ĐĂNG NHẬP
Ford Mustang GTD trở thành mẫu xe đường phố mạnh mẽ nhất của hãng

Ford Mustang GTD trở thành mẫu xe đường phố mạnh mẽ nhất của hãng

Ford Mustang GTD là “tuyệt tác công nghệ” mang thân vỏ sợi carbon, tối ưu khí động học dành cho đường đua, trở thành mẫu xe đường phố mạnh nhất của Ford.

25 Tháng 11, 2023

Được trưng bày tại triển lãm Los Angeles Motor Show trước khi đi vào sản xuất trong những tháng tiếp theo, Ford Mustang GTD sẽ được sản xuất giới hạn từ cuối năm sau và có mức giá khoảng 300.000 đô tại Hoa Kỳ.

Ford cho biết mẫu Mustang GTD được lên ý tưởng “kỹ lưỡng tuyệt đối” bởi một nhóm kỹ sư tại một garage ẩn danh ở trụ sở Michigan của hãng, với mục tiêu tạo ra “một chiếc Mustang ngang tầm những mẫu xe thể thao hàng đầu châu Âu”.

Đối với Mustang GTD, hãng đặt mục tiêu dưới 7 phút cho một vòng đua tại Nürburgring, con số giúp đặt mẫu xe này ngang hàng với những siêu xe đến từ lục địa già như Porsche 911 GT2 RS, Lamborghini Aventador SVJ hay Mercedes-AMG GT Black Series.

Ông Jim Farley, CEO của Ford chia sẻ: “Mustang GTD phá bỏ tất cả những định kiến về siêu xe. Đây là hướng tiếp cận mới của hãng – chúng tôi không tạo ra một mẫu xe kiểu đường phố dành cho đường đua, mà tạo ra một mẫu xe đua cho đường phố.”

Về bản chất, đây là một mẫu xe đua IMSA nhưng hợp pháp để chạy trên đường phố. Ảnh: Autocar

“Đây chính là công ty của chúng tôi. Chúng tôi đang đưa ra lời thách thức mạnh mẽ. Chúng tôi hoàn toàn thoải mái với việc thu hút sự chú ý của cả thị trường. Tôi sẵn sàng so sánh tốc độ của Mustang GTD với những mẫu xe đường phố nhanh nhất của bất kỳ hãng nào trên thế giới.”

Được thiết kế và gia công cùng phân nhánh xe thể thao Multimatic (đội ngũ tạo ra mẫu siêu xe Ford GT), mẫu xe mới ra mắt gần như là một phiên bản làm lại để phù hợp với đường phố của mẫu Mustang GT3 sẽ tham gia giải đua Le Mans vào năm sau. Mẫu xe này cũng đã được ghi danh vào phân hạng GTD của IMSA Sportscar Championship, dành cho những mẫu xe với thông số chuẩn GT3 của FIA.

1. Ford Mustang GTD được nâng cấp về công suất lên hơn 800 hp

Mức công suất mục tiêu hơn 800 hp từ khối động cơ V8 siêu nạp biến Mustang GTD thành mẫu Mustang mạnh nhất từng được sản xuất, vượt xa cả con số 700 hp của mẫu Shelby GT500 2019. Thậm chí, mẫu xe này còn mạnh hơn cả siêu xe Ford GT MK IV có giá lên tới 1,8 triệu đô và chỉ dành cho đường đua.

Động cơ, trục lái và hộp số transaxle đều được thiết kế riêng cho GTD. Ảnh: Autocar

Khối động cơ 5.2L thửa riêng lớn hơn loại tương tự được lắp trên mẫu Mustang thông thường và nhận được nhiều thay đổi theo kiểu xe đua, bao gồm hệ thống bôi trơn bể chứa khô (dry sump lubrication), hai cửa gió vào và hệ thống van xả chủ động làm từ titan (được cho là tạo ra âm thanh cực kỳ uy lực). Tất cả nhằm tạo ra một mẫu xe với khả năng vận hành sáng ngang với những chiếc Lamborghini.

Công suất được truyền trực tiếp từ động cơ ra hộp số kiểu transaxle phía sau thông qua trục các-đăng làm từ sợi carbon. Vật liệu này giúp giảm khối lượng tổng thể, đồng thời đáp ứng thách thức rằng bởi trục này nhận lực trực tiếp từ động cơ thay vì qua hộp số truyền thống, nó sẽ quay ngang với tốc độ của động cơ, tức hơn 7.500 vòng/phút.

2. GTD sở hữu hệ thống giảm chấn phức tạp dành cho đường đua

Hệ thống khung gầm cũng khác biệt đáng kể so với Mustang tiêu chuẩn. Ở đằng trước, hệ thống giảm chấn của GTD là thiết kế phức tạp sử dụng tay đòn kép độ dài khác nhau (unequal-length double-wishbone), với một tay đòn tam giác ở trên và hai thanh liên kết tách rời ở dưới.

Ford Mustang GTD sở hữu hệ thống giảm chấn phức tạp dành cho đường đua. Ảnh: Autocar

Hai giảm xóc lò xo coilover phía trước cũng áp dụng công nghệ Adaptive Spool Valve (ASV) của Multimatic, cho phép lựa chọn nhiều thiết lập giảm chấn khác nhau ngay cả khi đang lái thông qua phần mềm điều khiển.

Hệ thống lò xo sở hữu hai lò xo cuộn mỗi bên thay vì một. Một lò xo mềm hơn, và khi xe ở chế độ đua, việc nén hoàn toàn lò xo đó với cơ cấu thủy lực giúp tăng độ cứng vì chỉ còn sử dụng lò xo cứng hơn. Ngoài ra, thiết lập này còn giúp giảm 40 mm khoảng sáng gầm so với thiết lập đường phố thông thường.

Cơ cấu lái sử dụng thanh răng-bánh răng và thanh chống lật cỡ lớn vòng quanh phía trước khối động cơ V8. Hộp số 8 cấp ly hợp kép và giảm chấn sau được gắn trên khung thép dạng ống, kiểu bố trí phù hợp với đường đua hơn và lò xo coilover nằm ngang phía trong nối với hệ thống giảm chấn sau liên kết tổng thể tay đòn kép (integral-link double-wishbone) bằng các thanh đẩy và cò mổ.

Tương tự như lò xo coilover phía trước, chi tiết phía sau cũng dựa trên công nghệ ASV và được liên kết với phần đằng trước, đồng thời cũng sở hữu hai lò xo cuộn mỗi bên.

Vệt bánh xe lớn cùng lốp rộng bản giúp Mustang GTD tăng tối đa lực bám và độ ổn định khi vào cua. Ảnh: Autocar

Nhờ hệ thống transaxle đặt tại phía sau, tỉ lệ phân bổ trọng lượng đạt mức 50-50. Ngoài ra, hệ thống kiểm soát lực kéo chủ động có thể được tùy chỉnh ngay trên vô lăng. Mẫu Mustang GTD sở hữu vệt bánh xe lớn hơn gần 100 mm so với Mustang tiêu chuẩn, kết hợp với lốp trước rộng tới 325 mm (lớn hơn lốp sau của phiên bản GT) giúp tăng tối đa lực bám và độ ổn định khi vào cua. Hệ thống phanh đến từ Brembo với đĩa phanh gốm-carbon và phanh sau trang bị lỗ thông khí.

3. Cảm hứng thiết kế từ mẫu xe đua GT3

Khách hàng được cung cấp tùy chọn vành nhôm rèn 20 inch hoặc thậm chí là phiên bản làm từ Ma-giê tương tự trên mẫu xe đua GT3. Gói thiết kế khí động gần như lấy nguyên từ mẫu xe đua, với cánh gió sau tùy chỉnh điều khiển bằng thủy lực, nắp capo với khe thoát gió và cửa gió cỡ lớn, bộ chia gió trước và bộ khuếch tán sau giúp tăng lực ép xuống ở vận tốc cao và độ ổn định khi vào cua.

Những cảm hứng trong thiết kế của GTD còn đến từ mẫu xe đua GT3. Ảnh: Autocar

Ở bên trong, GTD thiết kế gần với Mustang tiêu chuẩn hơn là mẫu xe đua, giữ lại màn hình kỹ thuật số và hệ thống giải trí tiêu chuẩn với chức năng cập nhật phần mềm OTA. Tuy nhiên, đáng chú ý là ghế sau đã được loại bỏ nhằm giảm trọng lượng xe, ghế trước đổi sang loại Recaro ôm người và các núm xoay, tấm ốp và lẫy chuyển số đều được in 3D sử dụng titan tái chế từ các chiến đấu cơ F22 cũ.

Hiện tại, Ford chưa cung cấp thông số về trọng lượng của GTD, nhưng thân vỏ làm từ sợi carbon và các biện pháp “ép cân” nghiêm ngặt đồng nghĩa với việc xe nhiều khả năng sẽ nhẹ hơn đáng kể so với mẫu Mustang Dark Horse, có khối lượng 1.768 kg.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.