ĐĂNG NHẬP
Toyota sáng tạo ‘vô lăng hơi’ tự phồng lên và xẹp xuống

Toyota sáng tạo ‘vô lăng hơi’ tự phồng lên và xẹp xuống

Vô lăng bơm hơi của Toyota có thể cảnh báo cho người lái khi xe đi lệch làn đường.

10 Tháng 03, 2022

Nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản Toyota luôn quan tâm đến việc đổi mới các công nghệ an toàn. Vì vậy, trong những năm qua, hãng đã gặt hái được nhiều giải thưởng quan trọng.

Có thể nói, Toyota đã phần nào phá bỏ được hình ảnh “bảo thủ” trước đây với một loạt những mẫu xe mới như Yaris GR, GR Supra hay GR Corolla sắp ra mắt. Không chỉ vậy, vừa qua hãng đã khẳng định vẫn sẽ tập trung vào việc làm cho những chiếc xe này trở nên an toàn hơn.

Car Buzz

Một đổi mới gần đây của Toyota liên quan đến công nghệ hỗ trợ giữ làn đường. Theo các tài liệu nộp cho Văn phòng Sáng chế và Thương hiệu Hoa Kỳ (USPTO), gã khổng lồ xe hơi Nhật Bản giải thích những vấn đề chính yếu mà hệ thống hỗ trợ giữ làn hiện đang gặp phải.

Cụ thể, nếu xe đang đi lệch làn đường, xe sẽ phát ra những tín hiệu cảnh báo người lái như vô lăng rung hoặc âm thanh vang lên. Nếu người lái không đánh lái trở lại, xe sẽ tự trả lái ngay lập tức để quay lại đúng làn đường đang đi.

Car Buzz

Toyota cho rằng khi tiếng chuông cảnh báo vang lên, người lái thường có hành vi nhìn ra xung quanh (chứ không nhìn thẳng) để xem xe đang gặp phải vấn đề gì. Do đó, hệ thống có thẻ gây mất tập trung cho người điều khiển.

Giải pháp của hãng là sử dụng một vô lăng bơm hơi (inflatable steering wheel) với khả năng tăng hoặc giảm đường kính của vành vô lăng. Toyota cũng giải thích rằng cải tiến này có thể được ghép nối với hệ thống điều khiển tự lái trên những hệ thống hiện nay.

Paultan

Về mặt cơ chế hoạt động, vô lăng khi phồng lên báo hiệu chiếc xe đang đi đúng đường. Ngược lại, vành vô lăng sẽ xẹp xuống khi xe đi lệch làn. Việc tăng đường kính vành vô lăng sẽ giúp tăng ma sát giữa tay người lái với vô lăng, từ đó tăng khả năng kiểm soát xe.

Một ý tưởng khác cũng nằm trong sáng chế này thể hiện rằng chỉ một phần của vành vô lăng là có thể được làm phồng lên hoặc xẹp xuống mà thôi. Ngoài ra, vô lăng cũng có thể cảnh báo chiếc xe đang đi lệch về bên nào của làn đường. Cụ thể, vô lăng sẽ xì hơi ở phía tay cầm mà xe đi lệch làn.

Good Car Bad Car

Tuy nhiên, nhiều ý kiến trái chiều xung quanh đề xuất vô lăng mới của Toyota cũng đã xuất hiện. Phía ủng hộ cho rằng nó vừa giúp lái xe an toàn, lại vừa đem đến cho người lái những trải nghiệm rất mới.

Ngược lại, những người phản đối thì nói rằng vô lăng mới có thể gây nguy hiểm cho những “lái mới”. Nếu không quen, người lái sẽ phải quan sát xem có vấn đề gì với vô lăng hay không, hoặc tệ hơn là buông tay khỏi vô lăng khi thấy nó thay đổi kích thước.

Còn bạn, ý kiến của bạn về vô lăng mới của Toyota là như thế nào? Hãy để lại suy nghĩ của mình ở phần bình luận bên dưới nhé.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về An toàn
GP Saudi Arabia

Có phải Mercedes đang suy thái như Williams?

Mercedes - một trong những đội đua thành công bậc nhất F1 - đang trải qua thời kỳ khó khăn, và tình thế này được so sánh với đội Williams trước đây.

25 Tháng 04, 2024
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.