ĐĂNG NHẬP
Toyota sẽ không từ bỏ xe thể thao động cơ đốt trong

Toyota sẽ không từ bỏ xe thể thao động cơ đốt trong

Nhiên liệu hydrogen chính là “cứu tinh” đối với động cơ đốt trong, tuy nhiên, cơ sở hạ tầng vẫn cần được cải thiện thêm.

16 Tháng 12, 2023

Phân nhánh hiệu suất cao GR của Toyota có kế hoạch sử dụng nhiên liệu hydrogen nhằm duy trì các mẫu xe thể thao động cơ đốt trong. Tuy nhiên, những hạn chế về cơ sở hạ tầng khiến giải pháp này chưa thể ngay lập tức được áp dụng.

Hiện nay, Gazoo Racing đang cung cấp bốn mẫu xe thể thao, gồm GR Supra, GR86, GR Yaris và GR Corolla tại Hoa Kỳ. Tất cả các mẫu xe này đều đang sử dụng động cơ xăng. Gần đây, hãng xe Nhật Bản cho ra mắt concept FT-Se, hé lộ một số chi tiết về mẫu GR thuần điện đầu tiên của hãng và chỉ ra một số sáng kiến mới hãng nghiên cứu để đảm bảo trải nghiệm lái tốt nhất đối với xe thể thao thuần điện.

Dù vậy, hãng chưa công bố thời điểm cho ra mắt dòng xe này, hơn nữa cũng chưa tuyên bố bất kỳ kế hoạch nào về việc kết thúc sản xuất các mẫu xe xăng.

Giám đốc của Gazoo Racing, ông Masahito Watanabe, chia sẻ rằng điện hóa hoàn toàn không phải là ưu tiên của phân nhánh này. Ông nhấn mạnh những nỗ lực của Toyota những năm gần đây trong việc phát triển công nghệ động cơ đốt trong sử dụng hydrogen, và coi đó là “cứu tinh” đối với động cơ đốt trong.

“Chúng tôi cho rằng động cơ đốt trong vẫn sở hữu những tiềm năng nhất định, vì vậy, chúng tôi sẽ cố gắng nhất có thể đồng thời tuân thủ quy định của mỗi quốc gia. Tuy nhiên, chúng tôi không muốn từ bỏ. Khi nhìn vào công nghệ động cơ đốt trong, có thể nhận thấy rằng nhiên liệu hydrogen cũng không gây phát thải, vì vậy công nghệ này sẽ tiếp tục phát triển.”

Phân nhánh GR tiếp tục giữ lại công nghệ động cơ đốt trong. Ảnh: Autocar

“Khi nhìn mẫu concept FT-Se, chúng tôi nhận thấy rằng xe thuần điện đã trở thành một giải pháp hữu hiệu, tuy nhiên hãng đang theo đuổi cách tiếp cận đa hướng, dựa trên những quan sát về mảng xe đua nói riêng và xe thể thao nói chung.”

Phương pháp tiếp cận đa hướng của Toyota được thể hiện thông qua kế hoạch sản xuất và ra mắt 15 mẫu xe thuần điện cho tới 2026. Song song với đó, hãng vẫn tiếp tục phát triển mạnh công nghệ hybrid nhằm cung cấp tối đa lựa chọn cho khách hàng.

Những nỗ lực của hãng được dành cho cả công nghệ pin nhiên liệu hydrogen. Tuy nhiên, thay vì phát triển trên các mẫu xe gia đình, loại nhiên liệu này giờ đây sẽ áp dụng cho các dòng xe thương mại cỡ lớn cũng như tàu thủy và các thiết bị lưu trữ năng lượng.

Bên cạnh đó, hydrogen cũng có tiềm năng sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển xe thể thao của Toyota. Ông Watanabe cho biết: “Chúng tôi tin rằng công nghệ động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu hydrogen vẫn còn nhiều tiềm năng.”

Đáng tiếc, cơ sở hạ tầng lại chưa đủ để đáp ứng công nghệ truyền động này. Đây là một vấn đề phổ biến tại rất nhiều quốc gia và chúng tôi hoàn toàn hiểu điều đó. Vì vậy, hãng sẽ không thể thương mại hóa động cơ đốt trong sử dụng hydrogen ở thời điểm hiện tại.

“Tuy vậy, khi nhìn vào một số trào lưu mới tại châu Âu, Hoa Kỳ và Nhật Bản, không chỉ các chính phủ mà cả các doanh nghiệp tư nhân đang nghiên cứu phát triển cơ sở hạ tầng dành cho hydrogen. Chúng tôi đang chuẩn bị sẵn sàng để đón lấy cơ hội này. Cuối cùng, mục tiêu của hãng là đem tới cho khách hàng nhiều lựa chọn nhất có thể. Vì thế, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển công nghệ động cơ đốt trong sử dụng hydrogen.”

Hydrogen có tiềm năng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển xe thể thao của Toyota. Ảnh: Autocar

Ông Watanabe không chia sẻ thêm thông tin gì về khả năng xuất hiện một mẫu GR mới sử dụng động cơ đốt trong.

Gần đây, phiên bản mới của mẫu GR Supra được bắt gặp trong khi chạy thử tại Nürburgring và được cho là biến thể “GRMN” mạnh mẽ và thể thao hơn, trang bị khối động cơ I6 tương tự trên BMW M2 với công suất lên tới 454hp.

Vậy nhưng, khi được hỏi về khả năng xác nhận những thông tin trên, ông Watanabe chỉ cho biết rằng nguyên mẫu đó là “một phiên bản phục vụ mục đích đánh giá xe”. Dù vậy, ông đã nhắc lại về mục tiêu tạo ra một phiên bản dành cho đường phố của mẫu xe đua Gazoo Racing GT3 chuẩn bị ra mắt, với mẫu concept đã được giới thiệu tới công chúng hồi năm ngoái.

Mẫu GT3 mới của Gazoo có kế hoạch tham gia đua vào năm 2026, và phiên bản đường phố được cho là tương đương và kế nhiệm mẫu coupé Lexus RC F hiện tại. Tới giờ, những thông tin về khối động cơ trên xe vẫn chưa được hé lộ.

Mẫu GR Supra được bắt gặp chạy thử tại Nürburgring, được cho là biến thể GRMN. Ảnh: Autocar
Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.