ĐĂNG NHẬP
Chúng ta có nên tách bạch 2 khái niệm xe cơ bắp và xe pony?

Chúng ta có nên tách bạch 2 khái niệm xe cơ bắp và xe pony?

Xe cơ bắp và xe pony là hai thuật ngữ khác nhau nhưng đang gây ra nhiều nhầm lẫn trong cộng đồng yêu xe.

20 Tháng 03, 2022

Ngày nay, những chiếc xe Mỹ với trang bị động cơ V8, dẫn động cầu sau và có hiệu suất cao vẫn thường được gọi chung là xe cơ bắp. Tuy nhiên trong một số trường hợp, cụm từ xe pony mới là phù hợp hơn. Vậy sự khác biệt giữa xe cơ bắp và xe pony là gì?

Thuật ngữ “xe pony” được bắt nguồn từ chiếc Ford Mustang nguyên bản ra đời năm 1965. Xe được thiết kế khá nhỏ gọn, mang tính thể thao và có mức giá phải chăng nhằm hướng đến đối tượng khách hàng trẻ. Chiếc xe nhanh chóng gây sốt và tạo ra một kiểu xe mới – xe pony. “Pony” có nghĩa là ngựa con, và chúng ta đều biết Ford Mustang luôn được ví von như là ngựa vậy.

motor trend

Tất nhiên, một miếng bánh ngon thì sẽ luôn có người đòi chia phần. Plymouth Barracuda và Chevrolet Camaro cũng bắt đầu xuất hiện ngay sau đó. Hai mẫu xe này nhanh chóng trở thành những đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Ford ở phân khúc xe thể thao cho giới trẻ. Thậm chí, sự cạnh tranh gay gắt ấy vẫn được duy trì cho tới ngày nay.

Cũng có một vài mẫu xe pony sử dụng động cơ V8 “khổng lồ” (vốn được dùng cho những phương tiện có kích thước lớn hơn). Nhưng nhìn chung, động cơ 8 xi lanh kích thước nhỏ hoặc thậm chí là 6 xi lanh vẫn được ưu tiên trên kiểu xe này.

Ngược lại, xe cơ bắp lại lớn hơn xe pony tương đối nhiều, cả về kích thước bên ngoài lẫn các trang bị bên trong. Dẫu sự khác biệt cơ bản là như vậy, thông thường các nhà sản xuất xe hơi Mỹ không quá quan tâm về vấn đề ngoại hình. Thay vào đó, họ chú trọng hơn đến việc tạo ra một khối động cơ lớn bên dưới nắp capo, cũng như tập trung vào khả năng đua drag của xe.

motor1

Ngày nay, việc phân biệt hai kiểu xe này đang dần trở nên khá phức tạp. Hầu hết những chiếc xe cơ bắp đời đầu đã bị mai một. Các thế hệ sau thì từng ngày chuyển sang dùng động cơ V6 (thay vì những khối V8 “đô con”). Thậm chí, một vài ý kiến còn cho rằng trên thị trường hiện chỉ còn lại Dodge Challenger là một chiếc xe cơ bắp đúng nghĩa.

Trong những năm gần đây, đa phần các hãng xe Mỹ có xu hướng tập trung cải tiến hệ thống treo, giảm trọng lượng xe và quan tâm đến thời gian chạy lap trên đường đua Nurburgring hơn. Trong khi đó, Dodge lại đầu tư phát triển hệ truyền động cho Challenger, đồng thời kiên quyết giữ vững quan điểm “không gì tốt hơn động cơ cỡ lớn”.

Đối lập với Dodge Challenger, những chiếc Ford Mustang hiện nay vẫn luôn dính chặt với cái mác xe pony, đơn giản vì chúng vẫn được xem là sản xuất dành cho giới trẻ. Để đáp ứng nhóm khách hàng này, Ford dần lựa chọn mang lên Mustang một hệ thống treo độc lập ở cầu sau. Ngoài ra, hãng cũng chuyển trọng tâm xe về vị trí tương tự như trên một chiếc xe thể thao. Thêm vào đó là bộ giảm chấn thích ứng và hệ thống xả chủ động (active exhaust).

Tương tự, Chevrolet cũng trang bị cho Camaro các bộ giảm chấn thích ứng. Đồng thời, việc Chevy tích cực giảm trọng lượng xe xuống đáng kể đã gián tiếp liệt chiếc xe này vào danh sách xe pony.

Có lẽ, việc tách bạch hai khái niệm “xe cơ bắp” và “xe pony” sẽ dần trở nên vô nghĩa khi thị trường chỉ có chiếc Dodge Challenger nặng gần 2 tấn (mới được xem là xe cơ bắp thật sự). Trong khi đó, với khối động cơ V8 thì ở một góc độ nào đó, Mustang và Camaro cũng có thể được công nhận là “cơ bắp”.

Chưa hết, hiện nay giới trẻ lại có vẻ yêu thích những chiếc hatchback nhỏ gọn (hơn là những chiếc coupe thể thao). Và dù động cơ hay hệ thống treo của Mustang GT350 và Camaro ZL1 có được nâng cấp đi chăng nữa, chúng cũng chỉ được xem là xe thể thao mà thôi.

motor1

Một thời gian trở lại đây, các cuộc tranh luận về hai khái niệm này ngày càng trở nên sôi nổi. Một số người giữ vững quan điểm rằng chỉ có Dodge Challenger là xe cơ bắp, và những mẫu xe khác chỉ có thể là xe pony. Trong khi đó, luồng ý kiến ngược lại thì cho rằng cộng đồng yêu xe nên có cái nhìn cởi mở hơn khi sử dụng hai thuật ngữ này.

Bạn ủng hộ quan điểm nào trong hai quan điểm nêu trên? Hãy để lại bình luận bên dưới nhé.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Các khái niệm

Bảng xếp hạng giải đua xe F1 cập nhật nhất

Bảng xếp hạng giải vô địch thế giới F1 của mùa giải 2024, chi tiết và đầy đủ thông tin tay đua, đội đua, được cập nhật liên tục và chính xác sau mỗi chặng đua.

06 Tháng 03, 2023
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
77
2
sergio pérez
64
3
charles leclerc
59
4
carlos sainz
55
5
lando norris
37
6
oscar piastri
32
7
george russell
24
8
fernando alonso
24
9
lewis hamilton
10
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.