ĐĂNG NHẬP
Khám phá câu chuyện về Shelby American và những di sản để lại (P2)

Khám phá câu chuyện về Shelby American và những di sản để lại (P2)

Vào cuối những năm 1960, có đến 3 công ty mang tên Shelby nhưng không phải tất cả đều do Ford kiểm soát, đặc biệt là trong giai đoạn hợp tác với Chrysler.

21 Tháng 07, 2022

Trong phần trước của câu chuyện, chúng ta đã tìm hiểu về những thông tin cơ bản của công ty Shelby American, cũng như các mẫu xe Shelby Cobra CSX2000, Shelby Daytona Coupe, Ford GT40 hay Shelby Mustang GT350.

Trong phần 2 dưới đây, Otoman sẽ tiếp tục giới thiệu tới bạn đọc những cột mốc đáng nhớ tiếp theo trong suốt lịch sử hình thành và phát triển của hãng xe đầy danh tiếng nước Mỹ. Đặc biệt, chúng ta sẽ cùng trả lời câu hỏi “Vậy Shelby giờ đây có thuộc sở hữu của Ford hay không”?

Bạn sẵn sàng rồi chứ? Chúng ta cùng bắt đầu nhé!

5. Shelby GT350-H 1966 – Xe đua cho thuê

Sau sự thành công của những chiếc GT350, Ford và Shelby đã thuyết phục công ty Hertz Rental Car Company mua 1,001 chiếc GT350 trong năm 1966. Bên cạnh đó, 85 chiếc Shelby GT350-H đầu tiên được sản xuất là những chiếc xe cho thuê để đua.

Với trang bị hộp số sàn 4 cấp trên GT350-H và hộp số tự động trên chiếc Hertz Shelby Mustang, đây là hai phiên bản được cho thuê để mang đến giải SCCA.

Một chiếc GT350-H màu đen kẻ cam khi nhìn từ bên ngoài. Ảnh: Motor Trend

Khi những chiếc xe Shelby hiệu năng cao thế hệ tiếp theo được cho thuê, những chiếc GT350-H trước đó sẽ được trả lại cho Ford vào cuối hạn thuê và được bán thương mại. Khi những chiếc xe được hoàn trả ở cuối hạn thuê, một số xe đã bị lấy mất các chi tiết hiệu năng của Shelby American. Thậm chí người ta còn phát hiện các dấu hiệu cho thấy các thanh chống lật (roll bar) được hàn vào xe.

6. Shelby GT500 1967 – Chiếc Mustang cuối cùng của thế hệ đầu tiên

Shelby American bổ sung GT500 vào dòng sản phẩm Shelby Mustang GT của mình vào năm 1967. Chiếc xe này sử dụng động cơ 7.0L V8 Ford Cobra FE từ những chiếc xe cảnh sát Mỹ Police Interceptor. Nổi bật nhất là chi tiết ống nạp trung tầng bằng nhôm (aluminum mid-rise intake), đi kèm bộ chế hòa khí 4 nòng Holley.

Khi bước sang những năm cuối 1960, kỷ nguyên xe cơ bắp bắt đầu suy yếu, các yếu tố mang tính xa xỉ và cá nhân lại phát triển lên. Mustang Cobra GT500 cũng phải chuyển mình để đáp ứng thị trường bằng cách tập trung vào yếu tố sang trọng hơn là hiệu suất.

Những chiếc Shelby GT500 dần chuyển trọng tâm sang yếu tố thiết kế. Ảnh: Rovology Cars

Năm 1967, các vấn đề về sản xuất xung quanh vật liệu sợi thủy tinh của Shelby GT500 đã gây ra sự bất đồng giữa Ford và Shelby American. Việc sản xuất GT500 được chuyển sang cho A.O. Smith Company phụ trách vào cuối năm 1967.

Người mua cũng từ đó gặp khó khăn trong việc chọn màu sơn phù hợp giữa 2 chất liệu sợi thủy tinh và thân xe bằng thép. Đến năm 1968, toàn bộ công việc sản xuất Shelby Mustang đã được Ford đảm nhiệm hoàn toàn.

7. Ford có sở hữu Shelby American không?

Vào cuối thập kỷ 60, có 3 công ty mang tên Shelby, trong đó bao gồm:

  • Shelby Automotive sản xuất xe Mustang và được kiểm soát bởi Ford;
  • Shelby Racing Company chuyển thành nhà chứa máy bay tại Sân bay Quốc tế Los Angeles;
  • Shelby Parts Company (sau được đổi tên thành Shelby AutoSport) là bộ phận phụ tùng hiệu suất của Ford, được chuyển đến Torrance và sau đó là Detroit.

Năm 1969, Shelby Mustang GT350 và GT500 bỏ thương hiệu Cobra. Ford chưa bao giờ sở hữu bất kỳ bộ phận nào của Shelby American mà chỉ cấp phép tên và thương hiệu. Và với doanh số bán hàng ảm đạm vào năm 1969, Shelby Mustang dường như sắp chết.

Không có chiếc Shelby Mustang nào được chế tạo vào năm 1970, còn những mẫu xe đời 1969 chưa bán được đều đã được cấp số VIN mới.

Những chiếc xe Shelby cổ vẫn còn được lưu giữ trong tình trạng tốt ở các bảo tàng xe hơi. Ảnh: Agora Models

Năm 1970, Carroll Shelby tuyên bố nghỉ việc kinh doanh xe hơi. Khi này, Shelby American về cơ bản đã “ra đi”. Nhưng không hoàn toàn là như vậy, Carroll vẫn sở hữu nhà phân phối lốp Goodyear. Vào năm 1971, ông thành lập Công ty Shelby Wheel ở Gardena, California để sản xuất bánh xe nhôm (hàng aftermarket).

8. Lee Iacocca – Người hồi sinh thương hiệu Shelby

Mãi đến năm 1982, thế giới mới lại thấy một huy hiệu Shelby khác trên một chiếc xe hơi mới của Mỹ. Lee Iacocca – người đã rời Ford vào năm 1978, lúc bấy giờ là Giám đốc điều hành của Tập đoàn Chrysler – đang tìm cách phục hồi hoạt động của nhà sản xuất xe hơi đang trên đà thất bại này.

Do là người đóng vai trò quan trọng trong mối quan hệ giữa Ford và Shelby, Iacocca đã liên hệ với Carroll về việc thành lập bộ phận hiệu năng Chrysler-Shelby, giống như cái cách mà Carroll đã làm vào 20 năm trước với Ford.

Một chiếc Dodge Shelby đời 1989 – hướng đi mới của Shelby khi hợp tác với Chrysler. Ảnh: Motor Trend

Chrysler thành lập một cơ sở phát triển ở Santa Fe Springs, lấy tên chính thức là Chrysler-Shelby Performance Center và đặt bên cạnh cửa hàng của Moon Equipment Company, nơi chiếc Shelby Cobra đầu tiên được chế tạo.

Năm 1983 chứng kiến sự ra đời của Dodge Shelby Charger, một biến thể hiệu suất của Dodge Omni. Vì những mẫu xe này nhanh chóng trở nên rất thành công, Carroll quay trở lại cuộc chơi xe hiệu suất cao và thành lập Shelby Automobiles vào năm 1985. Ông cũng thành lập một cửa hàng ở Whittier, California, gần cơ sở Chrysler-Shelby Performance Center nói trên.

Mối quan hệ hợp tác giữa Chrysler-Shelby kéo dài đến năm 1990. Các mẫu xe nổi bật của Shelby Automobiles có thể kể đến bao gồm:

  • GLHS 1987 (Goes Like Hell S'More);
  • Dodge Lancer (Shelby Lancer);
  • Dodge Shadow (Shelby CSX);
  • Bán tải Dodge Dakota (Shelby Dakota).

Trước khi Shelby Automobiles không còn tồn tại, Carroll đã tham khảo ý kiến của Chrysler về việc phát triển Dodge Viper, như một cách hồi sinh dành cho Shelby Cobra nguyên bản.

9. Shelby American mới và Shelby Series 1

Năm 1982, Carroll Shelby thành lập Shelby Automotive Management Company để giám sát các công ty khác nhau mang tên ông. Sau khi sự hợp tác giữa ông và Chrysler kết thúc, chủ tịch Shelby Automotive Management Company là Don Landy đã tạo động lực cho Carroll chế tạo chiếc xe thể thao hoàn toàn mới mang thương hiệu Shelby của riêng mình.

Và thế là Shelby American, Inc. được thành lập vào năm 1995 để đảm nhận việc sản xuất những chiếc xe thể thao. Việc xây dựng một cơ sở sản xuất ở Las Vegas (gần đường đua Las Vegas Motor Speedway) cũng sớm được thực hiện.

Loạt xe trưng bày vinh danh thương hiệu Shelby. Ảnh: Travel Nevada

Sau đó, Don Landy chủ động liên hệ với Cadillac để ngỏ ý sử dụng động cơ Northstar V8 mới của hãng này trên những chiếc xe Shelby Series 1, nhưng đã bị từ chối.

Oldsmobile, một nhà sản xuất động cơ khác, sau khi chứng kiến doanh số bán hàng giảm đáng kể trong những năm 1980 đã quyết định cung cấp phiên bản 4.0L V8 L47 mới của mình. Điều này chủ yếu là nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng của công ty.

Quá trình sản xuất Shelby Series 1 đã gặp nhiều vấn đề. Venture Corporation – nhà sản xuất bộ phận thân xe của những chiếc Series 1 – đã mua lại Shelby American, Inc. trong quá trình sản xuất Series 1. Truy nhiên, do một trong những công ty con của họ bị phá sản nên đã kéo theo cả công ty mẹ bị phá sản vào năm 2003. Vì thế, chỉ có 249 chiếc Shelby Series 1 được chế tạo.

10. Ford và Shelby tái hợp với chiếc Mustang S197

Ngay sau khi kết thúc mối quan hệ đối tác với Venture Corporation, một công ty mới đã được thành lập mang tên Carroll Shelby International, Inc. Công ty này ra mắt công chúng và một thương hiệu Shelby Automobiles mới cũng được thành lập như một chi nhánh sản xuất. Nhưng họ sẽ làm gì?

Năm 2005 kỷ niệm 40 năm thương hiệu Ford Mustang, và để tạo ra mẫu xe kỷ niệm (chiếc S197), Ford đã quyết định gia hạn quan hệ đối tác với Shelby.

Mustang Shelby GT500 là một trong những mẫu xe có hiệu suất cao nhất hiện nay của Ford. Ảnh: Motor Trend

S197 Shelby Mustang đánh dấu lần đầu tiên Shelby Mustang được trang bị động cơ V6. Với sự trợ giúp của bộ siêu nạp Paxton, động cơ 4.0L V6 Cologne đã tạo ra công suất cao hơn tới 140 hp. Với tất cả những chiếc Shelby Mustang từ thế hệ S197 trở về sau, những lần cải thiện hiệu suất đều được tập trung vào hệ thống khung gầm, hệ thống treo và thiết kế thân xe.

Từ khi tái hợp tác vào năm 2005, Ford và Shelby tiếp tục cùng nhau tạo ra những mẫu xe mới như Shelby GT và Super Snakes (dựa trên S550 Mustang), xe bán tải Shelby F-150 Raptor và F-250 Super Baja. Và mối quan hệ hợp tác này vẫn còn tồn tại tốt đẹp cho đến tận ngày nay.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Lịch sử xe
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.