ĐĂNG NHẬP
Phân biệt hai dạng thiết kế Spyder và Roadster của Lamborghini

Phân biệt hai dạng thiết kế Spyder và Roadster của Lamborghini

Trên những mẫu xe Lamborghini, Spyder và Roadster là hai khái niệm khó phân biệt.

22 Tháng 01, 2022

Nếu bạn yêu những chiếc xe mui trần, có thể bạn đã từng nghe qua một vài khái niệm như: convertible, roadster, spyder, speedster… Nếu bạn yêu Lamborghini, những thuật ngữ trên lại càng quen thuộc. Nhưng bạn có biết, ở Lamborghini, người ta phân biệt hai khái niệm spyderroadster như thế nào không? Bài viết sau đây sẽ giải thích sự khác nhau này.

Đối với những người không am hiểu về các mẫu xe Lamborghini, hai phiên bản Spyder và Roadster thường được cho là giống nhau. Tuy nhiên, trên thực tế chúng có khá nhiều những điểm khác biệt.

1. Khác biệt về thiết kế

Mục tiêu của các phiên bản Spyder từ Lamborghini là loại bỏ mui xe mà không làm giảm tính khí động học và độ cứng xoắn của xe. Đặc trưng của thiết kế dạng Spyder là việc gió trời không lọt được vào khoang lái, mà được điều hướng chảy qua chiếc xe nhằm cải thiện lực cản. Điều này xảy ra ngay cả khi mui xe đang được mở.

Lamborghini

Ngược lại, Roadster là các phiên bản hiệu năng cao với cảm giác lái đáng kinh ngạc, trong khi thiết kế vẫn rất tinh tế. Đặc trưng của các mẫu xe Lamborghini Roadster là sự gọn gàng và dễ nhận biết trong ngoại hình. Bên cạnh đó, tông màu kép (dual color tone) cũng thường được sử dụng trên những chiếc xe này. Ngoài ra, khung kính chắn gió và kính cửa sổ đuôi xe cũng được hoàn thiện với màu đen bóng để tạo ra vẻ ngoài cá tính và thể thao hơn.

Lamborghini

2. Khác biệt về sức mạnh

Trên những mẫu Lamborghini Spyder, động cơ V10 hút khí tự nhiên đặt dọc giữa (longitudinal mid-mounted) cùng với hộp số ly hợp kép Lamborghini Doppia Frizione (LDF) là nguồn cung cấp sức mạnh cho chiếc xe.

Yalla Motor

Ngoài ra, tính năng trợ lực lái điện cơ (electromechanical power steering) mới cũng được thiết kế nhằm giúp xe thích ứng với mọi điều kiện lái trong trạng thái hiệu năng cao. Với một sức mạnh vừa phải, những mẫu xe Spyder vẫn có khả năng đạt tốc độ tối đa 325 km/h và tăng tốc từ 0 - 96 km/h trong 3.4 s.

Trái lại, những mẫu Lamborghini Roadster được thiết kế với hiệu năng mạnh mẽ hơn để phá vỡ các kỷ lục thế giới. Những phiên bản xe này thường đạt thời gian tăng tốc từ 0 - 96 km/h chỉ trong dưới 3 s và có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 350 km/h.

Lamborghini

Ví dụ, những con số ấn tượng đến từ chiếc Aventador SVJ Roadster là kết quả của động cơ V12 hút khí tự nhiên. Với một đường đặc tính momen xoắn (torque curve) đáng kinh ngạc, lực kéo và khả năng phản hồi cực tốt là những yếu tố khiến chiếc xe trở nên mạnh mẽ. Dù vậy, rõ ràng SVJ Roadster vẫn không hè kém đi phần tinh tế trong đường nét thiết kế.

3. Tổng kết

Nhìn chung, chúng ta có thể thấy rằng cả hai thiết kế Spyder và Roadster của Lamborghini đều có mui trần giống nhau. Tuy nhiên, hiệu năng vượt trội ở dòng Roadster là không phải bàn cãi.

Nếu bạn đọc vẫn còn thấy “mông lung” thì đây là cách nhanh nhất để phân biệt: mui Spyder tự động xếp với một nút bấm, còn mui Roadster phải tháo lắp thủ công bằng tay.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Thiết kế xe
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
77
2
sergio pérez
64
3
charles leclerc
59
4
carlos sainz
55
5
lando norris
37
6
oscar piastri
32
7
george russell
24
8
fernando alonso
24
9
lewis hamilton
10
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.