ĐĂNG NHẬP
Tại sao đĩa phanh gốm carbon (carbon-ceramic) lại đắt đỏ?

Tại sao đĩa phanh gốm carbon (carbon-ceramic) lại đắt đỏ?

Phải mất đến 3 tuần để sản xuất, so với 90 phút đối với đĩa phanh sắt, chất lượng của phanh gốm carbon là hoàn toàn xứng đáng với chi phí mà người dùng bỏ ra.

11 Tháng 07, 2022

Phanh gốm carbon (carbon-ceramic) vốn được biết đến là chi tiết giúp cải thiện đáng kể hiệu suất phanh của xe. Tuy nhiên, chúng cũng đắt hơn gấp nhiều lần so với phanh thông thường.

Yếu tố dẫn đến chi phí cao của phanh gốm carbon nằm ở vật liệu. Đĩa phanh thông thường vốn được làm từ sắt – loại vật liệu rẻ hơn rất nhiều so với carbon. Ngược lại, đĩa phanh gốm carbon mang lại độ bền tốt hơn so với đĩa phanh thông thường. Hơn nữa, chúng cũng sẽ được lắp cùng với những chi tiết đi kèm cao cấp hơn.

Đĩa phanh gốm carbon được làm từ loại vật liệu đắt đỏ hơn nhiều so với đĩa phanh thông thường. Ảnh: Car Enhancement UK

Theo Brembo – hãng sản xuất phanh danh tiếng của Ý, phanh gốm carbon đòi hỏi công việc chế tạo phức tạp hơn rất nhiều. Cụ thể, để chế tạo ra loại phanh cao cấp này, các nhà sản xuất phải mất đến 3 tuần (so với khoảng 90 phút đối với đĩa phanh sắt thông thường).

Bởi lẽ, khác với quá trình thông thường, phanh gốm carbon thường không được sản xuất hoàn toàn bằng cơ khí, mà cần đến một số thiết bị chuyên dụng. Gốm carbon cũng là loại vật liệu thường chỉ được sử dụng trên các loại xe đua và xe hiệu năng cao.

Do tính kinh tế, chúng không được sử dụng rộng rãi trên thị trường mà chỉ được bán với số lượng thấp.

Đĩa phanh thường có thể được sản xuất trong thời gian ngắn hơn tương đối nhiều. Ảnh: Autocar

Tuy nhiên, nếu muốn chi thêm tiền để nâng cấp hệ thống phanh gốm carbon cho xe của mình, thì sau đây là một số lý do có thể thuyết phục được bạn:

  • Phanh gốm carbon làm giảm đáng kể độ mòn của má phanh, có trọng lượng nhẹ hơn so với các đĩa phanh sắt tương đương. Cụ thể, khối lượng của đĩa phanh sắt tiêu chuẩn là khoảng 16.5 kg. Trong khi đó, khối lượng đĩa phanh gốm carbon chỉ là 7.5 kg. Trọng lượng thấp hơn có ý nghĩa rất lớn đối với hiệu suất của xe.
  • Các đĩa phanh luôn quay cùng với bánh xe. Sử dụng đĩa phanh nhẹ sẽ giúp giảm quán tính quay, từ đó cải thiện khả năng tăng tốc của xe.
  • Giảm trọng lượng của các bộ phận phanh cũng đồng thời sẽ cắt giảm khối lượng không không được treo (khối lượng của các chi tiết kết nối với bánh xe và không được hỗ trợ bởi hệ thống treo). Nhờ đó, xe được cải thiện độ bám đường và khả năng lái.
  • Đĩa phanh gốm carbon có tính ổn định về mặt kích thước, nghĩa là chúng không bị biến dạng ở nhiệt độ cao và gây ra hiện tượng rung phanh. Phanh gốm carbon có tuổi thọ cao, cho nên chủ xe thường không cần thay thế chúng trong suốt vòng đời của xe.
  • Tỷ lệ hao mòn thấp của phanh gốm carbon làm giảm bụi phanh – yếu tố gây hư hỏng bánh xe và là một trong những nguồn gây ô nhiễm không khí.
Đĩa phành gốm carbon không bị biến dạng nhiệt, không gây rung phanh. Ảnh: Status Detail

Những ưu điểm trên đã nói lên lý do tại sao nhiều nhà sản xuất xe hơi trang bị hệ thống phanh gốm carbon tiêu chuẩn trên các mẫu xe hiệu suất của họ. Tuy nhiên, đây cũng không phải là một giải pháp phổ biến.

Ví dụ, Ford đã không sử dụng phanh gốm carbon cho Mustang Shelby GT500 – mẫu xe hiệu năng cao của họ. Thay vào đó, hãng xe Mỹ chọn đĩa phanh loại thường cỡ lớn. Tương tự thì mới đây, Porsche cũng cho rằng việc sử dụng phanh gốm carbon cho đường đua là không cần thiết.

Dẫu rằng vẫn có những luồng ý kiến trái chiều xung quanh phanh gốm carbon, đây có thể nói vẫn là một trong những chi tiết mang lại nhiều cảm xúc cho người dùng xe hiệu năng cao.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Ma sát
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.