ĐĂNG NHẬP
Đây là 9 cái tên từng đặt nền móng cho xe điện thế giới

Đây là 9 cái tên từng đặt nền móng cho xe điện thế giới

Danh sách này có sự xuất hiện của một chiếc xe từng bị Hitler cấm sản xuất, và cả chiếc xe tải điện đầu tiên của Ford.

14 Tháng 03, 2022

Những tin tức về xe điện trên các phương tiện thông tin đại chúng hiện nay có thể khiến nhiều người lầm tưởng rằng Elon Musk là người đầu tiên đưa ra ý tưởng về xe điện. Trên thực tế, những chiếc xe điện đầu tiên đã lăn bánh từ thế kỷ 20, dù lúc bấy giờ đem lại tín hiệu không mấy khả quan.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất xe hơi vẫn luôn hướng về một tương lai mà năng lượng điện có thể thay thế cho xăng, dầu diesel. Bài viết dưới đây giới thiệu tới bạn đọc “thân thế” của những chiếc xe điện lâu đời nhất trong lịch sử ngành công nghiệp xe hơi.

1. Xe điện Peugeot VLV 1941

Peugeot VLV 1941 được ra đời ngay trong giai đoạn Đức vừa chiếm đóng Pháp. Khi đó, tất cả các hãng xe đều phải chuyển giao xưởng sản xuất của họ cho quân xâm lược, và xăng được liệt vào danh sách hàng hóa cấm bán cho người dân. Thay vì phản kháng trước lệnh cấm này, người Pháp bắt đầu sáng tạo ra các nhiên liệu thay thế như axetylen hay một loại khí nén thu được từ việc đốt các vật liệu dễ cháy.

Một số nhà sản xuất xe hơi cũng bắt đầu manh nha ý định tạo ra xe điện. Dẫn đầu trong công cuộc này là ông lớn Peugeot. Các kỹ sư của hãng đã lặng lẽ thiết kế ra những chiếc xe điện đầu tiên và công khai mở bán chúng.

car buzz, green car reports

VLV có tên gọi đầy đủ là Voiture Légère de Ville, nghĩa là xe thành thị hạng nhẹ. Chiếc xe sở hữu chiều rộng cơ sở cầu sau (rear track) ngắn hơn so với cầu trước, do đó không cần trang bị vi sai. Xe chạy bằng 4 pin 12V với phạm vi hoạt động khoảng hơn 80 km và tốc độ tối đa 35 km/h. Sinh ra giữa thời chiến loạn lạc, VLV vấp phải lệnh cấm của Đức và chỉ được sản xuất 377 chiếc.

2. Xe điện Tama 1947

Tama vốn là một thương hiệu sản xuất xe điện trực thuộc công ty Prince Motors. Đây cũng chính là công ty đã sáp nhập với Nissan vào năm 1966 và tạo nên một Nissan vững mạnh như hiện nay.

Năm 1947, Nhật Bản bị tàn phá nặng nề bởi Chiến tranh Thế giới thứ hai. Dầu mỏ, lương thực và các loại hàng hóa nói chung đều bị thiếu hụt nặng nề. Thế nhưng nguồn điện lại vô cùng dồi dào. Điều này tạo cơ hội cho một số công ty chuyển sang phát triển xe điện. Do đó, những chiếc xe điện rất phổ biến cho đến khi nguồn cung ứng xăng dầu ổn định trở lại.

car buzz, motor1

Tama có công suất cực thấp (ở mức 4.5 hp) với 4 chỗ ngồi và thường được dùng làm taxi. Mẫu xe này thậm chí còn có cả phiên bản xe tải. Trọng lượng của Tama chỉ bằng một chiếc Mazda MX-5 Miata, nhưng có phạm vi hoạt động trung bình 64 km (tối đa 97 km). Nhược điểm của xe nằm ở bộ pin axit chì, đồng thời tốc độ tối đa chỉ ở mức 35 km/h (thậm chí chỉ là 27 km/h nếu muốn có phạm vi hoạt động cao nhất).

3. Xe điện Chevrolet Electrovair II 1966

GM (General Motors) bắt đầu xem xét việc phát triển xe điện từ những năm ‘60. Với nền tảng là chiếc Corvair dẫn động cầu sau, Electrovair II được trang bị một bộ pin oxit bạc 532V gắn ở đầu xe và truyền năng lượng cho động cơ (gắn ở phía sau xe).

Chiếc xe điện này có phạm vi hoạt động trong khoảng từ 64 - 129 km với các thông số về hiệu suất tương tự như xe chạy bằng động cơ đốt trong. Mặc dù chứa đựng nhiều năng lượng nhưng pin oxit bạc dễ bị xuống cấp. Được biết, tuổi thọ của pin chỉ dừng lại ở 100 lần sạc.

car buzz

4. Xe điện AMC Amitron 1967

Amitron là một sản phẩm vượt xa thời đại khi có thiết kế pin tiên tiến. Thậm chí, xe còn được trang bị công nghệ phanh tái tạo (regenerative brake), ứng dụng khí động lực học và sử dụng vật liệu nhẹ. Nhờ đó, xe có phạm vi hoạt động hơn 241 km sau khi sạc đầy.

Về phần pin xe, AMC bắt tay cùng công ty Gulton Industries để phát triển bộ pin lithium-niken-florua. Tuy nhiên, pin niken-cadmium truyền thống vẫn được sử dụng nhiều hơn vì pin lithium không tạo ra được nhiều năng lượng tức thời.

innovation origins

Có thể nói, Amitron đã khơi nguồn cảm hứng cho rất nhiều xe điện vào những năm ‘70, đơn cử như chiếc Jeep DJ-5E Electruck. Đây là phương tiện giao hàng trong khoảng cách gần mà Bưu điện Hoa Kỳ sử dụng tại các thành phố bị ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

5. Xe điện BMW 1602e 1972

Được giới thiệu trước công chúng tại Thế vận hội Olympic Munich 1972, chiếc xe 1602e là bước đột phá đầu tiên trong việc phát triển xe điện của BMW. Xe được dùng làm xe hỗ trợ đường đua marathon cũng như môn thi đi bộ đường dài. Sử dụng pin axit chì 12V, xe có phạm vi hoạt động 69 km với vận tốc trung bình khoảng 50 km/h.

motor1

1602e không gây được nhiều ấn tượng do bộ pin nặng tới 350 kg. Do tải trọng cao, xe mất đến 9 s để đạt vận tốc 97 km/h, tuy nhiên vận tốc tối đa có thể lên đến 185 km/h.

6. Xe điện GM EV1 1996

GM lẽ ra đã dẫn đầu thị trường xe điện vào cuối thập niên ‘90 nếu không đột ngột tuyên bố ngừng sản xuất (do không có lãi). Khi đó, hãng đã tự tay nghiền nát toàn bộ xe điện, ngoại trừ 40 chiếc đã được sản xuất và cho thuê.

Thế hệ xe điện đầu tiên của GM sử dụng pin chì với phạm vi hoạt động trong khoảng từ 97 - 161 km, và có tổng cộng 660 chiếc được sản xuất. Thế hệ thứ hai được sản xuất từ năm 1999 - 2003 với 457 chiếc. So với đời đầu, thế hệ này có nhiều cải tiến, trong đó nổi bật nhất là bộ pin NiMH (pin niken hydride kim loại). Phạm vi hoạt động của xe cũng được nâng lên vào khoảng từ 161 - 225 km.

autocar

Việc GM thu hồi xe và nghiền nát xe điện đến nay vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Trong số 40 chiếc xe không nằm trong diện này, một vài chiếc đã được gửi đến các viện bảo tàng và trường đại học để lưu trữ. Việc có rất ít chiếc EV1 còn tồn tại ngày nay đã biến mẫu xe này trở thành một mặt hàng “hiếm“.

EV1 khá được ưa chuộng vì phạm vi hoạt động phù hợp với một số nhu cầu di chuyển nhất định. GM trên thực tế cũng đã đầu tư một khoản tiền lớn cho chiếc xe này. Và dù không thể dẫn đầu thị trường xe điện, có thể nói GM đã góp phần mở đường cho Tesla về sau.

7. Xe điện Nissan Altra 1997

Nissan R'nessa hay phiên bản chạy điện có tên Altra có lẽ là những cái tên khá xa lạ. Altra là chiếc xe điện đầu tiên dùng pin Li-ion được bày bán ở Nhật Bản, với chỉ vỏn vẹn 200 chiếc được sản xuất. Tại thị trường Mỹ, Altra được sử dụng chủ yếu bởi các công ty tiện ích công cộng. Một số ít được dùng trong các dịch vụ cho thuê và số còn lại được Sở Cảnh sát Santa Monica sử dụng làm phương tiện cưỡng chế đỗ xe.

jalopnik

Nissan Altra có phạm vi hoạt động 129 km với hệ thống sạc cảm ứng (sạc không dây). Ngoài ra, lưới tản nhiệt ở phía trước cũng được lắp thêm một chiếc mái chèo (paddle).

8. Xe điện Ford Ranger EV 1998

Năm 1914, khi trả lời phỏng vấn của tờ The New York Times, Henry Ford đã bày tỏ: “Tôi hy vọng có thể triển khai xe điện trong vòng một năm tới. Tuy vậy, tôi vẫn đang loay hoay trong việc chế tạo một bộ pin trọng lượng nhẹ nhưng có khả năng lưu trữ lớn để xe có thể hoạt động ở tầm xa mà không cần phải sạc lại.“

Đáng tiếc, dự án này đã bị bỏ ngỏ vì nhà sáng lập của Ford mãi không giảm được khối pin đến trọng lượng vừa ý. Sau này, hãng xe Mỹ quay lại với việc phát triển xe điện vào những năm ‘50. Đến năm 1999, hãng mua lại công ty Think Global của Na Uy. Đồng thời, Ford cũng đầu tư thêm 100 triệu USD cho dự án xe Think City (mẫu xe nhỏ nhắn với thân xe bằng nhựa).

Car Buzz

9. Xe điện Tesla Roadster 2005

Tesla được thành lập vào năm 2003 bởi Martin Eberhard và Marc Tarpenning. Mẫu xe đầu tiên của hãng là chiếc Roadster được phát triển dựa trên nền tảng của Lotus. Roadster 2005 được trang bị pin Li-ion.

Xe đi được 322 km sau khi sạc đầy và có khả năng tăng tốc đến 97 km/h trong 3.7 s. Với 2,450 chiếc được sản xuất, Roadster 2005 là cột mốc quan trọng mở ra kỷ nguyên mới cho những dòng xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Car Buzz

Tuy nhiên, Roadster không hoàn toàn là một sản phẩm của Tesla. Lý do là bởi vì bên dưới lớp vỏ thân xe vẫn là khung gầm của Lotus Elise (đã được thay đổi để phù hợp với hệ truyền động mới).

Bạn đọc ấn tượng với mẫu xe điện nào nhất trong danh sách này? Hãy để lại bình luận của mình bên dưới nhé!

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Lịch sử xe
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.