ĐĂNG NHẬP
Ford kích cầu xe điện nhờ nền tảng khung gầm mới dễ tiếp cận

Ford kích cầu xe điện nhờ nền tảng khung gầm mới dễ tiếp cận

Blue Oval cho biết những khách hàng phổ thông không sẵn sàng chi trả mức giá quá cao cho xe điện, bất chấp mức độ phổ biến ngày càng tăng cao.

02 Tháng 03, 2024

Giám đốc điều hành của Ford, ông Jim Farley tiết lộ rằng một đội ngũ kỹ sư của Ford đã làm việc bí mật trong hai năm để phát triển một nền tảng khung gầm mới dành cho xe điện với mức giá “dễ tiếp cận” hơn.

Phát biểu tại buổi báo cáo kết quả tài chính quý IV năm 2023, ông Farley cho biết công ty “đang tập trung vốn đầu tư chuyển trọng tâm sang các mẫu xe điện cỡ nhỏ hơn”.

Ông bổ sung thêm rằng: “Điều này thực sự quan trọng, bởi công ty đã âm thầm đặt cược vào kế hoạch này trong hai năm trở lại đây. Chúng tôi đã tập hợp một đội ngũ kỹ sư tài năng nhằm phát triển một nền tảng khung gầm xe thuần điện tiết kiệm chi phí.”

“Đó là một nhóm nhỏ, bao gồm những kỹ sư xe điện hàng đầu trên thế giới và tách biệt khỏi công ty mẹ là Ford. Có thể coi đội ngũ này là một start-up mới. Họ đã phát triển một hệ thống khung gầm linh hoạt, không chỉ triển khai giới hạn trên một số dòng xe mà còn là nền tảng cơ sở có thể được trang bị rộng rãi cho các phần mềm và dịch vụ hiện tại của Ford Pro.”

Ford Pro là phân nhánh chuyên về xe thương mại của công ty, chịu trách nhiệm về các mẫu xe bao gồm Transit và F-150.

Hệ thống mới còn là nền tảng cơ sở có thể được trang bị rộng rãi cho các phần mềm và dịch vụ hiện tại của Ford Pro. Ảnh: Ford

Khoản đầu tư vào phân khúc xe điện với doanh số lớn, chi phí thấp hơn có khả năng sẽ đóng vai trò gián tiếp tạo ra những mẫu xe kế thừa Fiesta và Focus. Theo Ford, nguyên nhân là bởi hầu hết khách hàng ở thời điểm hiện tại không sẵn lòng chi trả mức giá quá cao đối với xe điện.

Ông Farley chia sẻ thêm rằng với tín dụng rẻ trước Covid và nhu cầu bị dồn nén trong bối cảnh khủng hoảng chip bán dẫn cũng như sự gia tăng nhanh chóng của nhóm khách hàng tiếp cận xe điện sớm “đã đem tới lầm tưởng quá lạc quan về nhu cầu đối với loại phương tiện này.”

Điều này đã dẫn tới “nguồn cung tăng đột biến tạm thời” và hiện tại Ford gặp thách thức trong việc tìm kiếm khách hàng sẵn lòng mua những chiếc xe mà hãng đã sản xuất sau khi nhóm khách hàng tiếp cận sớm đã trở nên bão hòa.

Ông Farley cho biết: “Khi cú sốc về Covid giảm dần, hãng nhận ra rằng khi mở rộng quy mô xe điện lên 5.000-7.000 chiếc mỗi tháng và dần chuyển sang tập khách hàng phổ thông, những người này sẽ không sẵn sàng trả mức giá quá cao.”

CEO của Ford tin rằng “một thời khắc quan trọng” sắp xảy ra, khi mà giá xe hybrid và xe thuần điện đang dần trở nên cân bằng hơn tại Mỹ, xét đến những khoản trợ cấp đối với loại phương tiện này.

Đạo luật Giảm lạm phát của Tổng thống Joe Biden đã đưa ra khoản tín dụng thuế trị giá 7500 đô đối với mỗi xe điện. Kể từ năm nay, những mẫu xe đủ điều kiện sẽ không được trang bị gói pin sử dụng linh kiện có nguồn gốc từ “các tổ chức đến từ các quốc gia cần cảnh báo”, bao gồm Trung Quốc và Nga.

Vì vậy, Ford Mustang Mach-E không đủ điều kiện nhận khoản trợ cấp do sử dụng gói pin lithium-sắt-phosphate (LFP) cung cấp bởi CATL của Trung Quốc. Nếu nhận đầy đủ khoản trợ cấp, mẫu xe này sẽ có giá khởi điểm từ 35.495 đô tại Mỹ –thấp hơn so với các mẫu SUV trang bị động cơ đốt trong như Explorer, Edge hoặc Bronco.

Ford Mustang Mach-E không đủ điều kiện nhận khoản trợ cấp do sử dụng gói pin LFP đến từ CATL của Trung Quốc. Ảnh: Autocar

Ông Farley lưu ý rằng Tesla “phát hiện ra điều này đầu tiên”, thừa nhận mức độ phổ biến rộng rãi của Model 3 và Model Y. Model đã trở thành mẫu xe bán chạy nhất thế giới vào năm 2023, theo số liệu cung cấp bởi Jato Dynamics.

Mẫu xe này có mức giá khởi điểm từ 32.890 đô, bao gồm cả khoản tín dụng theo Đạo luật Giảm lạm phát. CEO của Ford cho rằng: “Hãng đã học hỏi rất nhanh và cần phải khẳng định rằng không có bất kỳ ngoại lệ nào đối với tình hình thực tế này.”

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.