ĐĂNG NHẬP
Nhu cầu xe điện giảm cho thấy Akio Toyoda đã đúng

Nhu cầu xe điện giảm cho thấy Akio Toyoda đã đúng

“Cuối cùng, mọi người đã nhìn thấy sự thật”, cựu CEO Toyota chia sẻ về những rủi ro trong chiến lược tiếp cận toàn diện đối với xe điện.

20 Tháng 11, 2023

Toyota là một trong số các hãng xe tiếp cận khá chậm đối với xe điện. Thương hiệu Nhật Bản quyết định đứng ngoài và theo dõi phần còn lại của ngành công nghiệp rót hàng tỷ đô la vào lĩnh vực mới này.

Thay vì ngay lập tức tiến vào mảng xe điện, hãng chọn cách đầu tư đồng thời cho cả công nghệ hybrid và nhiên liệu hydrogen, và cho rằng có nhiều phương pháp giúp cắt giảm tổng lượng khí thải. Trong bối cảnh nhu cầu xe điện giảm năm 2023, đồng thời lãi suất có dấu hiệu gia tăng, các nhà sản xuất xe trên thế giới bắt đầu cảm nhận điều Toyota đã nói nhiều năm nay.

“Có nhiều cách để chinh phục mục tiêu trung hòa carbon”, ông Akio Toyoda, cựu CEO và hiện là chủ tịch của tập đoàn chia sẻ với phóng viên tại Japan Mobility Show.

Xe điện vốn đã đắt hơn so với các đối thử sử dụng xăng hay hybrid. Đồng thời, mức giá đắt đỏ cùng với những hạn chế về tầm hoạt động và khả năng sạc, cũng như chịu tác động của cuộc suy thoái kinh tế, nhiều khách hàng đã giảm dần sự quan tâm đối với xe thuần điện.

Các nhà sản xuất trên thế giới đã cảm nhận được điều Toyota nói nhiều năm nay. Ảnh: The Drive

“Nhu cầu xe điện năm sau có thể thấp hơn dự kiến”, theo lời ông Lee Chang-sil, Giám đốc Tài chính của nhà cung cấp pin LG Energy Solutions. General Motors, thương hiệu đã mạnh tay đầu tư vào nền tảng xe điện Ultium, gần đây đã hạ mục tiêu doanh số xe điện của năm 2024, đồng thời nghiên cứu phát triển những mẫu xe điện đem lại lợi nhuận cao hơn.

Mary Barra, CEO của GM cho biết: “Hãng đang thực hiện các bước cần thiết để nâng cao lợi nhuận từ mảng xe điện và thực hiện những điều chỉnh đối với tốc độ phát triển tương lai gần.” Gần đây, GM và Honda đã quyết định tự phát triển xe điện giá rẻ sau khi công bố kế hoạch hợp tác phát triển hơn một năm trước.

Honda và GM quyết định ngừng hợp tác phát triển xe điện. Ảnh: Autoweek

Trong khi đó, Toyota chưa từng lung lay niềm tin đối với công nghệ hybrid. Jack Hollis, Giám đốc bán hàng Toyota Bắc Mỹ, cho biết nhu cầu đối với xe hybrid của hãng “đang cực kỳ cao”. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc Toyota hoàn toàn bỏ mặc lĩnh vực xe điện.

Tại triển lãm Japan Mobility Show, hãng đã cho ra mắt hai mẫu concept thuần điện, bao gồm mẫu xe kế nhiệm của huyền thoại MR2, đồng thời giới thiệu các mẫu concept cho Land Cruiser thuần điện và một mẫu bán tải cỡ nhỏ.

Toyota vẫn đầu tư mạnh vào mảng xe thuần điện. Ảnh: The Drive

Có thể thấy, Toyota vẫn đầu tư rất mạnh vào mảng điện hóa, nhưng họ tin rằng xe điện là một phần trong giải pháp hướng tới mục tiêu trung hòa carbon. Tới hiện tại, thị trường đang dần cho thấy rằng họ đã đúng.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.