ĐĂNG NHẬP

Ford mở bán lại động cơ thùng Eluminator

Khối động cơ điện của Ford chỉ nặng 93 kg, mạnh 281 hp và đạt momen xoắn tối đa 430 Nm, được trang bị trên Mustang Mach-E.

15 Tháng 04, 2022

Từ trước đến nay, động cơ đóng thùng luôn chiếm được tình yêu to lớn của người dân xứ sở cờ hoa. Lý do là bởi vì chúng loại bỏ được những lo ngại khi mua một chiếc xe với tình trạng vận hành không rõ ràng.

Thông thường, đi cùng khối động cơ thùng là hàng ngàn linh kiện và sự chăm sóc nhiệt tình từ “chính hãng”. Đây có thể coi là nước đi “ăn chắc mặc bền” nhất đối với những ai muốn có một khối động cơ mạnh.

Bản vẽ mô hình động cơ thùng Eluminator của Ford. Ảnh: Car Buzz

Trong nhiều năm trở lại đây, thị trường động cơ thùng luôn trong tình trạng “đứng ngồi không yên” với sự ra đời của những khối động cơ điện đóng thùng (electric crate motor). Một trong số đó chính là khối động cơ điện mang tên Eluminator của Ford.

Động cơ Eluminator được ra mắt vào cuối năm 2021 và đã nhận được rất nhiều sự chú ý từ người dân Mỹ – nhiều đến nỗi Ford đã bán “cháy hàng” chỉ sau vài tháng ra mắt.

Tuy nhiên, tin vui là khối động cơ này sắp sửa quay trở lại. Khách hàng có thể mua trực tiếp từ bộ phận Ford Performance với số tiền chỉ vọn vẹn 4,095 USD (khoảng 93 triệu đồng).

Nếu bạn chưa biết thì khối động cơ Eluminator này được lấy từ chính mẫu xe điện Ford Mustang Mach-E – mẫu xe từng gây nhiều tiếng vang lớn ở thị trường xe điện Việt Nam. Động cơ có sức mạnh cực đại 281 hp và momen xoắn 430 Nm (đạt được tại tua máy 13,800 rpm), cùng tới tỷ số truyền 9.05:1.

Eluminator chỉ nặng vỏn vẹn 93 kg và rộng 57.15 cm. Nhờ vào thân hình nhỏ bé của mình, động cơ này rất thích hợp trong việc thay thế và sửa chữa ở những nơi có không gian hẹp. Sản phẩm bắt đầu nhận được nhiều sự quan tâm kể từ một lần “chơi lớn” của Ford. Cụ thể, lần đó, hãng đã trang bị 2 khối động cơ Eluminator lên một chiếc bán tải cổ F-100 đời 1978, đưa tổng công suất của xe lên đến 480 hp.

Với kích thước khiêm tốn, động cơ Eluminator có thể nằm gọn trong khoang máy của nhiều mẫu xe cỡ nhỏ. Ảnh: Car Buzz

Với mức giá hiện tại xấp xỉ 93 triệu đồng, động cơ thùng Eluminator đã tăng khoảng 200 USD (khoảng 4.5 triệu đồng) so với lần mở bán trước đó.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng Eluminator chỉ là một trong những “mảnh ghép” của hệ thống truyền động. Bạn vẫn cần phải mua một bộ biến tần (inverter), một bộ pin và một hệ thống điều khiển. Đây là danh sách cần thiết nếu bạn muốn chuyển đổi từ động cơ đốt trong tiêu chuẩn sang động cơ điện.

Kỷ nguyên của xe điện chỉ mới bắt đầu, và gần đây chúng ta đã được chứng kiến một vài mẫu xe cổ được “độ” động cơ điện. Trong tương lai, rất có thể những món phụ tùng chuyển đổi sẽ trở nên rẻ hơn, hiệu quả hơn, đồng thời sức mạnh cũng được nâng cao hơn so với hiện tại.

Chiếc F-100 cổ được Ford độ công suất lên mức 480 hp cùng động cơ Eluminator. Ảnh: Motor Authority
Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Truyền động khác
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
77
2
sergio pérez
64
3
charles leclerc
59
4
carlos sainz
55
5
lando norris
37
6
oscar piastri
32
7
george russell
24
8
fernando alonso
24
9
lewis hamilton
10
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.