ĐĂNG NHẬP
Toyota Supra “hồi sinh” biểu tượng GRMN với động cơ BMW M2

Toyota Supra “hồi sinh” biểu tượng GRMN với động cơ BMW M2

Những nâng cấp được trang bị trên chiếc xe chạy thử tại Nürburgring cho thấy dấu hiệu về một phiên bản thiên hướng xe đua.

11 Tháng 11, 2023

Một biến thể hiệu suất cao mới của Toyota GR Supra đang được lên kế hoạch, có khả năng nó sẽ mang dòng tên GRMN với mức công suất được tăng đáng kể và khung gầm chắc chắn hơn.

Chiếc xe ngụy trang - được cho là phiên bản chạy thử của dòng coupé thể thao đến từ hãng xe Nhật Bản - đã xuất hiện tại Nürburgring Nordschleife gần đây. Những chi tiết đáng chú ý trên xe là cánh gió sau cố định, cản trước được làm mới với cánh mũi và phần viền dưới hầm hố hơn.

Phía dưới nắp capo, khối động cơ 6 xi lanh thẳng hàng “B58” trên mẫu BMW Z4 với công suất 335 hp và mô men 500Nm đã được đổi thành cỗ máy “S58” được tinh chỉnh bởi phân nhánh thể thao M.

Khối động cơ trang bị trên BMW M3 và M4 đã được thay đổi từ bộ tăng áp cuộn đôi sang hai bộ tăng áp cuộn đơn, cùng thiết kế piston tinh chỉnh với đường kính lớn và hành trình ngắn hơn. Ngoài ra còn có những linh kiện cải tiến, đem lại mức công suất cao hơn.

Kết quả tạo nên một khối động cơ linh hoạt với các mức công suất đầu ra khác nhau, từ 454 hp và 551Nm trên mẫu BMW M2 mới tới 552 hp và 550Nm trên dòng xe giới hạn BMW 3.0 CSL.

Toyota Supra mới có thể trang bị khối động cơ S58 đến từ phân nhánh BMW M. Ảnh: Autocar

Hầu hết các chi tiết vẫn được ngụy trang kĩ càng ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, trong trường hợp xe thực sự được trang bị cỗ máy S58 thì khả năng tăng tốc 0-100km/h có thể sẽ thấp hơn đáng kể so với con số 4,3 giây của phiên bản hiện tại.

Từ những tấm hình, chúng ta còn có thể thấy những thay đổi về thiết kế hệ thống giảm chấn trên xe. Mục đích có thể là để hạ độ cao so với phiên bản thông thường, từ đó đem đến cảm giác vào cua tốt hơn. Ngoài ra, xe còn được trang bị bộ vành 10 chấu thiết kế thể thao và vành lốp mỏng hơn cấu hình Supra phổ thông, cho thấy khối lượng không treo (unsprung mass) đã được giảm xuống để cải thiện cảm giác lái.

Xe đi kèm bộ vành 10 chấu thể thao và lốp mỏng hơn. Ảnh: Autocar

Đĩa phanh chuyển sang loại đục lỗ nhằm tăng cường khả năng làm mát, mang lại hiệu năng vận hành ổn định hơn trong điều kiện vận hành liên tục ở tốc độ cao, chẳng hạn như trên đường đua. Việc xe được chạy thử và tinh chỉnh tại Nordschleife khiến giới hâm mộ càng có cơ sở tin rằng phiên bản Toyota Supra mới sẽ hồi sinh biểu tượng GRMN – viết tắt của “Gazoo Racing, tuned by the Meister of the Nürburgring”.

Mẫu Toyota Yaris GRMN 2018. Ảnh: Autocar

Huy hiệu GRMN mới chỉ được sử dụng tại châu Âu trên phiên bản Yaris tiền nhiệm sử dụng khối động cơ 1.8L siêu nạp. Phiên bản Supra mới xuất hiện ngay sau khi CEO Koji Sato tuyên bố phân nhánh GR vẫn sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược của công ty. Ông nói: “Thương hiệu Gazoo sẽ được công nhận trong tương lai – và thậm chí chúng tôi có thể thúc đẩy quá trình này.”

Cũng theo Sato, Akio Toyoda – cựu CEO và tay đua đầy kinh nghiệm, hiện là chủ tịch công ty – sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các sản phẩm GR mới. “Tay lái bậc thầy của hãng (ông Toyoda), đồng thời là chủ tịch của công ty, vẫn thường xuyên cầm lái và chạy thử những mẫu Gazoo. Giờ đây, khi không còn đảm nhận vai trò CEO, có lẽ ông sẽ có thêm thời gian tham gia vào phát triển các mẫu xe với phân nhánh này.”

BMW Z4 đã nhận được những thay đổi về thiết kế trong năm nay. Ảnh: Car and Driver

“Supra GRMN có thể được ra mắt cùng với phiên bản facelift giữa vòng đời của dòng xe này”. Dòng xe sử dụng chung khung gầm với Supra là BMW Z4 cũng đã được thay đổi diện mạo trong năm nay, tuy nhiên không có nhiều chi tiết cơ khí được nâng cấp.

Bình luận
Xem tất cả bình luận...
Đang tải bình luận...
Không thể tải bình luận.
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.