ĐĂNG NHẬP
Ford đổi màu đèn giao thông để hỗ trợ các phương tiện khẩn cấp

Ford đổi màu đèn giao thông để hỗ trợ các phương tiện khẩn cấp

Công nghệ mới giúp các phương tiện khẩn cấp rút ngắn thời gian di chuyển.

11 Tháng 04, 2022

Trong nhiều tình huống, việc băng qua các ngã tư có thể gây khó khăn cho những phương tiện khẩn cấp như xe cứu hỏa hay xe cứu thương. Lý do là bởi vì hệ thống đèn giao thông có thể sẽ phần nào gây ra cản trở cho việc di chuyển của những chiếc xe này.

Nhận ra vấn đề đó, Ford châu Âu đã phát triển một công nghệ giao tiếp thông minh giữa đèn giao thông và các phương tiện khẩn cấp. Tên gọi chính thức của công nghệ này là C-V2X (Cellular Vehicle-to-Everything).

carscoops

Là kỹ sư nghiên cứu công nghệ xe tự hành của Ford, Martin Sommer được chọn làm kỹ sư chính cho dự án C-V2X. Sommer cho biết: “Sẽ thật không hay nếu một chiếc xe cứu hỏa và một chiếc xe cứu thương đang làm nhiệm vụ bị vướng vào dòng phương tiện giao thông đang chờ chuyển đèn.”

Ford đã mang C-V2X đi thử nghiệm trên một con đường có 8 cụm đèn giao thông liên tiếp ở Aachen (Đức). Hãng sử dụng một chiếc Kuga được gắn các cảm biến liên lạc để đóng giả xe cứu thương trong thử nghiệm này.

Theo đó, khi chiếc xe đến gần đèn giao thông, đèn lập tức chuyển sang màu xanh và xe được phép chạy thẳng. Đến lúc xe vừa qua khỏi ngã tư, đèn lại đổi màu và mọi phương tiện trở lại trạng thái hoạt động bình thường.

ford news europe

Các chuyên gia cho biết nếu các nạn nhân trong những vụ tai nạn giao thông đường bộ được cứu chữa sớm hơn 4 phút thì tỷ lệ sống sót có thể lên đến 40%. Do đó, việc cải tiến về công nghệ của Ford thực sự sẽ mang đến ảnh hưởng rất lớn.

Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ cho các phương tiện khẩn cấp, C-V2X có nhiều ứng dụng hữu ích và thiết thực đến bất ngờ. Cụ thể, Ford đang nghiên cứu kết hợp công nghệ này với hệ thống điều khiển hành trình thích ứng của hãng.

Sự kết hợp trên cho phép những chiếc xe phát hiện ra đèn đỏ từ xa và giảm dần tốc dần để không mất thời gian chờ tín hiệu giao thông. Điều này không chỉ giúp giảm bớt tắc nghẽn tại các ngã tư hay giao lộ mà còn giúp trải nghiệm lái xe trở nên mượt mà hơn.

Michael Reinartz – Giám đốc Dịch vụ khách hàng và đổi mới của Vodafone (công ty thông tin di động Đức) đã bày tỏ: “Không chỉ cứu giúp thêm nhiều người gặp tai nạn, C-V2X còn cắt giảm được thời gian chờ đợi không cần thiết cho xe hơi. Công nghệ mới của Ford cũng giúp giao thông đường bộ trở nên an toàn và hiệu quả hơn, từ đó góp phần cắt giảm CO2.”

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Công nghệ
GP Saudi Arabia

Bảng xếp hạng giải đua xe F1 cập nhật nhất

Bảng xếp hạng giải vô địch thế giới F1 của mùa giải 2024, chi tiết và đầy đủ thông tin tay đua, đội đua, được cập nhật liên tục và chính xác sau mỗi chặng đua.

06 Tháng 03, 2023
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.