ĐĂNG NHẬP
Sửa đổi hệ thống treo có mang lại nhiều khác biệt?

Sửa đổi hệ thống treo có mang lại nhiều khác biệt?

Nhiều chủ xe thường thay đổi hệ thống treo để xe trông ‘hầm hố’ hơn. Tuy nhiên, việc này không mang lại nhiều hiệu suất.

04 Tháng 01, 2022

Việc bổ sung thêm những tùy chỉnh nâng hạ gầm hay chính xác hơn là sửa đổi hệ thống treo (suspension) trên xe hơi là điều vô cùng phổ biến. Chiếc xe cũng từ đó mà trông “hầm hố” và bắt mắt hơn. Thế nhưng, Jason Fenske – người sở hữu kênh Youtube Engineering Explained cho rằng thường xuyên sửa đổi hệ thống treo không mang lại nhiều giá trị.

Những sửa đổi hệ thống treo trên xe giúp thay đổi chiều cao xe và cải thiện ngoại hình. Đây là điều mà đại đa số các chủ xe hướng đến. Tuy nhiên, đoạn video dưới đây chỉ nói đến các sửa đổi trên hệ thống treo nhằm cải thiện khả năng xử lý của xe.

Engineering Explained

Mục đích chính của hệ thống treo là giúp lốp xe tiếp xúc tối đa với mặt đường, từ đó tăng độ bám cho xe. Vì vậy, sửa đổi hệ thống treo (suspension modifying) chính là để cải thiện khả năng xử lý của xe.

Qua video trên, Fenske đã chỉ ra 5 cách để cải thiện khả năng xử lý của xe qua việc sửa đổi hệ thống treo, bao gồm thay đổi độ cứng lò xo (spring rate), bộ giảm chấn (damper), các thay đổi giúp xe khai thác lực downforce, cân chỉnh bánh xe, và hiệu chỉnh độ cân bằng giữa 2 cầu (front-to-rear balance). Theo Fenske, việc hiệu chỉnh độ cân bằng giữa 2 cầu có thể mang lại cảm giác lái trung tính (neutral handling), tức xe không bị thiếu lái hay thừa lái.

How Stuff Works

Một bài thử nghiệm với nhiều cấu hình hệ thống treo khác nhau đã cho thấy Fenske hoàn toàn đúng. Cụ thể, bài kiểm tra gồm bốn chiếc BMW 3-Series, trong đó: một chiếc được giữ hệ thống treo nguyên bản, một chiếc có lò xo hạ gầm (lowering spring), một chiếc được nâng cấp lò xo, bộ giảm chấn và thanh cân bằng (sway bar), và chiếc cuối cùng được trang bị giảm chấn lò xo (coilover), đồng thời giữ thanh cân bằng nguyên bản.

Toyota of North Charlotte

Kết quả là, hệ thống treo đã qua sửa đổi mang lại cảm giác tốt hơn nhưng không làm cho chiếc xe chạy nhanh hơn. Vì vậy, hiệu suất của chiếc xe đã không được cải thiện.

Tóm lại, người dùng thường sửa đổi hệ thống treo để thay đổi cảm giác lái. Tuy nhiên với chi phí khá đắt đỏ, công việc này có lẽ chỉ thực sự đáng giá trên các dòng xe đua chứ không phải là xe phổ thông mà chúng ta sử dụng hàng ngày.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Kiểm tra
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.