ĐĂNG NHẬP
Tại sao tái chế pin có vai trò quan trọng đối với xe điện?

Tại sao tái chế pin có vai trò quan trọng đối với xe điện?

Khi ngành công nghiệp xe điện toàn cầu đang trên đà phát triển, mục tiêu của chúng ta là biến nó trở nên ngày càng thân thiện và bền vững hơn.

03 Tháng 04, 2023

Mặc dù xe điện không tạo ra khí thải từ ống xả nhưng vẫn có một cuộc tranh luận lớn về mức độ thân thiện của chúng đối với hành tinh này. Lý do nằm ở bản chất của quá trình sản xuất xe điện.

Các mẫu xe mới nhất đang được các hãng xe tung ra nhằm chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên, để xe điện thực sự bền vững, nó cần phải thân thiện với môi trường ở mọi phương diện. Trong đó, việc xử lý hoặc tái chế đúng cách xe điện đã qua sử dụng chính là yếu tố vô cùng quan trọng.

Khi sự phát triển của xe điện đang tạo ra mối nguy hại mới cho môi trường bởi bộ pin lớn của chúng, bài viết này muốn chia sẻ với bạn những lý do chính tại sao việc tái chế pin lại đóng vai trò quan trọng đối với môi trường trong tương lai.

1. Tái chế pin giúp tận dụng và giảm khai thác kim loại quý

Hầu hết các loại xe điện sử dụng lithium, niken và coban trong bộ pin của chúng. Cả 3 đều là nguồn tài nguyên quý giá với số lượng hạn chế được khai thác từ lòng đất. Do đó, giống như nhiên liệu hóa thạch, chúng hoàn toàn có thể bị cạn kiệt.

Bằng cách tái chế các bộ pin xe điện đã hết tuổi thọ, chúng ta có thể chiết xuất và tái sử dụng các kim loại này để tạo ra các loại pin nhỏ hơn (nếu vật liệu còn có thể sử dụng được) hoặc các bộ phận khác. Việc này sẽ góp phần làm giảm hoạt động khai thác các kim loại này do nhu cầu của chúng bị giảm đi.

Giống như nhiên liệu hóa thạch, kim loại quý hoàn toàn có thể bị cạn kiệt sau thời gian dài khai thác. Ảnh: Electrek

Bên cạnh kim loại quý, pin xe điện sử dụng các vật liệu khác như nhựa, sắt, nhôm và thậm chí cả vàng và bạc trong các mạch điện. Do đó, việc tái chế pin cũng sẽ cho phép chúng ta tái sử dụng lại các vật liệu này.

2. Tái chế pin giúp giảm chi phí sản xuất pin

Khi chúng ta giảm khối lượng khai thác đối với các vật liệu sản xuất pin và đưa nhiều vật liệu hơn vào thị trường thông qua việc tái chế, chi phí đầu vào của pin sẽ giảm xuống.

Vì pin là bộ phận đắt nhất của xe điện, pin rẻ hơn đồng nghĩa với việc giá xe điện sẽ phải chăng hơn.

3. Tái chế pin giúp giảm thiểu tác động xấu đến môi trường

Giống như các loại xe khác, xe điện sau khi được sử dụng trong một thời gian dài sẽ bị loại bỏ nếu không đáp ứng đủ tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn. Nếu các bộ pin không được xử lý hoặc tái chế đúng cách, chúng có thể bị chôn lấp dưới dạng chất thải nguy hại.

Do một số vật liệu được sử dụng trong bộ pin có bản chất độc hại, chúng có thể làm ô nhiễm đất cũng như nguồn nước. Việc đốt pin để tiêu hủy cũng không phải là một lựa chọn hợp lý vì pin sẽ thải ra một lượng lớn khí độc vào khí quyển trong quá trình cháy.

Bằng cách phát triển các quy trình phù hợp để tái chế pin, chúng ta có thể giảm thiểu rủi ro tác động cho môi trường.

Tái chế pin đúng cách cũng sẽ giúp giảm thiểu những tác động đến môi trường. Ảnh: Science

Trên đây chính là 3 lý do cho thấy tại sao việc tìm ra cách tái chế các pin xe điện là một bước tiến quan trọng để hướng tới một tương lai bền vững, nơi xe điện là phương tiện di chuyển chủ yếu.

Tuy nhiên, việc tái chế pin xe điện vẫn đang ở giai đoạn sơ khai và chúng ta cần thêm thời gian cũng như những chính sách hỗ trợ để biến việc tái chế pin trở thành một vấn đề cấp bách, góp phần biến hành tinh này ngày càng tốt đẹp hơn.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Truyền động khác
GP Saudi Arabia

Bảng xếp hạng giải đua xe F1 cập nhật nhất

Bảng xếp hạng giải vô địch thế giới F1 của mùa giải 2024, chi tiết và đầy đủ thông tin tay đua, đội đua, được cập nhật liên tục và chính xác sau mỗi chặng đua.

06 Tháng 03, 2023
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.