của công ty.

Tản bộ giữa những tòa nhà của công ty, chúng ta có thể thấy những người công nhân ở mọi lứa tuổi, từ những quý ông tóc bạc vẫn làm những công việc nặng nhọc như phục chế mẫu Porsche 356, cho đến những chàng trai độ tuổi hai mươi lắp ráp những khối động cơ mới cho CTR Anniversary. Đây là một điều đáng tự hào của RUF khi mà những thế hệ đi trước là người truyền lại kỹ thuật gia công tinh xảo cho những thế hệ tiếp theo.

Thương hiệu sẽ không thể được như ngày hôm nay nếu thiếu đi những nghệ nhân đóng vai trò lên kế hoạch, thiết kế, kiểm tra, gia công, lắp ráp và tinh chỉnh những chiếc xe tuyệt vời mà họ đã đem đến cho thị trường suốt những năm qua.

Sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời cho bất cứ ai có cơ hội đến thăm cơ sở vật chất của RUF, được tìm hiểu thêm về thương hiệu và những con người ở phía sau nó. Mọi nhân viên đều rất tự hào và sẵn sàng chia sẻ về hãng xe mình làm việc.

RUF SCR và CTR – hai mẫu xe mang âm hưởng Porsche 911. Video: YouTube/DPCcars

RUF là một trong những tên tuổi lớn khi nhắc đến những mẫu xe hiệu suất cao và đắt tiền, nhưng trong cốt lõi họ vẫn là một xưởng độ khiêm tốn. Và chúng ta sẽ càng ngạc nhiên hơn khi biết được những siêu phẩm mà họ từng tạo ra từ những năm 70 đến nay.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Lịch sử xe
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.