ĐĂNG NHẬP
Có một Lexus rất thể thao: Từ động cơ V10 đến đường phố Việt Nam

Có một Lexus rất thể thao: Từ động cơ V10 đến đường phố Việt Nam

Động cơ V10 1LR-GUE đã để lại rất nhiều ‘di sản’ cho tinh thần thể thao của Lexus.

31 Tháng 03, 2022

Gần 10 năm trôi qua, 1LR-GUE vẫn là một trong những động cơ có công nghệ tiên tiến nhất từng được sản xuất. Nhưng chính xác là điều gì đã tách biệt khối V10 này với các đối thủ của nó?

1. Thông số kỹ thuật động cơ 1LR-GUE

1LR-GUE không chỉ đơn thuần là một động cơ V10 sản xuất hàng loạt (như máy của Audi R8). Nó là một trong những kỳ quan kỹ thuật đáng kinh ngạc của thế giới xe hơi trong những năm gần đây. Với tâm lý không tiếc tiền khi bắt đầu dự án Lexus LFA, Toyota đã phát triển các công nghệ và quy trình hoàn toàn mới, trong đó sử dụng rất nhiều vật liệu độc đáo.

Với LFA, Lexus đã ghi tên mình vào sử sách theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, chính động cơ mới là yếu tố thực sự đặt nó sang một bên so với phần còn lại.

Nếu nói về các thông số của xe, mức công suất 552 hp, momen xoắn 480 Nm, khả năng tăng tốc từ 0 - 97 km/h trong 3.7 s và tốc độ tối đa 325 km/h là không đủ để Lexus LFA “so kè” với một số siêu xe hiện nay. Tuy nhiên, đó không phải là mục tiêu mà chúng ta muốn bàn tới ở đây.

Drifted

Thay vào đó, độ nhạy phản hồi mới là điểm sáng của 1LR-GUE, và khả năng “chạm” redline trong 0.6 giây điên rồ đã chứng minh điều này. Nhưng làm thế nào mà Toyota và Yamaha đạt được sự đột phá đáng kinh ngạc như vậy?

Câu trả lời nằm ở các công nghệ đua xe thể thao. Khi tạo ra khối động cơ này, Toyota đã xây dựng một cấu hình máy cực kỳ phức tạp, sử dụng một số hợp kim titan và magiê loại tốt để góp phần giảm 40% trọng lượng (so với hợp kim sắt tương đương).

Với bộ tay dên và van cũng bằng titan, cùng bộ cò mổ siêu nhẹ được thiết kế đặc biệt, động cơ có thể “leo” lên tốc độ 9,000 rpm trong 0.6 giây với tỷ số nén 12.0:1. Chưa hết, hãng đã loại bỏ thiết lập góc chữ V 90 độ điển hình mà chúng ta thường thấy trên động cơ V10, và thay vào đó là góc 72 độ. Thay đổi này cho phép cải thiện khả năng cân bằng và giảm thêm một ít trọng lượng, trong khi vẫn cung cấp khả năng vận hành trơn tru nhất.

Về kích thước, khối V10 này thậm chí còn nhỏ hơn so với động cơ V8 của Lexus, trong khi trọng lượng thì ngang ngửa với động cơ V6 thông thường. Động cơ có dung tích 4.8L, được trang bị công nghệ van biến thiên VVTi kép (dual-VVTi), hệ thống 10 bướm ga riêng lẻ (ITB) được điều khiển độc lập và cácte khô. Bạn thường chỉ có thể tìm thấy những trang bị này trên xe đua mà thôi!

Drifted

Thiết lập cácte khô cho phép Toyota và Yamaha hạ động cơ xuống thấp hơn, từ đó hạ thấp trọng tâm của LFA và cho phép tăng thêm lực G khi vào cua (hơn 2G). Chưa hết, động cơ nằm lùi sâu bên trong khoang cũng tạo ra kết cấu động cơ đặt trước - giữa (front-midship), cùng với tỷ lệ phân bổ trọng lượng trước : sau là 48 : 52. Việc phân bổ trọng lượng thậm chí còn được cải thiện hơn nữa nhờ việc đặt hộp số ly hợp đơn 6 cấp nằm thấp ở gần bánh sau. Ngoài ra, bộ tản nhiệt kép cũng được đặt ở phía sau xe.

Hộp số ASG (tự động tuần tự) nói trên được thiết kế hoàn toàn mới để cải thiện cảm giác sang số. Lexus LFA có 4 chế độ sang số với bộ chọn tốc độ chuyển số 7 giai đoạn (seven-stage shift-speed selector), cung cấp tốc độ sang số cực nhanh chỉ trong 0.2 giây.

2. Tại sao Lexus LFA lại có âm thanh tốt như vậy?

Mặc dù không phải ai cũng bị ấn tượng bởi những thông số trên giấy tờ của LFA, có một quan điểm chung trong giới yêu xe là 1LR-GUE xứng đáng đứng vào hàng ngũ của những động cơ có âm thanh “đỉnh” nhất mọi thời đại.

Trước khi đọc tiếp, bạn hãy đeo tai nghe vào, tăng âm lượng và lắng nghe âm thanh dưới đây của khối động cơ 1LR-GUE.

DoctorD

Không giống như một số động cơ V10 khác, 1LR-GUE cho âm thanh đáng kinh ngạc không chỉ ở dải tua cao – nó cho ra một “nốt nhạc huy hoàng” ở toàn dải tua. Chính âm thanh này là một trong nhiều yếu tố gợi cho chúng ta nhớ về sự hợp tác giữa Toyota/Lexus và Yamaha.

Tham gia vào dự án, Yamaha không chỉ mang đến những kiến thức về hiệu suất. Nên nhớ rằng, họ còn là những chuyên gia về âm học. Bằng một cách nào đó, Yamaha đã tinh chỉnh tiếng động cơ của LFA giống như cách họ làm với một cây đàn ghi-ta Ovation.

Cụ thể, hãng đã khéo léo thiết kế cổ góp khí nạp để chúng mang lại âm thanh hoàn hảo nhất. Cùng với đó, hai cửa hút riêng biệt cho ra hai mức âm thanh khác nhau. Các cổ góp với chiều dài bằng nhau và hệ thống ống xả kép (có bộ giảm thanh đa tầng bằng titan) giúp mang lại sự hài hòa tuyệt đối.

EKanooRacingTV

Điều đặc biệt của xe là bạn chắc chắn không cần độ ống xả. Lý do là bởi vì ở tua máy trên 3,000 rpm, Lexus LFA đẩy khí xả đi vòng qua tất cả các khoang tiêu âm, từ đó cho phép tiếng của động cơ 1LR-GUE trở nên sống động. Chưa hết, 10 bướm ga riêng lẻ cũng “góp vui” cùng hệ thống xả thông qua âm thanh nạp khí mãnh liệt.

Không chỉ “gây nghiện” với những người xung quanh, Lexus thậm chí còn muốn mang đến cho người lái một trải nghiệm âm thanh đỉnh cao. Vì vậy, hãng đã đưa cả âm thanh khí nạp và thải vào khoang cabin thông qua một hệ thống 3 kênh dẫn âm riêng lẻ.

3. Tương lai của 1LR-GUE sẽ ra sao?

Với động cơ 1LR-GUE, Lexus đã đạt được mọi mục đích mà họ muốn cùng chiếc LFA. Để chứng minh thực lực của mình với thế giới xe hơi, chắc chắn họ đã bỏ ra một khoản tài chính khá lớn. Dù có yêu mến khối động cơ này đến đâu, chúng ta vẫn phải chấp nhận rằng những kỳ quan tương tự hiếm có khi nào xảy đến lần thứ 2 trong đời.

CarSpotterQVS

Vì thế, nếu có tồn tại một “kẻ kế nhiệm” của Lexus LFA hay thậm chí là của động cơ Lexus V10, điều đó chắc chắn sẽ không sớm xảy ra. Tuy nhiên, những gì mà dự án của Toyota và Yamaha để lại chính là tinh thần thể thao bên trong Nhãn hiệu F – điều mà chúng ta vẫn có thể được may mắn chứng kiến ở thời đại ngày nay.

Và nếu những mẫu xe hiệu suất đặc biệt như RC F vẫn còn quá “xa tầm với” của bạn, thì đừng quên rằng tinh thần thể thao của hãng xe Nhật Bản vẫn hiện hữu rất gần chúng ta – ngay bên trong những chiếc Lexus F Sport lăn bánh ngày một nhiều trên đường phố Việt Nam.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Động cơ bốn thì
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.