ĐĂNG NHẬP
Ford có thêm 2 công nghệ thông minh cho F-150 Lightning

Ford có thêm 2 công nghệ thông minh cho F-150 Lightning

Ford đang tìm cách xóa tan những trở ngại của các chủ sở hữu xe F-150 Lightning.

24 Tháng 05, 2022

Chỉ có 3 lý do khiến các chủ xe (sử dụng động cơ đốt trong) chưa chuyển đổi sang xe điện. Đầu tiên, họ thích mùi xăng và tiếng động cơ quay đến 7,000 rpm. Thứ hai, họ không có đủ kinh phí cho một chiếc xe điện. Cuối cùng, họ còn “quan ngại” về phạm vi hoạt động hạn chế. Nhưng cho đến hiện tại, Ford vẫn đang làm tốt trong việc xóa tan lý do thứ ba.

F-150 Lightning đời 2022 là mẫu xe mở ra kỷ nguyên điện khí hóa cho dòng F-Series. Tuy nhiên, Ford cho biết những người mua Lightning vẫn là những tài xế lái xe bán tải. Do đó, xe của hãng vẫn cần phù hợp với những công việc đặc thù của khách hàng (như kéo hoặc vận chuyển hàng hóa có trọng tải lớn).

Car Buzz

Cụ thể, Ford đã quyết định tạo ra một loạt công nghệ thông minh giúp mẫu xe F-150 Lightning ước tính được chính xác thông số phạm vi hoạt động, nhất là khi cần kéo hàng hóa.

Công nghệ đầu tiên được “điểm mặt chỉ tên” là Dải Thông minh (Intelligent Range). Cụ thể, F-150 Lightning được trang bị nhiều loại cảm biến khác nhau. Các cảm biến này thu thập thông tin về mật độ giao thông, nhiệt độ môi trường, trạng thái sạc (state of charge, SOC), địa hình tuyến đường, phong cách và thói quen lái xe.

Các thông tin kể trên được gửi về một máy tính. Máy này sử dụng nền tảng điện toán đám mây để lấy thông tin của các xe điện Ford trong tình huống tương tự. Từ đó, máy cho ra các dữ liệu chính xác về phạm vi hoạt động của xe. Dữ liệu này cũng sẽ được cập nhật theo thời gian.

Khi kết nối với một thiết bị cân thông minh có tên Ford Onboard Scales, xe sẽ xác định được khối lượng hàng hóa đang được kéo. Từ đó, các cập nhật phần mềm từ đám mây sẽ góp phần tăng độ chính xác của hệ thống này.

Car Buzz

Linda Zhang – kỹ sư trưởng của dự án xe điện F-150 Lightning chia sẻ: “Dù là xe chạy xăng hay điện, trọng lượng hàng hóa luôn là yếu tố quan trọng nhất tác động đến khả năng hoạt động của xe.”

Ngoài ra, một công nghệ khác cũng giúp cải thiện đáng kể phạm vi của F-150 Lightning được Ford gọi là Power My Trip. Công nghệ này được triển khai thông qua việc kết nối ứng dụng FordPass (phiên bản mới nhất) với xe.

Car Buzz

Qua đó, Power My Trip sẽ vạch trước tuyến đường của xe để tối đa hóa hiệu quả và phạm vi hoạt động. Đồng thời, công nghệ này cũng tận dụng thông tin từ mạng lưới trạm sạc Ford BlueOval Charge Network để xác định vị trí các trạm sạc trên đường, từ đó đảm bảo khả năng tiếp năng lượng cho xe khi cần.

Ford BlueOval Charge Network là mạng lưới trạm sạc công cộng lớn nhất ở Mỹ với hơn 7,300 bộ sạc nhanh DC. Trong đó, một vài bộ sạc thậm chí có thể sạc từ 15% lên 80% pin chỉ trong 41 phút, trong đó đặc biệt có bộ sạc Electrify America.

Để đáp ứng nhu cầu sạc chậm khi người lái nghỉ lại trạm qua đêm, bộ sạc có thể được điều chỉnh sang chế độ sạc AC 120V hoặc 240V.

Ford Motor Company

Linda Zhang bày tỏ thêm: “Chúng tôi biết rằng rất nhiều người mua F-150 Lightning là lần đầu tiếp xúc với xe điện. Họ hầu như đều muốn có được sức kéo mạnh mẽ quen thuộc của Ford. Với những công nghệ này, chúng tôi kỳ vọng có thể cải thiện phạm vi hoạt động của Lightning và đánh bay những lo lắng liên quan đến vấn đề này.”

Linda Zhang cũng tin rằng thói quen lái của những chủ sở hữu xe điện sẽ dần thay đổi. Họ sẽ dần quan tâm nhiều hơn đến các trạm sạc nhanh DC dọc đường, dừng ăn trưa vào đúng thời điểm cần sạc xe, hay thậm chí là chọn tuyến đường khác thuận tiện hơn.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Truyền động khác
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
77
2
sergio pérez
64
3
charles leclerc
59
4
carlos sainz
55
5
lando norris
37
6
oscar piastri
32
7
george russell
24
8
fernando alonso
24
9
lewis hamilton
10
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.