ĐĂNG NHẬP
Công nghệ kéo xe phi vật lí của Toyota: không hề viễn tưởng!

Công nghệ kéo xe phi vật lí của Toyota: không hề viễn tưởng!

Công nghệ hoàn toàn mới đã được Toyota giới thiệu với hy vọng giúp khách hàng giải quyết những tình huống cần di chuyển nhiều xe mà không có đủ tài xế.

31 Tháng 10, 2022

Từ xe điện tự cân bằng của Hyundai cho đến cần gạt nước kính chắn gió bằng laser của Tesla, các nhà sản xuất xe hơi ngày nay đang liên tục phá vỡ mọi giới hạn của công nghệ. Tuy vậy, những công nghệ này vẫn chưa là gì khi so với công nghệ kéo xe mới được Toyota công bố như trong bài viết dưới đây.

Toyota đã phát triển một hệ thống kéo xe mà không cần bất kỳ kết nối vật lí nào giữa hai xe. Khi sử dụng hệ thống, giữa hai xe sẽ không cần các phụ kiện đính kèm như dây, móc kéo hoặc bất kỳ thành phần vật lí nào khác.

Hai chiếc Sienna đang thử nghiệm công nghệ kéo xe phi vật lí. Ảnh: Car Buzz

Chưa dừng lại ở đó, với tính năng này, xe phía trước vẫn sẽ do con người điều khiển như bình thường, trong khi xe phía sau (mặc dù vẫn có người lái) hoàn toàn có thể hoạt động như một phương tiện tự hành và tự “bám theo” xe phía trước. Chúng hoàn toàn có thể thực hiện các thao tác rẽ, tăng tốc và phanh khi cần thiết.

Paul Fanson – Quản lý cấp cao của Văn phòng hoạch định sản phẩm tiên tiến của Toyota Motor Bắc Mỹ cho biết: “Về cơ bản, hệ thống cho phép hai phương tiện được điều khiển bởi người lái xe đi trước.”

Chiếc Toyota Sienna đang di chuyển trên đường. Ảnh: Car Buzz

Trong một bài thử nghiệm, Toyota đã sử dụng một cặp xe Toyota Sienna để chứng minh khả năng kéo xe mà không cần kết nối vật lí. Tuy chúng hoạt động khá trơn tru, nhưng do tính năng vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu nên Toyota đã duy trì một khoảng cách khá lớn giữa hai chiếc xe.

Toyota không nêu rõ chi tiết cách mà một chiếc xe có thể tự động bám theo chiếc xe khác, nhưng nhiều người cũng phần nào đoán được những công nghệ đã được sử dụng.

Cụ thể, các công nghệ có thể kể đến bao gồm:

  • Công nghệ kiểm soát hành trình thích ứng: để xe có thể duy trì khoảng cách nhất quán giữa hai xe;
  • Công nghệ giao tiếp giữa xe với cơ sở hạ tầng (V2I) và giữa xe với xe (V2V): cho phép hai xe trao đổi thông tin không dây.

Bằng cách kết hợp tất cả các công nghệ này, việc kéo một chiếc xe mà không cần dùng kết nối vật lí là việc không quá khó tin.

Hai chiếc Sienna đang thử nghiệm công nghệ kéo xe phi vật lí. Ảnh: Car Buzz

Công nghệ này có thể hữu ích trong việc điều khiển 2 chiếc xe mà chỉ có một người lái. Nhưng yếu tố quan trọng là cả 2 phương tiện phải trong tình trạng hoạt động, vì vậy chúng ta lại không thể kéo một chiếc xe bị hỏng bằng cách này.

Jack Hollis – Phó Giám đốc điều hành kinh doanh Toyota Bắc Mỹ thừa nhận rằng nhiều người cho rằng công nghệ kéo xe như trên nghe giống như một điều khoa học viễn tưởng, thế nhưng họ đã có phản hồi tích cực khi nhìn thấy nó hoạt động.

Đáng tiếc là Toyota chỉ cung cấp dịch vụ này cho thị trường Bắc Mỹ. Điều này làm cho nhiều người không nằm trong khu vực này cảm thấy khá thất vọng.

Ngoại hình Toyota Sienna 2022. Ảnh: Car Buzz

Trong khoảng một năm tới, Toyota sẽ thử nghiệm công nghệ này trên đường cao tốc hoặc trong các tình huống giao thông đô thị đơn giản để xem nó hoạt động như thế nào.

Suy cho cùng, cho dù là một ý tưởng thú vị hay một bước đột phá cho việc kéo xe thì công nghệ này vẫn cần được xem xét kỹ để lường trước các khả năng có thể xảy ra về mặt an toàn.

Theo bạn, công nghệ này có phải là một bước tiến lớn của Toyota, hay chỉ là một chiêu trò marketing đến từ nhà sản xuất Nhật Bản? Hãy để lại ý kiến của mình bên dưới nhé!

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Công nghệ
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
77
2
sergio pérez
64
3
charles leclerc
59
4
carlos sainz
55
5
lando norris
37
6
oscar piastri
32
7
george russell
24
8
fernando alonso
24
9
lewis hamilton
10
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.