ĐĂNG NHẬP
Ghế ngồi của Bentley Bentayga EWB có đến 7 chế độ thiết lập

Ghế ngồi của Bentley Bentayga EWB có đến 7 chế độ thiết lập

Với những tính năng được sử dụng trong ngành hàng không, ghế ngồi của Bentley có thể được điều chỉnh linh hoạt theo 7 tùy chọn cài đặt.

18 Tháng 08, 2022

Mỗi khi nhắc đến những trang bị công nghệ hiện đại trên xe hơi, thường rất ít người nghĩ đến hệ thống ghế ngồi. Tuy nhiên, đây lại là bộ phận được trang bị những công nghệ vô cùng phức tạp.

Quay trở lại những năm 1960 và 1970, một số công ty xe hơi – đặc biệt là Saab và Volvo – đã bắt đầu thực hiện những cải tiến đáng kể dành cho ghế ngồi trên xe. Mùa đông lạnh giá tại vùng Scandinavia đã thúc đẩy cả 2 hãng xe xem xét sự thoải mái và giá trị của ghế ngồi đối với trải nghiệm của người lái.

Họ bắt đầu thuê các chuyên gia trong lĩnh vực y học chỉnh hình lên phương án thiết kế lại những chiếc ghế. Bên cạnh đó là sự bổ sung hệ thống sưởi ghế – tính năng không những giúp tạo sự ấm cúng mà còn mang lại những tác dụng có lợi cho phần lưng người lái, đồng thời giảm mệt mỏi khi lái xe.

Ghế trên xe hơi là bộ phận được trang bị những công nghệ vô cùng phức tạp. Ảnh: Performance Drive

Vào thời điểm lúc bấy giờ, ghế ngồi đã là một trang bị công nghệ tiên tiến trên xe. Vậy kể từ đó, mọi thứ đã thay đổi như thế nào?

Ngày nay, ngoài việc giảm thiểu sự mệt mỏi, ghế ngồi trên xe hơi thậm chí còn được tích hợp những cải tiến vượt bậc về mặt kỹ thuật như tính năng hỗ trợ chống va chạm, bộ căng dây an toàn, túi khí, vải bọc, vải lót, xen kẽ sử dụng công nghệ vật liệu cao cấp và màn hình thông tin giải trí tích hợp.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi đỉnh cao của sự tinh tế thường nằm ở hàng ghế sau của những chiếc xe sang trọng nhất. Và mẫu ghế mới nhất có tên gọi “Airline Seat Specification” xuất hiện trên phiên bản Bentley Bentayga EWB là một trong những ví dụ điển hình.

Mẫu ghế “Airline Seat Specification” được trang bị trên phiên bản Bentley Bentayga EWB. Ảnh: Piston

Ngoài kiểu dáng bên ngoài được thiết kế hài hòa và được hoàn thiện hoàn toàn thủ công, hệ thống ghế ngồi mới của Bentley còn có khả năng “mang hành khách vào một phòng vật lý trị liệu và phòng nghiên cứu điều hòa khí hậu” ngay bên trong xe.

Bentley đã chứng minh khẳng định của họ là hoàn toàn có cơ sở. Cụ thể, ghế ngồi trên phiên bản Bentayga EWB được tích hợp hệ thống điều hòa tự động kết hợp với một bộ cảm biến. Sau mỗi 25 giây, cảm biến này sẽ đo nhiệt độ và độ ẩm tại bề mặt tiếp xúc giữa hành khách và ghế với độ chính xác lên đến 0.1 độ C.

Với 7 tùy chọn cài đặt, hành khách có thể toàn quyền điều chỉnh nhiệt độ không khí, độ ẩm và vị trí ghế theo ý muốn. Trong đó, nếu người ngồi chọn tùy chọn “trung lập”, hệ thống sẽ áp dụng các thuật toán để đưa ra chế độ tối ưu nhất cho hành khách.

Tùy chọn này được thiết lập dựa trên quá trình thử nghiệm của Bentley trên các nhóm hành khách khác nhau.

Hành khách có thể tùy ý điều chỉnh hệ thống ghế trên Bentley Bentayga EWB với 7 tùy chọn cài đặt. Ảnh: Piston

Hành khách có thể tùy ý điều chỉnh hệ thống ghế trên Bentley Bentayga EWB với 7 tùy chọn cài đặt. Ảnh: Piston

Bentley tuyên bố rằng ghế ngồi của hãng có thể “hiểu” hành khách hơn, từ đó thực hiện những điều chỉnh cần thiết trước khi họ đưa ra bất cứ thao tác gì. Ngoài ra, mặc dù công nghệ sưởi ấm không thay đổi so với các thiết kế trước đây, loại quạt làm mát mới trên ghế lại có thể luân chuyển mức lưu lượng không khí nhiều hơn 80%.

Với hệ thống mát-xa thư giãn, Bentley chia sẻ rằng ghế của hãng sẽ liên tục tự động “điều chỉnh tư thế” để giúp người ngồi luôn cảm thấy thoải mái nhất.

Hãng xe Anh Quốc cho biết, với 6 vùng khí nén khác nhau, hệ thống này giúp điều chỉnh áp lực tiếp xúc giữa các vùng cơ thể của hành khách và ghế ngồi. Nhìn chung, hệ thống có thể thực hiện được 177 thay đổi mức áp suất riêng lẻ trên khắp các khu vực.

Hoạt động này bao gồm các động tác xoắn 3 chiều, sử dụng các chuyển động được phát triển tương tự như máy nắn khớp xương. Bentley đã cùng với các với chuyên gia của Comfort Motion Global (đơn vị cung cấp các giải pháp cải thiện sức khỏe cho người lái xe) phát triển các thuật toán trong quá trình thử nghiệm.

Ghế của Bentley sẽ liên tục tự động “điều chỉnh tư thế”. Ảnh: Rolls Royce of Greenwich

Trong các nghiên cứu của mình, nhóm này thấy rằng việc nâng đỡ trọng lượng cơ thể một cách linh hoạt và thay đổi theo hình dạng của mỗi cá nhân sẽ làm giảm căng thẳng, từ đó giảm thiểu tình trạng mất tập trung khi lái xe.

Có thể nói, những nhà sản xuất tiên phong từ thập niên 1970 đã đi trước một bước. Họ hiểu được tầm quan trọng của công nghệ ghế ngồi trong việc cải thiện sức khỏe hành khách, đặc biệt là khi di chuyển trên đường dài.

Đó cũng chính là yếu tố đã thay đổi hoàn toàn khái niệm “sang trọng” trên xe hơi.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Tiện nghi
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.