ĐĂNG NHẬP
Những công nghệ âm thanh xe hơi ấn tượng tại triển lãm CES 2024

Những công nghệ âm thanh xe hơi ấn tượng tại triển lãm CES 2024

Nhóm nghiên cứu trong ngành công nghiệp âm thanh mong muốn phát triển những giải pháp mới nhằm cải thiện hệ thống loa trên xe hơi.

23 Tháng 02, 2024

Đôi khi những đổi mới thú vị nhất trong một lĩnh vực lại đến từ một cái tên hoàn toàn xa lạ. Khả năng này càng cao hơn khi những doanh nghiệp ít danh tiếng hợp tác với một số công ty ngoài ngành, chính là trường hợp của Audio Foundry.

Liên minh này đóng vai trò là không gian sáng tạo/nhóm nghiên cứu phát triển hệ thống âm thanh của xe hơi. Họ tự hào sở hữu một trung tâm công nghệ tại xứ Wales, Vương quốc Anh, nơi các nhà cung cấp OEM và phụ tùng cấp 1, cũng như các đối tác công nghệ tiên tiến và các trường đại học lớn có thể cùng nhau nghiên cứu các giải pháp âm thanh mới.

Cơ sở này bao gồm các công cụ phát triển nguyên mẫu liên tục, thiết bị nghe âm thanh cỡ SUV có thể tùy chỉnh và các công cụ phát triển phần mềm. Ba thành viên của Foundry là Dirac, Tymphany và Trèves Group đã trưng bày một số sản phẩm mới tại triển lãm CES 2024 và thu hút được sự chú ý của người hâm mộ.

1. Hệ thống loa Sonified tích hợp trong thảm

Sản phẩm dành cho xe hơi đầu tiên của tập đoàn Trèves Group chuyên cung cấp các chi tiết dệt may cho nội thất là phần mui canvas trên mẫu Citroën 2CV. Tập đoàn này gần đây đã phát triển một cách mới để biến những tấm ốp vải thành hệ thống âm thanh - tương tự như hệ thống loa ở phần thùng sau của Honda Ridgeline.

Ban đầu, khi được đề xuất để sử dụng bên trong cabin, công nghệ này thường được áp dụng cho các tấm ốp cứng trên cửa hoặc bảng điều khiển. Theo thời gian, những chi tiết này có thể phát sinh những tiếng rít hoặc lạch cạch.

Vì vậy, với sản phẩm Sonified của mình, Trèves lựa chọn một tấm ốp có kích thước và hình dạng chính xác, gắn một bộ chuyển đổi vào đó rồi treo nó vào lớp xốp lót của bộ thảm? Phần không khí được giữ lại trong các tế bào riêng lẻ của lớp xốp tạo ra một không gian tương đối lớn như trong một chiếc hòm – đó chính là cấu trúc vật liệu tổ ong phủ polyurethane.

Hệ thống Sonified được trình diễn trên mẫu Tesla Model Y vẫn giữ nguyên hệ thống âm thanh nguyên bản để so sánh. Sonified sử dụng ba loa tầm trung và hai loa tweeter của chiếc Tesla, nhưng loa trên cửa được tắt để thay bằng hai trong số các loa được đặt phía sau tấm thảm ở hai bên của bảng điều khiển trung tâm.

Loa siêu trầm tại khoang hành lý được thay thế bằng hai loa siêu trầm tại tấm thảm dưới hàng ghế trước (vì ở gần vị trí người nghe hơn, hai loa này không cần mức âm lượng lớn như kết cấu nguyên bản). Đồng thời, hai loa Sonified cũng được gắn trên tựa đầu của hàng ghế trước.

Toàn bộ thiết kế này mang lại lợi thế lớn là khả năng tái tạo âm thanh trong toàn ngưỡng nghe của con người, từ 12.000 đến 60 hoặc 80 Hz (thông thường, mức tần số thấp nhất các bộ loa cỡ nhỏ có thể đạt được chỉ là 130 Hz). Điều này còn giúp hệ thống cải thiện khả năng loại bỏ tiếng ồn từ mặt đường hoặc lốp xe.

Hệ thống Sonified được thử nghiệm trên mẫu Tesla Model Y. Ảnh: MotorTrend

Hệ thống loa Sonified được cho là tạo ra âm thanh ấm và phong phú hơn so với hệ thống nguyên bản. Tiếng trống bass sắc nét hơn một chút, có lẽ do toàn bộ hệ thống tại bảng điều khiển đồng thời phát ra âm thanh, trong khi loa dạng vòm thông thường có driver trung tâm lại hoạt động theo cách khác.

Những chiếc loa tại vị trí tựa đầu sẽ làm rung tóc nếu/khi người ngồi thực sự tựa đầu vào chúng, nhưng chúng sẽ được điều chỉnh để phát ra trường âm thanh riêng cho từng tập khách hàng dựa trên nhu cầu của các hãng.

Vật liệu sản xuất không có chi phí quá đắt đỏ (những chiếc loa này được đặt trong các khối hộp đục lỗ làm từ nệm tái chế) và công nghệ này đã sẵn sàng để phát triển nếu có đủ nhu cầu từ khách hàng.

2. Hệ thống âm thanh tiêu chuẩn có thể tháo rời của Tymphany

Trong một sản phẩm âm thanh phục vụ cả nhóm khách hàng cá nhân và ngành công nghiệp xe, nhà cung cấp hệ thống loa cắm trại của Rivian và loa di động JBL Toyota Tacoma 2024 đề xuất một hệ thống âm thanh tiêu chuẩn mới với mức giá dễ tiếp cận.

Chúng có thể bao gồm một dãy gồm ba loa ở trung tâm bảng điều khiển bao gồm một loa đơn kênh cố định, một cụm hai loa có thể tháo rời được thiết kế để tạo ra âm thanh 3D bằng cách phát âm thanh về kính chắn gió để vọng lại, và bộ phận phía sau lớn hơn có thể tháo rời.

Cả hai đều bao gồm một bộ khuếch đại và bộ xử lý âm thanh kỹ thuật số. Việc tháo rời các thành phần này khỏi hệ thống âm thanh giúp đơn giản hóa hệ thống loa và cụm dây điện. Hệ thống tạo ra chất lượng âm thanh đủ tốt - ít nhất là tại gian hàng triển lãm CES.

Tymphany thiết kế hệ thống âm thanh với nhiều chi tiết có khả năng tháo rời. Ảnh: MotorTrend

3. Giả lập tiêu chuẩn Dolby Atmos

Hệ thống Dolby Atmos trên mẫu Lucid Air thực sự gây ấn tượng. Tuy nhiên cách duy nhất để thực sự tận hưởng hệ thống đó là phát những nội dung được thu đạt tiêu chuẩn này, vốn chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong tổng số nội dung giải trí.

Công ty Dirac của Thụy Điển đã phát triển một phương pháp “nâng cấp” (upsample) các bản ghi stereo để mô phỏng chuẩn Atmos. Việc nâng cấp điển hình chỉ xét tới các dải tần số khác nhau của âm thanh và Dirac cũng thực hiện tương tự bằng cách tạo ra bảy kênh riêng biệt.

Tuy nhiên, hãng cũng phân tích bản ghi âm bằng tai kỹ thuật số để tìm những thông tin về không gian ghi âm. Hai kênh bổ sung được dành riêng để thực hiện nhiệm vụ này.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Công nghệ
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.