ĐĂNG NHẬP
Koenigsegg tạo ra động cơ điện tí hon với công suất 335 hp

Koenigsegg tạo ra động cơ điện tí hon với công suất 335 hp

Chỉ nặng 29 kg nhưng Quark được Koenigsegg khẳng định là động cơ có tỷ lệ momen xoắn - công suất - trọng lượng hàng đầu.

09 Tháng 02, 2022

Koenigsegg là nhà sản xuất hypercar của Thụy Điển và được biết đến là cái nôi của hàng loạt công nghệ tân tiến. Động cơ điện mới của hãng là một trong các minh chứng rõ ràng nhất. Được phát triển cho dòng xe Gemera 4 chỗ, động cơ Quark là một cỗ máy tí hon nhưng có công suất lớn. Sở hữu trọng lượng chỉ 29 kg, Quark tạo ra công suất 335 hp và momen xoắn 601 Nm. Về mặt quy mô, chúng ta có thể ví von động cơ này như một lon nước tăng lực 330 ml.

auto blog

Quark được kết hợp hài hòa giữa cấu trúc từ thông hướng tâm (radial-flux) và hướng trục (axial-flux) để tạo ra sự cân bằng phù hợp giữa công suất và momen xoắn. Những thông số kỹ thuật trên đây được ghi nhận trong 20 s. Sau thời gian này, những con số này có sự giảm sút, xuống còn 134 hp cho công suất và 249 Nm đối với momen xoắn. Điều này là hoàn toàn phù hợp cho một chiếc xe được trang bị 3 động cơ điện và một động cơ xăng 3 xi lanh mạnh 592 hp như Gemera.

car magazine

Mihai Postariu – Trưởng nhóm thiết kế động cơ điện của Koenigsegg Dragos cho biết: “Quark được thiết kế nhằm cải thiện dải tốc độ thấp của Gemera và hướng đến khả năng tăng tốc mạnh mẽ. Trong khi đó, động cơ đốt trong sẽ tập trung vào dải tốc độ cao. Với sự kết hợp này, Gemera sẽ đạt vận tốc liên tục lên đến 400 km/h mà không bị thất thoát bất kỳ lượng momen xoắn cũng như công suất nào.”

Koenigsegg đã sử dụng những vật liệu đặc biệt để chế tạo Quark, bao gồm thép chuyên dụng trong hàng không và đua xe thể thao, hay sợi carbon rỗng (được sản xuất theo công nghệ Aircore của hãng) cho phần rôtơ. Nhà sản xuất Thụy Điển hy vọng Quark không chỉ được ứng dụng trên Gemera mà còn được phát triển để phục vụ trong ngành hàng không và hàng hải.

auto blog

Giám đốc điều hành Christian von Koenigsegg cho biết: “Quark độc đáo bởi hiệu suất cao kết hợp với ma trận tỷ lệ momen xoắn - công suất - tốc độ động cơ - trọng lượng hàng đầu thị trường. Nhờ đó, khi ứng dụng động cơ này vào tàu thủy hay máy bay, máy hạ áp (step-down transmission) sẽ không còn cần thiết. Thay vào đó, hệ dẫn động trực tiếp (direct drive) là đủ để đảm đương nhiệm vụ vì vòng tua máy bắt đầu ngay từ khi động cơ được khởi động.”

“Động cơ nhỏ và vòng quay máy cao mang đến tỷ lệ công suất cực đại trên trọng lượng cao hơn. Tuy nhiên, hệ truyền động phải được trang bị để đạt được vòng tua và momen xoắn đầu ra mong muốn. Điều này gây ra thất thoát công suất, thậm chí còn làm tăng trọng lượng cũng như mức độ phức tạp cho hoạt động của máy. Vì vậy, bất kỳ lợi ích nào của kích thước nhỏ gọn cũng đều bị mất đi.”

auto blog

Koenigsegg cũng hé lộ một hệ truyền động điện được tạo thành từ hai động cơ Quark, đi kèm một bộ biến tần nhỏ (nhưng mạnh) và một bộ bánh răng hành tinh nhỏ (với tỷ số truyền thấp) ở đầu ra của trục. Đơn vị này được gọi là Terrier, có công suất 670 hp, momen xoắn 1,100 Nm, gói gọn trong khối lượng 85 kg và cung cấp vectơ momen xoắn trên một cầu. Terrier có thể được bắt vít trực tiếp vào khung liền khối của xe.

auto blog

Các thông tin chi tiết khác về đơn vị truyền động Terrier sẽ tiếp tục được Koenigsegg cập nhật trong thời gian sắp tới. Bộ phận này nhiều khả năng sẽ được trang bị trên các mẫu xe của hãng trong tương lai. Rõ ràng, những thông số hiệu năng kể trên là đầy hứa hẹn và không quá bất ngờ đối với một thương hiệu xe tên tuổi như Koenigsegg.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Truyền động khác
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.