ĐĂNG NHẬP
Chất xám của Yamaha bên trong động cơ V10 trên Lexus LFA

Chất xám của Yamaha bên trong động cơ V10 trên Lexus LFA

Sự kết hợp của hai ‘ông lớn’ ngành xe đã tạo ra một khối động cơ huyền thoại.

25 Tháng 03, 2022

Trong giới kỹ thuật xe hơi, động cơ 1LR-GUE của Toyota ít được biết đến bởi tên mã, mà thay vào đó nổi tiếng hơn với cái tên nghe “sởn cả da gà” – máy V10 của Lexus LFA. Trong bài viết này, Otoman sẽ giới thiệu mọi thứ bạn cần biết về khối động cơ nhiều tiếng tăm này.

Có thể nói, kể từ thời hoàng kim của những chiếc Toyota Supra Mk4 và động cơ 2JZ biểu tượng, rõ ràng là Toyota đã và đang dần đánh mất bản thân mình ở đâu đó. Những chiếc xe đô thị kiểu như Prius không khác gì những kẻ “hủy diệt linh hồn” xe hiệu suất của hãng.

Wallpaper Access

Trong khi đó, Lexus thì vẫn tiếp tục duy trì danh tiếng của mình. Thương hiệu này chủ yếu gắn với những chiếc xe sang trọng với động cơ khổng lồ, ngốn xăng mà chúng ta đã biết và vẫn yêu thích trong suốt nhiều năm. Nếu bạn đang tìm kiếm sự thoải mái tột đỉnh, Lexus là dành cho bạn.

Thế nhưng bạn có biết, cách đây hơn 20 năm, trong khi người ta đang “chảy nước miếng” vì những chiếc Porsche Carrera GT với âm thanh hay bậc nhất hành tinh, thì Toyota và Lexus đã nảy sinh trong đầu một kế hoạch?

Kế hoạch đó là đưa Lexus lấn sân sang lãnh địa của siêu xe, mà sự khởi đầu là khối máy 1LR-GUE toàn năng cùng chiếc Lexus LFA.

2. Sự ra đời của một huyền thoại

Mẫu xe LFA được ra mắt vào đầu những năm 2000. Khi đó, Lexus đã dự định chỉ sản xuất giới hạn 500 chiếc LFA trên toàn thế giới. Với mức giá cơ bản khoảng 375,000 USD (tương đương gần 8.6 tỷ đồng), có vẻ rất nực cười khi LFA lại có đắt gần gấp đôi một số đối thủ tiềm năng của nó, ví dụ như Audi R8 V10.

Youtube

Tuy nhiên, với chỉ 500 chiếc xe lăn bánh, danh sách khách hàng đặt trước xe vẫn nhiều vô kể. Thậm chí, Toyota đã phải tự tay chọn ra những chủ nhân may mắn từ danh sách này. Mặc dù vậy, Toyota vẫn thua lỗ với mỗi chiếc LFA được bán ra.

Khi những chiếc LFA được giao, hiệu suất đáng kinh ngạc của chúng đã thổi bay mọi nghi ngại từng bị đặt lên Toyota, và đặc biệt là Lexus. Động cơ 4.8 L V10 hút khí tự nhiên của xe có khả năng đạt công suất tối đa 552 hp và momen xoắn cực đại 480 Nm.

Drifted

Có thể bạn sẽ cho rằng những con số này nghe có vẻ không thực sự ấn tượng khi so với những chiếc siêu xe thời hiện đại. Tuy nhận định này cũng có phần đúng nhưng trên thực tế, cả LFA và động cơ 1LR-GUE đều có nhiều điểm đột phá và mang đậm chất Nhật Bản. Đột phá như thế nào ư? Hãy cùng tìm hiểu tiếp nhé.

2. Cái bắt tay lịch sử với Yamaha

Lexus đã xây dựng LFA hoàn toàn từ đầu. Thậm chí, hãng còn làm mới cả bảng điều khiển trung tâm, hộp số, nội thất, cụm đồng hồ và tất nhiên là động cơ. Toyota muốn gây chú ý trên thị trường bằng cách tạo ra một khối động cơ nhỏ gọn và nhẹ nhất có thể.

Để đạt được điều này, họ đã tạo ra một động cơ với kết cấu V10 nhưng có trọng lượng ngang ngửa với động cơ V6 và kích thước thì tương đương với động cơ V8. Rõ ràng, đây là một dự án táo bạo, và do đó Toyota cần một người đồng hành. Đó là lúc Yamaha nhập cuộc!

Drifted

Yamaha được biết đến nhiều nhất với những khối động cơ xe máy nhẹ, tua cao. Tại thời điểm mới bắt đầu dự án, hai “ông lớn” ngành xe Nhật Bản được xem là một bộ đôi hoàn hảo để gây tiếng vang đi khắp thế giới.

3. Tốc độ tăng tua ấn tượng của động cơ 1LR-GUE

Phản ứng của bướm ga là một trong những mục tiêu chính của họ với 1LR-GUE. Do đó, cả hai đã loại bỏ ngay các phương án nạp khí cưỡng bức vì chúng tạo ra độ trễ không cần thiết.

Bạn có biết rằng, động cơ V10 mà chúng ta đang nói đến có thể tăng tua từ không tải đến redline chỉ trong 0.6 s? Thậm chí, vạch redline của máy là ở vòng tua 9,000 rpm – ờ mây zing!

Jeremy Clarkson

Sẽ không hề sai nếu bạn nghĩ rằng điều đó gần như phản khoa học. Nó giúp Lexus phá kỷ lục thế giới về chiếc xe sản xuất thương mại đạt redline nhanh nhất (fastest idle-to-redline) vào thời điểm bán ra năm 2012.

Kim tốc độ động cơ di chuyển lên dải vòng tua nhanh đến mức Toyota còn không thể lắp một cụm đồng hồ vào bảng điều khiển. Đơn giản là bởi vì nó không có khả năng di chuyển đủ nhanh.

Cùng với tốc độ tăng tua máy điên cuồng, 1LR-GUE cũng cho phép LFA tăng tốc từ 0 - 97 km/h chỉ trong 3.6 s. Nếu điều này vẫn chưa đủ ấn tượng, Yamaha vẫn còn nhiều thứ để đưa vào dự án.

4. Âm thanh kinh ngạc nhất mọi thời đại

Có lẽ bạn đã từng nhìn thấy logo Yamaha trên các loại nhạc cụ chuyên nghiệp. Tất nhiên, đó không phải là sự ngẫu nhiên.

Ngoài việc thiết kế động cơ xe máy, Yamaha cũng được đánh giá cao trong thế giới nhạc cụ. Và với kiến thức chuyên môn về âm thanh của mình, 1LR-GUE đã trở thành một trong những động cơ có âm thanh đáng kinh ngạc nhất từng được sản xuất. Thậm chí cho đến nay, âm thanh này vẫn được xem là kinh ngạc nhất mọi thời đại, đặc biệt là đối với một chiếc xe đường trường.

Drifted

Do 1LR-GUE chỉ được trang bị duy nhất lên một mẫu xe là Lexus LFA, rõ ràng là nó không được tạo ra vì lợi nhuận. Vì vậy, chúng ta có thể nói rằng Toyota và Lexus đã chấp nhận chịu lỗ chỉ để ghi dấu ấn của mình trong sử sách.

Nhưng những điều trên đây vẫn chưa thể khiến cho trái tim của LFA hết độc đáo. Nên nhớ rằng chúng ta vẫn chưa đi sâu hơn vào bên trong khoang động cơ và xem xét các khía cạnh kỹ thuật. Otoman sẽ để dành chủ đề này trong số tiếp theo – và cũng là số cuối cùng trong chuỗi bài viết về nhãn hiệu F của Lexus.

Và bây giờ, bạn còn nhớ anh chàng Han trong loạt phim hành động Fast and Furious chứ? Hãy cùng ngắm nhìn chiếc LFA của anh chàng này trong đoạn video dưới đây nhé!

uyvug ihuiu
Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Động cơ bốn thì
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
77
2
sergio pérez
64
3
charles leclerc
59
4
carlos sainz
55
5
lando norris
37
6
oscar piastri
32
7
george russell
24
8
fernando alonso
24
9
lewis hamilton
10
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.