ĐĂNG NHẬP
Những dấu chân lịch sử của xe đua Lexus trên khắp thế giới

Những dấu chân lịch sử của xe đua Lexus trên khắp thế giới

Kể từ năm 2002, Lexus đã bắt đầu tham gia vào rất nhiều cuộc đua nổi tiếng trên thế giới.

15 Tháng 03, 2022

Trong phần trước, chúng ta đã làm quen với khái niệm nhãn hiệu F (F marque) – biểu tượng đại diện cho dòng xe hiệu suất của Lexus. Có thể nói, việc Lexus đưa nhãn hiệu F cùng những trang bị hiệu năng cao lên các dòng xe thương mại đã phần nào phản ánh tinh thần thể thao của nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản.

Trong thế giới xe hơi, “thể thao” tức là phải gắn với đường đua, với những góc cua, và với tiếng động cơ gầm rú liên hồi. Vậy bên cạnh những tên tuổi lớn trên thế giới, Lexus F có gì trong quá trình tham gia bộ môn đua xe thể thao của mình? Bạn đọc cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Toyota Gazoo Racing

Lexus bước vào thế giới thể thao tốc độ cách đây đúng 20 năm – vào năm 2002. Kể từ đó, Lexus F đã liên tục phát triển thông qua việc tham gia nhiều cuộc đua trên toàn thế giới.

1. Lexus F đặt chân lên Bắc Mỹ từ năm 2002

Lần đầu tiên Lexus tham gia đua xe thể thao là tại cuộc đua lịch sử Daytona 24 giờ (năm 2002) – chạy xe liên tục trong 24 tiếng đồng hồ. Từ năm 2004, Lexus bắt đầu tham gia vào thể thức đua xe nguyên mẫu (prototype), và sau đó không lâu, từ năm 2006 - 2008, những chiếc xe của hãng đã giành được 3 chiến thắng liên tiếp tại cuộc đua này.

Chưa dừng lại ở đó, vẫn trên đất Bắc Mỹ, từ năm 2010 - 2013, Lexus tiếp tục tham gia thi đấu tại các cuộc đua địa hình BUBBA 1000 (tổng quãng đường đua dài hơn 1,000 dặm – tương đương 1,600 km).

Với 3 chiến thắng trong cuộc đua này, những chiếc xe Lexus đã dần khẳng định sự hiện diện của chúng trên “mặt trận” đường đua. Từ năm 2017, các đội đua của Lexus bắt đầu bước vào giải đua độ bền nổi tiếng IMSA WeatherTech SportsCar Championship với cỗ máy Lexus RC F GT3.

Toyota Gazoo Racing

2. Lexus F trở về Nhật Bản từ năm 2006

Sau một vài năm thử nghiệm hoạt động đua xe thể thao ở Bắc Mỹ, Lexus chính thức ra mắt ở một giải đua tại Nhật Bản vào năm 2006. Đó là giải Super GT – cấp độ cao nhất của đua xe thể thao tại xứ sở hoa Anh Đào.

Trong giải này, chiếc xe được Lexus sử dụng để tham gia vào thể thức GT500 là SC430 (được Toyota lựa chọn để thay cho đàn anh Supra). Sau đó, đội dần chuyển sang sử dụng RC F và cuối cùng là LC500 – chiếc xe từng 5 lần giành danh hiệu của giải đấu trong vòng 11 năm. Thể thức GT500 là sự tranh tài giữa các đội đua của các nhà sản xuất.

Toyota Gazoo Racing

Từ năm 2015, một chiếc Lexus FC F GT3 nguyên mẫu đã tham gia vào thể thức GT300 trên cơ sở thử nghiệm. Sau quá trình này, chiếc xe chính thức tham gia giải từ năm 2017 và giành được 2 chiến thắng ở thể thức này. Khác với GT500, bên cạnh các đội đua của nhà sản xuất (như Toyota, Nissan, Honda), GT300 cũng có cả sự góp mắt của nhiều đội đua tư nhân.

3. Lexus F tiến tới châu Âu từ năm 2008

Lexus bắt đầu tham gia cuộc đua độ bền Nürburgring 24 giờ (Đức) từ năm 2008 với chiếc xe IS250 và nguyên mẫu LF-A.

Sau khi được giới thiệu tới công chúng, những chiếc LFA – nguồn gốc của nhãn hiệu F – chính thức cạnh tranh ở cuộc đua này trong 8 năm liền với nhiều phiên bản (trong đó có phiên bản đặc biệt LFA CodeX).

Toyota Gazoo Racing

Từ năm 2016, các mẫu RC và RC F cũng bắt đầu được Lexus đưa vào cuộc đua để cạnh tranh cho danh hiệu. Chính từ mảnh đất “Địa ngục Xanh” Nürburgring này, nhãn hiệu F đã được Lexus thử nghiệm và chứng minh là có hiệu suất hàng đầu.

4. Lexus F mở rộng quy mô tại Nürburgring từ năm 2015

Sau những thành công bước đầu ở cuộc đua Nürburgring 24 giờ thì trong hai năm 2015 và 2016, Lexus tiếp tục đưa những chiếc RC F GT3 của mình tham gia thi đấu thử nghiệm trong giải đua độ bền VLN Nürburgring – được cho cuộc đua độ bền khắc nghiệt nhất thế giới.

Ở đó, hãng đã đạt được một vài thành công nhất định khi giành được một chiến thắng và một pole (về nhất trong vòng loại). Về sau, các dữ liệu thu được từ kinh nghiệm thi đấu này đã giúp ích rất nhiều cho Lexus trong việc phát triển nên mẫu RC F 2017 GT3.

Toyota Gazoo Racing

5. Tinh thần thể thao của Lexus F

Rõ ràng, dù là một “kẻ thầm lặng” trong giới xe hiệu suất, Lexus trên thực tế đã tham gia tranh tài tại rất nhiều giải đua ở cấp độ quốc gia và trên toàn thế giới. Có thể nói, chính những bí quyết về công nghệ thu được trên đường đua là tiền đề để hãng đem về áp dụng vào những chiếc xe thương mại mang nhãn hiệu F và F Sport.

Câu chuyện đua xe thể thao của Lexus vẫn chưa dừng lại. Thông qua quá trình phát triển xe hiệu suất, hãng chắc chắn vẫn sẽ tiếp tục nỗ lực để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm bất ngờ và hoàn hảo vượt mong đợi.

Lexus

Trong phần tới, Otoman sẽ tiếp tục giới thiệu khối động cơ V10 hút khí tự nhiên mang mã 1LR-GUE mạnh 552 mã lực do Toyota đồng phát triển cùng Yamaha. Đây được xem là yếu tố làm nên thương hiệu cho chiếc Lexus LFA, đồng thời cũng là “linh hồn” của nhãn hiệu F. Mời độc giả cùng đón đọc!

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Lịch sử xe
GP Saudi Arabia

Có phải Mercedes đang suy thái như Williams?

Mercedes - một trong những đội đua thành công bậc nhất F1 - đang trải qua thời kỳ khó khăn, và tình thế này được so sánh với đội Williams trước đây.

25 Tháng 04, 2024
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.