ĐĂNG NHẬP
Toyota thừa nhận Mirai “không thành công”

Toyota thừa nhận Mirai “không thành công”

Trong chín tháng đầu năm nay, Toyota chỉ bán được 2.604 chiếc Mirai sử dụng nhiên liệu hydro tại thị trường Mỹ.

16 Tháng 11, 2023

Toyota Mirai thế hệ thứ hai vốn sẽ không thể trở thành mẫu xe thành công về doanh số bởi không có mạng lưới nạp nhiên liệu hydro đủ tầm bao phủ, nhưng mẫu xe này cho thấy sự cam kết của thương hiệu đối với công nghệ dẫn động này.

Tuy nhiên, giờ đây Toyota đã phải thừa nhận rằng Mirai không nhận được đủ sự quan tâm và hãng sẽ chuyển hướng sang tập trung phát triển xe thương mại sử dụng nhiên liệu hydro.

Khi phát biểu tại Japan Mobility Show ở Tokyo, ông Hiroki Nakajima, Giám đốc Công nghệ của Toyota nhấn mạnh rằng, phát triển mạng lưới nạp nhiên liệu hydrogen đối với xe thương mại sẽ dễ dàng hơn so với loại xe phổ thông như Mirai.

“Dù đã cố gắng, Mirai không phải một sản phẩm thành công của hãng”, ông chia sẻ với Autocar. “Các trạm nhiên liệu hydrogen khá hiếm và khó để thực hiện, vì vậy mẫu Mirai không thành công (về phương diện doanh số).”

“Đối với các mẫu xe tải cỡ trung, việc xây dựng mạng lưới nạp nhiên liệu sẽ dễ dàng hơn bởi lộ trình di chuyển thường đơn giản, từ điểm A đến điểm B. Khi một lượng đủ lớn các xe thương mại di chuyển giữa hai điểm, các trạm sạc nhiên liệu tại đó có thể vận hành ổn định và hiệu quả hơn. Xe thương mại là lĩnh vực quan trọng trong nỗ lực phát triển công nghệ hydrogen”.

Toyota định hướng tập trung phát triển xe thương mại sử dụng hydrogen. Ảnh: Carscoops

Tuy vậy, Toyota không hoàn toàn từ bỏ xe gia đình sử dụng hydrogen. Ông Nakajima cho biết nhà sản xuất xe Nhật Bản đang tìm cách đơn giản hóa các chi tiết trong hệ dẫn động hydrogen, từ đó có thể áp dụng cho nhiều mẫu xe khác nhau. Theo ông, có thể sẽ tồn tại thị trường dành cho bán tải sử dụng hydrogen, tuy nhiên, ông không chia sẻ việc công ty có đang phát triển một mẫu xe như vậy hay không.

Dù Toyota không cho rằng Mirai là một thành công, mẫu xe thế hệ thứ hai đã bán chạy hơn so với phiên bản tiền nhiệm. Trong năm 2021, Toyota đã bán 2.629 chiếc Mirai thế hệ hai tại Mỹ, năm 2022 là 2.094 chiếc và con số này trong 9 tháng đầu năm 2023 là 2.604 chiếc. Không dễ để đạt tới con số này khi chỉ có 57 điểm nạp hydrogen trên toàn nước Mỹ, tất cả đều nằm ở California.

Doanh số của Mirai thế hệ thứ hai đã cải thiện so với phiên bản tiền nhiệm. Ảnh: Carscoops

Toyota sẽ không chỉ tiếp tục phát triển xe điện chạy hydrogen, hãng còn tiếp tục nghiên cứu thêm về xe động cơ đốt trong sử dụng loại nhiên liệu này.

Toyota phát triển khối động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu hydrogen lỏng. Video: YouTube/Engineering Explained

Trong năm 2023, hãng đã sử dụng một mẫu GR Corolla tại Nhật Bản với mục đích xe đua, trang bị khối động cơ 1,6L ba xi lanh tăng áp sử dụng hydrogen và nhiên liệu được lưu trữ trong bốn bình chứa làm từ sợi carbon. Khối động cơ trên xe sử dụng hydrogen dạng hơi, tuy vậy Toyota cũng đã tạo ra cỗ máy sử dụng nhiên liệu hydrogen lỏng.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.