ĐĂNG NHẬP
Lớp phủ công nghệ cao giúp xe hơi giảm hấp thụ nhiệt

Lớp phủ công nghệ cao giúp xe hơi giảm hấp thụ nhiệt

Với khả năng giảm đến 70% lượng nhiệt bên trong xe, đồng thời có thể cứu mạng con người, cả Toyota và Volkswagen đều đang rất quan tâm loại vật liệu mới này.

14 Tháng 07, 2022

SolCold – một công ty khởi nghiệp của Israel đang nghiên cứu một loại vật liệu sử dụng chất huỳnh quang chống Stokes (anti-Stokes fluorescence).

Mục đích của loại vật liệu này là phản xạ lại nhiệt lượng từ mặt trời chiếu vào xe hơi hay các vật thể khác. Với những tiềm năng của mình, công nghệ mới hiện đã thu hút được sự quan tâm của các nhà sản xuất xe hơi lớn như ToyotaVolkswagen.

Volkswagen Polo là mẫu xe được SolCold chọn để thử nghiệm tính hiệu quả của lớp phủ hấp thụ nhiệt mới. Ảnh: Carwow

Để chứng minh tính hiệu quả của loại vật liệu này, SolCold đã sử dụng 3 chiếc Volkswagen Polo màu trắng. Trong đó, hai chiếc được đỗ dưới ánh nắng mặt trời (một chiếc được phủ vật liệu của SolCold) và chiếc thứ ba được đỗ ở dưới một chiếc dù.

Kết quả đem lại là khá bất ngờ: Hai chiếc Polo không được phủ vật liệu mới có nhiệt độ lần lượt là 55 độ C (chiếc đỗ dưới ánh nắng mặt trời) và 40 độ C (chiếc đỗ dưới dù). Trong khi đó, chiếc Polo được phủ vật liệu mới chỉ có nhiệt độ 37 độ C, mặc dù tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Điều này chứng tỏ rằng vật liệu của SolCold có hiệu quả tốt hơn cả khi chúng ta đỗ xe dưới bóng râm.

Toyota cũng đang cho thấy sự hào hứng với lớp phủ mới trên xe của mình. Ảnh: Edmunds

Trong một phát biểu với báo chí, đại diện công ty SolCold cho biết tùy thuộc vào kích thước cabin xe mà vật liệu của hãng có thể giảm từ 20% - 70% lượng nhiệt bên trong xe. Từ đó, vật liệu mới giúp làm giảm gánh nặng cho hệ thống điều hòa. Chưa dừng lại ở đó, loại vật liệu này còn có thể cứu mạng người nếu trẻ em hoặc vật nuôi bị bỏ lại trong xe.

Hiện chúng ta vẫn chưa rõ SolCold sản xuất ra vật liệu này bằng cách nào. Tuy vậy, nó vẫn phải dựa trên nguyên lý cấu trúc nhiều lớp, trong đó các lớp ở giữa sẽ hấp thụ năng lượng mặt trời và toả chúng ra ở mức độ cao hơn.

Trong khi đó, lớp dưới cùng có nhiệm vụ phản chiếu ánh sáng và ngăn chúng xuyên qua. Hãng hiện vẫn đang giữ bí mật về lớp trên cùng của vật liệu.

Giải thích cách thức hoạt động của tính năng hấp thụ nhiệt. Video: YouTube/SolCold

Công ty cho biết các vật liệu được sử dụng trong SolCold không hề độc hại, cũng như không chứa vật liệu đất hiếm. Năng lượng phản xạ cũng sẽ không làm lóa mắt người qua đường do thiết kế của cấu trúc nano giúp khuếch tán ánh sáng.

Hiện vật liệu này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Tuy nhiên, SolCold nói rằng họ có thể sẽ sẵn sàng sản xuất vào cuối năm nay.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Vật liệu
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
77
2
sergio pérez
64
3
charles leclerc
59
4
carlos sainz
55
5
lando norris
37
6
oscar piastri
32
7
george russell
24
8
fernando alonso
24
9
lewis hamilton
10
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.