ĐĂNG NHẬP
Gương chiếu hậu kỹ thuật số - Giải pháp tối ưu cho xe hơi hiện đại

Gương chiếu hậu kỹ thuật số - Giải pháp tối ưu cho xe hơi hiện đại

Những vấn đề khó chịu trên gương chiếu hậu truyền thống như điểm mù lớn, chói mắt khi bị chiếu đèn pha sẽ được giải quyết hoàn toàn nhờ vào công nghệ gương mới.

18 Tháng 06, 2023

Với sự tiến bộ của công nghệ và sự phát triển không ngừng của các bộ phận xe hơi, các hãng xe đang cố gắng kỹ thuật số các chi tiết nhiều nhất có thể, từ những màn hình kích thước lớn tới các cảm biến xung quanh xe...

Tất cả nỗ lực đó đã làm cho chiếc xe trở nên an toàn và thân thiện với người dùng hơn. Cũng chính vì lý do đó mà gương chiếu hậu kỹ thuật số đã ra đời như một lẽ tất yếu. Dẫu là một trang bị khá xa lạ nhưng gương chiếu hậu kỹ thuật số đã chứng minh được sự tiện lợi và an toàn hơn hẳn gương chiếu hậu truyền thống.

Gương chiếu hậu kỹ thuật số được trang bị trên Cadillac CT6. Ảnh: Wired

1. Gương chiếu hậu kỹ thuật số là gì?

Gương chiếu hậu kỹ thuật số (Digital Rear-View Mirror) là sự kết hợp giữa camera độ phân giải cao với gương chiếu hậu tích hợp màn hình LCD hiển thị hình ảnh từ camera. Theo đó, các camera có độ trễ rất thấp sẽ truyền hình ảnh đến màn hình OLED cảm ứng trên gương chiếu hậu để hiển thị tới người dùng.

Cảm biến hình ảnh đảm bảo chất lượng hình ảnh luôn hoàn hảo trong mọi tình huống, kể cả trong thời tiết hoặc ánh sáng không thuận lợi. Hơn nữa, người lái xe có thể dễ dàng điều chỉnh camera bằng tay từ màn hình. Chỉ với một cú chạm đơn giản trên màn hình, gương chiếu hậu kỹ thuật số có thể được điều chỉnh để phù hợp với bất kì người lái nào.

Công nghệ gương chiếu hậu điện tử được trang bị trên một mẫu xe. Ảnh: Autonews

Một biến thể cao cấp của gương chiếu hậu kỹ thuật số là gương chiếu hậu hiệu chỉnh điện sắc (Electro-chromatic Rear-View Mirrors). Biến thể này được trang bị thêm chức năng cảm biến ánh sáng, rất hữu ích khi các phương tiện khác chiếu trực tiếp đèn pha lên kính chắn gió. Khi trường hợp này xảy ra, chúng sẽ thích ứng và giảm độ sáng khi hiển thị lên màn hình, qua đó tránh gây chói mắt cho người lái.

2. Ưu điểm của gương chiếu hậu kỹ thuật số:

So với gương chiếu hậu truyền thống, gương chiếu hậu kỹ thuật số có nhiều ưu điểm vượt trội có thể kể đến như:

2.1. Cải thiện tầm quan sát

Với hệ thống giám sát camera tiên tiến kết hợp camera độ nét cao, gương chiếu hậu kỹ thuật số cung cấp tầm nhìn rộng hơn gương chiếu hậu truyền thống.

Đoạn video giới thiệu công nghệ ClearSight của Range Rover. Video: Land Rover UK

Do camera của hệ thống được đặt chủ yếu phía trên biển số nên gương chiếu hậu kỹ thuật số cung cấp tầm nhìn vào khoảng 100°. Điều này khác hoàn toàn với gương chiếu hậu thông thường có điểm mù khá lớn. Với tầm nhìn lớn, người lái sẽ không còn phải lo lắng mỗi khi chuyển làn hoặc lùi xe ra khỏi bãi đỗ chật hẹp.

2.2. Tính linh hoạt

Khác với gương chiếu hậu truyền thống sẽ bị hạn chế tầm quan sát trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, gương chiếu hậu kỹ thuật số vẫn hoạt động hoàn hảo bất chấp mọi điều kiện thời tiết.

Để làm được điều này, nhà sản xuất đã cung cấp chức năng sưởi camera cao cấp để tầm nhìn luôn rõ ngay cả trong ngày có sương mù hoặc mưa lớn.

2.3. Tăng cường an toàn

Yếu tố an toàn chính là kết quả của tầm nhìn tốt hơn và tính linh hoạt. Với những chiếc gương thời đại mới này, bất cứ chuyển động gì diễn ra phía sau xe dù là nhỏ nhất thì người lái cũng có thể quan sát được.

Ngoài ra, gương chiếu hậu kỹ thuật số đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn bằng cách tính toán khoảng cách giữa các xe và đưa ra ước tính chính xác về khoảng cách nên duy trì.

2.4. Tính công thái học

Vì gương chiếu hậu kỹ thuật số được xác định là có thể hoạt động tốt trong mọi hoàn cảnh nên nó phù hợp với mọi điều kiện lái xe. Nó sẽ giải quyết cả những bài toán hóc búa như chở hàng có kích thước lớn ở phía cốp xe, điều mà gương chiếu hậu thông thường không thể làm được.

Gương chiếu hậu kỹ thuật số trên Ranger Rover Evoque 2020. Ảnh: The Verge

Nhờ vào đó nó có thể giảm thiểu căng thẳng cho cả người lái và hành khách, từ đó đảm bảo sự thoải mái khi lái xe.

3. Một số điểm cần lưu ý

Bất cứ thứ gì cũng có hai mặt của nó, mặc dù không thể phủ nhận những ưu điểm vô cùng nổi trội khi so với gương truyền thống, nhưng khi sử dụng loại gương này người lái vẫn nên chú ý một vài điểm sau:

  • Gương chiếu hậu kỹ thuật số có thể được vận hành ở chế độ gương kỹ thuật số hoặc chế độ gương quang học (chế độ gương truyền thống). Để chuyển đổi giữa hai chế độ, người lái sẽ sử dụng một cần gạt được tích hợp sẵn trên gương.
  • Tùy thuộc vào độ tuổi hoặc tình trạng thể chất của người lái, gương chiếu hậu kỹ thuật số nên được cân nhắc trước khi sử dụng vì có thể gây mất tập trung khi quá chú ý vào hình ảnh hiển thị trên gương. Trong trường hợp đó, người dùng có thể chuyển sang chế độ gương quang học.
Range Rover Evoque - mẫu xe được trang bị công nghệ gương chiếu hậu kỹ thuật số. Ảnh: Wired
  • Hành khách không nên nhìn chằm chằm vào gương khi nó đang hiển thị hình ảnh ở chế độ gương kỹ thuật số. Trong một số trường hợp, điều này thậm chí có thể dẫn đến tình trạng say xe.

4. Kết luận

Gương chiếu hậu kỹ thuật số sẽ là tương lai của ngành xe hơi. Mặc dù các yếu tố như chi phí để lắp đặt chúng trên quy mô lớn vẫn còn là thách thức, nhưng chúng sẽ sớm có mặt trên những mẫu xe bình dân.

Với tập hợp đầy đủ các ưu điểm vượt trội, gương chiếu hậu kỹ thuật số sẽ hỗ trợ toàn bộ quá trình lái xe, khiến việc lái xe trở nên thoải mái và dễ dàng hơn.

Bạn nghĩ sao về gương chiếu hậu kỹ thuật số, chúng có thực sự thay thế được gương chiếu hậu truyền thống trong tương lai gần hay không? Hãy để lại ý kiến trong phần bình luận nhé!

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Các khái niệm

Bảng xếp hạng giải đua xe F1 cập nhật nhất

Bảng xếp hạng giải vô địch thế giới F1 của mùa giải 2024, chi tiết và đầy đủ thông tin tay đua, đội đua, được cập nhật liên tục và chính xác sau mỗi chặng đua.

06 Tháng 03, 2023
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.