ĐĂNG NHẬP
Khám phá câu chuyện về Shelby American và những di sản để lại (P1)

Khám phá câu chuyện về Shelby American và những di sản để lại (P1)

Những cái tên nổi bật trong danh mục sản phẩm của Shelby American không thể không kể đến là Shelby Cobra và những chiếc Mustang Shelby lừng danh.

17 Tháng 07, 2022

Shelby American là hãng sản xuất xe hơi hiệu năng cao do Carroll Shelby thành lập năm 1962 tại khu dân cư Venice, California (Mỹ). Trong giai đoạn đầu khi Shelby American thành lập, Shelby đã có cuộc gặp gỡ với Brian Lister (người đứng đầu Lister Motor Company – một nhà sản xuất xe thể thao hiệu năng cao của Anh) khi được tay đua Jim Hall giới thiệu.

Kể từ đó, Shelby, Jim cùng Brian đã bắt tay lên kế hoạch mang sức mạnh của những chiếc xe cơ bắp V8 vào kiểu dáng thiết kế thể thao mà Lister Motor Company đang có. Từ đó, họ tạo ra những chiếc xe mạnh mẽ như xe cơ bắp Mỹ nhưng có thiết kế vô cùng thể thao đến từ Anh Quốc.

Một chiếc Scaglietti Corvette đời 1959 màu đỏ lướt đi trong gió. Ảnh: Collier Automedia

Cái bắt tay của Shelby cùng hai đối tác đã mang lại những chiếc xe với thiết kế “vượt thời gian” và là sự kết hợp mang tinh thần xe hơi giữa hai đất nước Mỹ - Anh. Sau này, khi về đầu quân cho General Motors, Shelby đã có những dự định về việc biến chiếc Chevrolet Corvette thành một cái tên cạnh tranh ở các đường đua trên thế giới.

Cùng với sự giúp đỡ của Scaglietti (một công ty chế tạo xe), Shelby và Laughlin (một tay đua nghiệp dư) đã chế tạo ra 4 chiếc Scaglietti Corvette. Ý tưởng về 4 chiếc Scaglietti Corvette của cả hai đã nhanh chóng nhận về nhiều ý kiến trái chiều từ những người có quyền lực ở GM và cả Ferrari.

Carroll Shelby bên cạnh chiếc Shelby GT Mustang đời 2007. Ảnh: Ford Muscle

Sau khi giành chức vô địch giải đua xe 24 Hours of Le Mans năm 1959 cùng chiếc Aston Martin và Giải Vô địch Đua xe Đường trường (United States Auto Club, USAC) năm 1960 với tư cách là một tay đua, Carroll Shelby buộc phải từ giã cuộc đua do chứng đau thắt ngực dai dẳng (do dị tật tim bẩm sinh).

Khi sự nghiệp đua xe của mình đã đi đến hồi kết, Shelby bắt đầu cuộc cách mạng toàn bộ cục diện đua xe thể thao và danh tiếng của các nhà sản xuất xe hơi Mỹ mãi mãi.

Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Otoman nhìn lại những chiếc xe mà Shelby đã đóng góp một phần không hề nhỏ trong quá trình tạo ra chúng.

1. Shelby Cobra CSX2000 – Chiếc Shelby Cobra đầu tiên

Năm 1961, Shelby vẫn mong muốn chế tạo một chiếc xe mang kiểu dáng thể thao Anh Quốc và trái tim V8 của người Mỹ. Sau khi bị một số nhà sản xuất từ chối, AC Cars là cái tên hợp tác sản xuất chiếc Shelby Cobra CSX2000.

Một vấn đề nảy sinh với AC Cars là việc hãng này đã không còn được Bristol Cars cung cấp động cơ. Lúc bấy giờ, Shelby đã tìm đến Chevrolet nhưng bị họ từ chối vì động cơ Chevy V8 là trái tim của Corvette – đối thủ cạnh tranh của Shelby Cobra trong tương lai.

Ngoại thất chiếc Shelby Cobra CSX2000 đời 1962. Ảnh: Motor Trend

Cùng lúc đó, Ford đang phải chứng kiến chiếc Corvette giành chiến thắng trong hàng loạt giải đua xe thể thao ở Mỹ. Hãng cùng vừa ra mắt công nghệ van trên nắp máy (overhead valve) mới cho khối động cơ V8 của mình.

Và để cạnh tranh với Chevrolet, Ford đã đồng ý cung cấp khối máy 4.2L V8 mang tên Windsor cho những chiếc Shelby Cobra (hay còn được gọi là AC Cobra và AC Shelby Cobra).

Shelby Cobra được trang bị động cơ V8 Windsor của Ford. Ảnh: Auto Evolution

Cùng với sự giúp đỡ từ Moon Equipment Company, CSX2000 đã ghép thành công “trái tim” Windsor vào chiếc xe. Bằng cách sơn lại nhiều lần, CSX2000 đã đánh lừa truyền thông ngành xe hơi khi khiến họ nghĩ rằng Shelby American đã chế tạo nhiều chiếc xe vào thời điểm Cobra ra mắt.

Cũng nhờ đó, Shelby Cobra đã trở thành chiếc xe đáng sở hữu trong bộ sưu tập và là chiếc xe có giá trị nhất trong lịch sử.

2. Shelby Daytona Coupe – Cái tên đánh bại thế giới

Để mở rộng sản xuất Cobra, Shelby American đã trở về quê nhà Venice, California. Sau đó, họ tiếp quản hợp đồng thuê cửa hàng xe đua Scarab của Lance Reventlow (một doanh nhân có tầm ảnh hưởng trong giới đua xe lúc bấy giờ).

Vào cuối năm 1963, Shelby Cobra đã thống trị trên các đường đua của Mỹ, nhưng Carroll khao khát chiến thắng trong Giải vô địch Xe thể thao Thế giới FIA (FIA World Sportscar Championship). Trong khi đó, chiếc Cobra mui trần đã không đáp ứng đủ khả năng khí động học để cạnh tranh với Ferrari ở đỉnh cao của xe thể thao.

Một chiếc Shelby Daytona được trưng bày bên trong một bảo tàng. Ảnh: Wikipedia

Vào năm 1964, tay đua Pete Brock (lúc bấy giờ còn là một thanh niên trẻ) đã chế tạo một bộ thân xe coupe với thiết kế ấn tượng dành cho bộ khung của Cobra. Khi được ra mắt lần đầu tại 24 Hours of Daytona, chiếc xe này đã có cho mình chiến thắng đầu tiên.

Với Daytona Coupe, Shelby American đã nghiễm nhiên trở thành nhà sản xuất xe hơi Mỹ đầu tiên giành chức vô địch quốc tế FIA ở thể thức GT. Chỉ có 6 chiếc Daytona Coupe từng được sản xuất, trong đó 1 chiếc của Shelby American ở Venice và 5 chiếc còn lại là của Carrozzeria Gransport ở Modena, Ý.

Lần cuối cùng một chiếc Daytona Coupe đổi chủ được ghi nhận là chiếc CSX2601 (chiếc xe giành chức vô địch FIA), với giá bán hơn 9 triệu USD vào năm 2009. Nó được xem là chiếc xe Mỹ đắt thứ 5 từng được bán tính đến hiện tại.

Chỉ có 6 chiếc Shelby Daytona Coupe như thế này được sản xuất, và giá của chúng thì không hề rẻ. Ảnh: Gran Turismo Wiki

3. Ford GT40 – Kẻ chiến thắng 24 Hours of Le Mans

Carroll Shelby đã khẳng định thương hiệu của mình là một trong những nhà sản xuất xe thể thao hàng đầu thế giới với những thành công đến từ Shelby Cobra và Daytona Coupe. Ngược lại, Ford đã cố gắng nâng cao thành tích của mình trong bảng xếp hạng thông qua những cuộc đua.

Nhưng kết quả của Ford vẫn khá mờ nhạt ở châu Âu. Khi đó, Ford đã mua thêm cổ phần của mình tại Ferrari để tăng sức ảnh hưởng lên công ty này, nhưng thương vụ đó lại càng khó khăn hơn khi Enzo lên nắm quyền.

Henry Ford II vô cùng khó chịu với thành tích mà Ferrari đạt được trong nhiều năm. Ông đã yêu cầu ban giám đốc điều hành phải làm mọi cách để có thể truất ngôi “ngựa chồm” tại giải 24 Hours of Le Mans. Sự đối đầu của hai nhà sản xuất này thậm chí đã được chuyển thể thành nhiều cuốn sách và bộ phim.

Ford GT chiến thắng tại Le Mans 1966 và tạo nên nỗi nhục nhã của Ferrari. Video: Youtube/Quarto Knows

Khi Shelby American tiếp quản và phát triển những chiếc xe thuộc dòng GT40 của Ford vào cuối năm 1964, thiết kế lại thân xe và thay thế động cơ Ford 4.7L V8 bằng khối FE 7.0L V8 là điều đầu tiên mà họ thực hiện.

Khi Shelby để tay đua mà ông yêu thích – Ken Miles – lên cầm lái, Shelby American đã nhanh chóng về nhất chung cuộc tại Le Mans 1966 với chiếc GT40. Tay đua cán đích ngay sau đó là Bruce McLaren (được xác định là chính thức thắng cuộc sau khi xem xét các yếu tố kỹ thuật) cũng đang cầm lái một chiếc Shelby American GT40.

Từ đó, Ford GT40 đã liên tiếp giành chiến thắng tại 24 Hours of Le Mans vào các năm 1967, 1968, 1969.

4. Shelby Mustang GT350

Khi Shelby American sử dụng logo “blue oval” của Ford và con rắn hổ mang Cobra làm biểu tượng, Ford muốn Shelby và đội ngũ của ông làm truyền thông về danh tiếng của mẫu xe mới nhất ở Mỹ.

Khi thế hệ Baby Boomers có những đơn đặt mua những chiếc xe với số lượng lớn và quan tâm nhiều đến kiểu dáng và tốc độ (hơn là sự thoải mái và tính tính an toàn), chiếc Mustang mới của Ford vẫn đạt được sự mong đợi.

Được chế tạo tại nhà máy lắp ráp San Jose của Ford ở California, những chiếc Shelby Mustang GT350 đời 1965 và 1966 sử dụng hoàn toàn những bộ phận xe đua của Shelby American. Bộ chế hòa khí bốn nòng Holley 715 cfm và cổ góp nạp khí cao tầng bằng nhôm (aluminum high-rise intake manifold) đã giúp tăng công suất của động cơ HiPo Windsor lên đến 306 hp (từ 271 hp).

Những chiếc Shelby Mustang GT350 dù được sản xuất thương mại nhưng dùng rất nhiều bộ phận của xe đua. Ảnh: Mecum Auctions

Các sản phẩm truyền thông của Shelby gọi sự kết hợp của các bộ phận này là Cobra hi-riser, và động cơ Shelby Windsor thì mang nắp van nhôm đúc với chữ “COBRA” được in đậm nét.

Với hệ thống phanh lớn hơn và được tích hợp các hợp chất ma sát hiệu năng cao (high-performance friction compound), giảm xóc và hệ thống treo tốt hơn, các sửa đổi khung gầm, cùng với mui xe bằng sợi thủy tinh và bốn bánh xe rộng 6 inch (đi kèm lốp xe đua Goodyear), những chiếc Shelby GT350 năm 1965 và 1966 được chế tạo gần như chỉ để đi đua chứ không thể bán thương mại.

(...còn tiếp)

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Lịch sử xe
GP Saudi Arabia

Đằng sau nghệ thuật Pitstop trong F1

Pitstop trong F1 không chỉ đơn thuần là thay lốp mà nó còn là cả một nghệ thuật, đòi hỏi sự chính xác và tỉ mỉ cũng như là sự phối hợp nhịp nhàng và ăn ý.

Tay đua
điểm
1
max verstappen
51
2
sergio pérez
36
3
charles leclerc
28
4
george russell
18
5
oscar piastri
16
6
carlos sainz
15
7
lando norris
12
8
fernando alonso
12
9
lewis hamilton
8
10
oliver bearman
6
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.