ĐĂNG NHẬP
Tìm hiểu về các khái niệm trim, trim level, option, package

Tìm hiểu về các khái niệm trim, trim level, option, package

Ở mỗi loại xe, các hãng xe thường đưa ra nhiều cấp độ trim khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

24 Tháng 03, 2022

Hầu hết mọi mẫu xe đều có nhiều phiên bản khác nhau. Mỗi phiên bản lại được trang bị những tùy chọn và tính năng khác nhau. Từ đó, người mua có thể phân biệt các dòng xe thông qua loạt trang bị đó.

Các nhà sản xuất xe hơi thường cung cấp một số tùy chọn về trang trí hoặc các gói tùy chọn cho từng mẫu xe. Chúng giúp khách hàng có những tính năng họ muốn mà không mất thời gian “độ” thêm ở bên ngoài. Đây được gọi là trim.

Lamborghini

1. Cấp độ trim (trim level) là gì?

Các cấp độ trim (trim level – cấp độ của những tùy chọn) chỉ đơn giản là các phiên bản khác nhau của một mẫu xe. Mỗi cấp độ trim mang những tính năng khác nhau; cấp độ càng cao thường cung cấp càng nhiều trang bị cho xe. Loạt tính năng ở từng cấp độ là thứ biến chiếc xe trở nên khác biệt và dễ nhận dạng hơn.

Cars & Bids

2. Các hãng xe thường cung cấp bao nhiêu cấp độ trim?

Điều này phụ thuộc vào mỗi nhà sản xuất và từng mẫu xe. Cụ thể, một mẫu xe thường có ít nhất 1 và nhiều nhất 6 tùy chọn trang trí. Với những phiên bản cơ sở, chúng thường không có nhiều tùy chọn (thậm chí là không có tuỳ chọn nào). Do vậy, giá thành của những chiếc xe này là rẻ hơn đáng kể.

Car and Driver

Thông thường, cấp độ trim càng cao thì xe càng có nhiều tính năng, tùy chọn trang trí và càng đắt đỏ. Ví dụ, xe thể thao có tùy chọn ghế hiệu năng cao (làm từ chất liệu nhẹ như carbon) hoặc ghế da. Đối với xe thông thường, ghế massage hay ghế sưởi thường sẽ là tùy chọn. Bên cạnh đó, các tính năng an toàn nâng cao cũng là ví dụ cho một dạng tùy chọn.

Eurekar

3. Một số cấp độ trim phổ biến hiện nay

Các mẫu xe cơ sở (base model) sở hữu cấp độ tùy chọn thấp nhất và số lượng các tính năng trên xe cũng ít nhất. Khi cấp độ tùy chọn tăng dần, chiếc xe sở hữu thêm nhiều trang bị hơn (ngoài những tính năng của các cấp độ thấp hơn).

Car and Driver

Các cấp độ khác nhau mang lại những thay đổi bên trong lẫn bên ngoài và cả hiệu suất của xe. Mỗi nhà sản xuất xe hơi đều có một hệ thống riêng để đặt tên cho các cấp độ trim của mình, ví dụ như những chữ cái sau tên của mẫu xe như LX, LS hoặc EX, Platinum, Limited… Một vài nhà sản xuất lại sử dụng mã chữ và số như CX-5 hay QX80…

Lexus

Với Chevrolet, mã SS (viết tắt của SuperSport) đại diện cho dòng xe “siêu thể thao”. Tương tự với Ford, cấp độ trim mang tên GT được hãng này áp dụng trên chiếc Mustang 1965 của mình. Những cái tên này vẫn còn được sử dụng cho đến hiện ngày nay trên cùng mẫu xe, với ví dụ điển hình là Ford Mustang GT Premium.

Motor Trend

General Motors cũng đã kết hợp các chữ số với nhau để đặt tên cho các cấp độ tùy chọn của mình. Camaro ZL1 là cấp độ tùy chọn cao nhất của mẫu xe Camaro và được trang bị động cơ mạnh mẽ nhất.

Một vài nhà sản xuất xe hơi khác đã sử dụng chung cách đặt tên cấp độ trim cho tất cả các mẫu xe của họ. Cụ thể, Chevrolet sử dụng L, LS, LT và Premier cho toàn bộ dòng SUV của mình, bao gồm những cái tên như Equinox, Traverse hay Tahoe.

4. Tùy chọn (option) là gì?

Tùy chọn (option) là các tính năng đơn lẻ mà người mua có thể thêm vào hoặc thay thế trên chiếc xe của mình. Các nhà sản xuất có thể tính thêm phí hoặc miễn phí đối với những tùy chọn cơ bản. Các hãng thường cung cấp các tùy chọn thay vì cung cấp hẳn những cấp độ trim. Từ đó, khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn những tính năng mà họ muốn.

VF Engineering

Ngày nay, một số hãng đã có thể giúp khách hàng “hô biến” những chiếc xe của mình trở nên “độc nhất vô nhị”. Những chiếc xe sang thường chỉ có một tùy chọn duy nhất. Nếu khách hàng muốn bổ sung những tính năng và trang bị, họ sẽ phải mua cả gói trang bị.

5. Gói trang bị (package) là gì?

Gói trang bị là một nhóm các tùy chọn (gồm những chức năng và chi tiết thiết kế) được phân chia theo một chủ đề (theme) chung. Cụ thể, gói trang bị công nghệ (technology package) thường bao gồm những tính năng tiện nghi, an toàn và các thiết bị giải trí nghe nhìn. Trong khi đó, gói cao cấp (premium package) thường có ghế bọc da, ghế sưởi, hệ thống âm thanh chất lượng cao và khả năng vận hành êm ái khi xe di chuyển.

AI Bawaba

Việc sản xuất xe với các gói trang bị giúp các hãng tiết kiệm thời gian và chi phí, đồng thời có thể sản xuất với số lượng lớn và từ đó giảm giá thành sản phẩm.

Mỗi nhà sản xuất thường có sẵn các gói trang bị cho các dòng xe của mình. Phổ biến nhất hiện nay là các gói trang bị nội ngoại thất, hiệu năng, thể thao, an toàn và xử lý…

Ford

Ở gói nội ngoại thất (appearance), các tùy chọn thường tập trung vào những yếu tố như màu sắc và các chi tiết làm nổi bật chiếc xe…

Ở gói hiệu suất (performance), mọi thứ bắt đầu trở nên phức tạp hơn với các nâng cấp bổ sung như:

  • Động cơ;
  • Hệ thống phanh;
  • Hệ thống làm mát;
  • Cánh gió phía sau;
  • Ống xả;
  • Lốp hiệu suất.
Car and Driver

Đối với gói thể thao (sport), các tùy chọn sau biến chiếc xe trở nên khoẻ khoắn hơn:

  • Nâng cấp ngoại hình theo chiều hướng thể thao;
  • Ghế thể thao (chẳng hạn như ghế Recaro);
  • Bánh xe lớn hơn;
  • Lốp hiệu suất;
  • Vô lăng thể thao;
  • Lẫy chuyển số.
Auto Motor und Sport

Gói an toàn (safety) gồm những nâng cấp về các tính năng an toàn nâng cao như cảnh báo va chạm, điều khiển hành trình thích ứng, giám sát điểm mù, đèn chiếu sáng thông minh… Trong một số trường hợp, những tính năng này chỉ có sẵn ở các cấp độ trim cao hơn của xe.

Gói xử lý (handling) thường bao gồm các tính năng như hệ thống treo thích ứng (adaptive suspension), hệ thống đánh lái chủ động (active steering system)… Một số gói xử lý cũng có thể đi kèm các tùy chọn cho đường đua như vô lăng thể thao.

Car and Driver

Để sở hữu cho mình chiếc xe vừa ý nhất, chúng ta cần nghiên cứu kĩ lưỡng những tùy chọn trên xe và chắc chắn rằng chúng xứng đáng với số tiền được bỏ ra.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Thiết kế xe
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
77
2
sergio pérez
64
3
charles leclerc
59
4
carlos sainz
55
5
lando norris
37
6
oscar piastri
32
7
george russell
24
8
fernando alonso
24
9
lewis hamilton
10
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.