ĐĂNG NHẬP
Phân loại 9 kiểu dáng thân xe phổ biến nhất

Phân loại 9 kiểu dáng thân xe phổ biến nhất

Ngày nay, có quá nhiều loại xe được ra mắt với nhiều kiểu dáng khác nhau.

20 Tháng 03, 2022

Trong thế giới xe, loại xe và kiểu dáng xe là vô số kể. Với hơn 400 loại khác nhau, việc có thể hiểu tận tường được tất cả sẽ là một điều không hề dễ dàng. Vậy về cơ bản thì chúng khác biệt như thế nào? Để giúp độc giả có cái nhìn tổng quan nhất, bài viết này liệt kê 9 kiểu dáng xe chính. Đây là những thiết kế nền tảng trước khi những biến thể phức tạp hơn ra đời.

Trước khi tìm hiểu về từng loại xe, ta cần xác định được hình dạng của chúng là như thế nào. Hãy bắt đầu từ những yếu tố như độ chiều cao, số cửa…

1. Kiểu dáng xe sedan

Một chiếc sedan truyền thống thường gồm 4 cửa và 1 nắp cốp. Sedan cũng bao gồm nhiều kích cỡ khác nhau, từ cỡ nhỏ như Nissan Versa, Kia Rio, Honda Civic hay Toyota Corolla… đến cỡ trung như Honda Accord, Nissan Altima, và cuối cùng là cỡ lớn như Toyota Avalon hay Dodge Charger.

Honda

Các thương hiệu xe hạng sang như Mercedes-Benz, Lexus cũng có những chiếc sedan với kích cỡ tương tự. Việc có nhiều kích cỡ chủ yếu nhằm mở rộng thị phần trong kinh doanh và để chiếc xe có thể phục vụ mọi nhu cầu của khách hàng.

2. Kiểu dáng xe coupe

Coupe được định nghĩa là một chiếc xe 2 cửa với cốp xe và mui xe chắc chắn. Một vài ví dụ cho xe coupe là Ford Mustang hay Audi A5. Bên cạnh đó, cũng có không ít chiếc coupe 2 chỗ như Chevrolet Corvette hay Porsche Boxster.

Mercedes-Benz

Ngày nay, khái niệm coupe đã trở nên “phong phú” hơn khi các hãng bắt đầu sử dụng cái tên này cho những dòng xe 4 cửa hoặc crossover mui thấp của mình. Đơn cử, chúng ta có Mercedes-Benz CLS và BMW X6.

Điều này có thể gây ra nhiều nhầm lẫn trong việc phân chia các loại xe. Có lẽ, các hãng xe đang muốn tự mình định nghĩa lại như thế nào mới gọi là “coupe”.

3. Kiểu dáng xe thể thao

Xe thể thao và coupe là 2 loại xe có nhiều điểm tương đồng. Tuy nhiên với xe thể thao, mui xe cũng có thể là mui trần (được đóng mở theo nhiều cách). Với kiểu dáng đẹp, mạnh mẽ hoặc mềm mại, xe thể thao thường là một chiếc xe 2 cửa và 2 chỗ ngồi như Porsche 911, Audi TTS…

Car And Driver

Khái niệm xe thể thao còn được mở rộng sang những chiếc xe cơ bắp Mỹ như Ford Mustang hay Dodge Challenger. Cả 2 đều là ví dụ cho những chiếc xe thể thao 2 cửa với 4 chỗ ngồi.

Bên cạnh đó, những chiếc xe thể thao cận siêu xe như Ferrari 488 GTB hay Aston Martin Vantage cũng gây không ít nhầm lẫn khi phân biệt.

4. Kiểu dáng xe station wagon

Những chiếc station wagon có lẽ không còn lạ gì nếu bạn thường xem phim Mỹ. Mui xe kéo dài, một cửa sập lớn ở phía sau (thay cho cốp xe), khoảng sáng gầm cao và thân xe dài là những đặc điểm chính của loại xe này.

Volvo

Station wagon còn được biết đến với cái tên “SUV thực dụng” vì tính đa dụng cao của nó khi dùng làm xe gia đình. Tuy nhiên trong thiết kế, station wagon vẫn có liên quan mật thiết đến những chiếc sedan. Một vài ví dụ cho loại xe này là Subaru Outback hay Audi A4 Allroad.

5. Kiểu dáng xe hatchback

Hatchback được định nghĩa là một chiếc sedan cỡ nhỏ. Thiết kế gầm thấp, kích cỡ nhỏ gọn giúp xe có thể dễ dàng di chuyển trong thành phố.

Thiết kế của xe hatchback bao gồm một cửa sập lớn ở phía sau (thay cho nắp cốp) tương tự station wagon, nhưng mui thì không được kéo dài như những chiếc sedan mà được vát vuông vức.

Volkwagen

Volkwagen Golf và Kia Rio là hai mẫu xe tiêu biểu cho hatchback. Ngày nay, ta còn có thể tìm thấy thiết kế kiểu hatchback ở Audi A7 và Kia Stinger.

Tuy trông như một chiếc sedan nhưng thiết kế của hatchback lại có phần rộng rãi hơn, khu vực để hàng rộng hơn làm tăng khả năng chở hàng của hatchback so với những chiếc sedan có nắp cốp.

6. Kiểu dáng xe convertible

Convertible là những chiếc xe với kiểu dáng thể thao mui trần, có 2 cửa với 2 hoặc 4 chỗ ngồi. Ở xe convertible, mui xe có thể xếp gọn vào một chiếc cốp nhỏ phía sau.

Porsche

Trên một vài trường hợp ngoại lệ, mui xe là mui cứng và được tháo dỡ bằng tay. Một vài ví dụ cho kiểu mui trần “khác thường” này là Porsche 911 Targa hay Corvette (phiên bản mui tháo).

7. Kiểu dáng xe SUV

SUV (và cả crossover) có xu hướng thiết kế cao ráo với khoảng sáng gầm lớn, đồng thời trông vuông vức hơn so với sedan. SUV có 4 cửa chính và 1 cửa sập lớn ở phía sau (thay cho nắp cốp).

Hyundai

những chiếc SUV cỡ lớn, thiết kế 3 hàng ghế với 7 chỗ ngồi được xem là tiêu chuẩn. Ở phân khúc cao cấp và thể thao hơn, SUV còn được cung cấp cả hệ dẫn động 4 bánh (4WD).

Một vài ví dụ cho những chiếc SUV bao gồm Hyundai Kona, Nissan Kicks (cỡ nhỏ), Ford Expedition (cỡ trung) và Chevrolet Tahoe (cỡ lớn).

8. Kiểu dáng xe minivan

Là một chiếc xe “thuần” gia đình, minivan là phương tiện được tận dụng tối ưu nhất cho những gia đình đông thành viên. Tuy được gọi là “mini” nhưng thực tế, nó có kích cỡ khá “bành trướng”.

Chrysler Pacifica

Ngoài thiết kế dạng hộp và cửa mở trượt, cửa sập phía sau cũng là chi tiết không thể thiếu trên những loại xe này. Khoang chứa đồ rộng rãi và có thể tăng thêm bằng cách gấp gọn những chiếc ghế hàng cuối cùng. Điều này tạo cho những chiếc Minivan một khoang chứa hàng cực rộng. Honda Odyssey và Chrysler Pacifica là những ví dụ nổi bật cho loại xe này.

9. Kiểu dáng xe bán tải

Xe bán tải (pickup truck) là chiếc xe mang thiết kế nửa tải hàng, nửa chở người. Hầu hết những chiếc xe bán tải đều được trang bị dẫn động 4 bánh toàn thời gan (AWD) hoặc 4 bánh bán thời gian (4WD).

Nếu được trang bị hệ dẫn động 4WD, xe thường được dùng cho những mục đích như đi địa hình (off-road). Hiện nay, bán tải có 2 kích thước là cỡ trung và cỡ lớn.

Honda

Ví dụ, Honda Ridgeline là một chiếc bán tải cỡ trung.

BMW

Ngày nay, không ít các hãng xe đã đưa những khái niệm riêng cho những chiếc xe của mình. Vì thế, việc phân biệt sẽ trở nên khó khăn hơn. Trên thực tế, một vài mẫu xe có thể sẽ không “ăn nhập” với bất kỳ định nghĩa nào ở trên, mà ví dụ điển hình nhất có lẽ là chiếc BMW X4.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Thiết kế xe
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
77
2
sergio pérez
64
3
charles leclerc
59
4
carlos sainz
55
5
lando norris
37
6
oscar piastri
32
7
george russell
24
8
fernando alonso
24
9
lewis hamilton
10
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.