ĐĂNG NHẬP
Đằng sau sự thành công của Lexus LFA là hình bóng của Yamaha

Đằng sau sự thành công của Lexus LFA là hình bóng của Yamaha

Đóng góp vào những thông số đáng kinh ngạc của khối động cơ 1LR-GUE trên Lexus LFA chính là những dấu ấn khó phai của Yamaha.

08 Tháng 10, 2023

Nếu ai đó nhắc về khối động cơ 1LR-GUE, chắc hẳn nhiều người sẽ đắn đo đắn đo suy nghĩ vì ai cũng đều chỉ nhớ đó là khối V10 của Lexus LFA.

Với mức công suất 552 hp và momen xoắn 480 Nm, khối 4.8L V10 hút khí tự nhiên đã đánh bay mọi sự nghi ngờ về hiệu suất mà nhiều người đặt ra trước đó cho Toyota.

Tuy nhiên, đằng sau mức hiệu suất ấn tượng đó, Toyota đã phải nhờ đến sự trợ giúp của hãng xe đồng hương Yamaha.

Được biết đến là hãng xe sở hữu những khối động cơ xe máy nhẹ, vòng tua cao, Yamaha chính là đối tác mà Toyota cần để sản xuất nên khối V10 như ý.

Lexus LFA trong phần 5 của chuỗi phim Fast & Furious. Ảnh: CARHP

Cụ thể, hãng muốn khối V10 phải sở hữu trọng lượng tương đương một khối V6 trong khi kích thước sẽ tương tự động cơ V8. Ngoài ra, phản ứng của bướm ga là một trong những điểm nhấn mà Toyota và Yamaha hướng đến nhằm gây ấn tượng cho người dùng.

Để làm được điều này, tất cả những phương phạp nạp khí cưỡng bức sẽ không thể xuất hiện trên khối 1LR-GUE vì nó sẽ góp phần tạo nên độ trễ cho động cơ. Kết quả là khối V10 hút khí tự nhiên này chỉ cần 0,6 s để tăng tua từ không tải đến redline 9.000 rpm.

Máy nhẹ, tua cao là chưa đủ, Yamaha còn một “đặc sản” khác chính là âm thanh. Vốn sở hữu kinh nghiệm trong lĩnh vực nhạc cụ, Yamaha đã biến khối 1LR-GUE trở thành một trong những động cơ V10 có âm thanh đáng kinh ngạc nhất mọi thời đại.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Động cơ bốn thì
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.