ĐĂNG NHẬP
Công nghệ của Ford giúp sạc pin xe điện nhanh như đổ xăng

Công nghệ của Ford giúp sạc pin xe điện nhanh như đổ xăng

Trong tương lai gần, xe điện có thể sạc pin nhanh như việc đổ đầy một bình xăng trên xe hơi hiện nay.

13 Tháng 12, 2021

Một trong những hạn chế lớn nhất mà người dùng e ngại đối với xe điện là tốc độ sạc pin tương đối chậm. Ai cũng muốn chiếc xe điện của mình sạc nhanh như đổ xăng xe. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có công nghệ nào làm được việc này.

Để giải quyết vấn đề trên, nhiều nhà sản xuất đã tập trung vào cung cấp các loại pin khác để xe điện có thể sử dụng trong phạm vi rộng. Tuy nhiên, nếu pin quá lớn thì thời gian sạc sẽ rất lâu, và đây không phải là cách giải quyết vấn đề tận gốc. Đó là lý do tại sao Ford đang tập trung vào công nghệ quản lý nhiệt. Hãng đã hợp tác với Đại học Purdue để cấp bằng sáng chế cho một công nghệ sạc xe điện nhanh như đổ xăng/dầu.

Fleet news

Rào cản lớn nhất khiến thời gian sạc xe điện tương đối lâu là do nhiệt độ tỏa ra khi sạc. Nhiệt lượng toả ra là rất lớn, và nếu công suất sạc quá cao có thể dẫn đến cháy nổ. Vì thế, Ford đã sử dụng một loại dây cáp sạc đặc biệt do chính hãng hợp tác với Đại học Purdue để nghiên cứu và phát triển.

Nguyên lý hoạt động của sợi cáp này là sử dụng chất lỏng để làm mát khi sạc điện. Điều đặc biệt là chất lỏng này sẽ giúp nâng cao công suất sạc pin mà không gây ra hiện tượng quá nhiệt.

Carscoops

Đặc biệt, chất lỏng được sử dụng làm mát sẽ thay đổi từ dạng lỏng sang dạng hơi. Đây chính là điểm khác biệt mấu chốt của công nghệ này so với các công nghệ tương tự khác hiện có trên thị trường. Ford hy vọng công nghệ sạc của mình sẽ giảm thời gian sạc xuống tương đương với việc đổ đầy một bình xăng.

Giáo sư Issam Mudawar – trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Purdue cho biết: “Thời gian sạc xe điện có thể rất khác nhau từ 20 phút tại trạm sạc nhanh đến hàng giờ khi sạc tại nhà. Việc này khiến khách hàng cân nhắc hơn khi có ý định mua một chiếc xe điện.” Ford tin rằng đây cũng chính là điều ảnh hưởng trực tiếp tới việc phổ cập xe điện.

Phòng thí nghiệm của chúng tôi đã đưa ra hàng loạt giải pháp cho mọi tình huống có thể xảy đến khi nhiệt độ sạc vượt quá giới hạn an toàn.
Issam Mudawar
Carscoops

Ông Mudawar còn đề cập đến việc phòng thí nghiệm của mình đang có kế hoạch thử nghiệm một nguyên mẫu cáp sạc trong vòng hai năm tới. Hy vọng rằng các thử nghiệm sẽ đem lại nhiều tín hiệu tích cực. Một khi công nghệ sạc này được áp dụng vào thực tế thì chắc chắn sẽ có thêm nhiều người sử dụng xe điện.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Công nghệ
GP Saudi Arabia

Có phải Mercedes đang suy thái như Williams?

Mercedes - một trong những đội đua thành công bậc nhất F1 - đang trải qua thời kỳ khó khăn, và tình thế này được so sánh với đội Williams trước đây.

25 Tháng 04, 2024
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.