ĐĂNG NHẬP
Khám phá biểu tượng xe cơ bắp Mỹ Chevrolet Corvette Z06

Khám phá biểu tượng xe cơ bắp Mỹ Chevrolet Corvette Z06

Chevrolet Corvette Z06 với sức mạnh ấn tượng hứa hẹn mang lại luồng gió mới cho thị trường siêu xe và xe cơ bắp.

03 Tháng 11, 2021

Chevrolet vừa chính thức trình làng chiếc Corvette Z06 2023 của mình sau nhiều năm vắng bóng. Dựa trên thông số kỹ thuật, có thể nói Corvette Z06 2023 là một chiếc xe hoàn hảo đến từ thương hiệu Mỹ.

Với hệ thống phanh gốm carbon, lốp Cup 2 R đến từ thương hiệu Michelin và một thiết kế được tối ưu cho tính khí động học, Corvette Z06 vẫn giữ được nét cơ bắp đặc trưng của xe hơi Mỹ.

road and track

Tạm gác qua thiết kế và những trang bị, Corvette Z06 mang cho mình một khối động cơ thật sự ấn tượng. Không còn là động cơ 6.2L V8 LT2 như chiếc C8 tiêu chuẩn, trái tim của Corvette sẽ là động cơ 5.5L V8 sử dụng trục cam đôi có tên LT6. LT6 là một phiên bản động cơ có kết cấu trục khuỷu trên một mặt phẳng (flat-plane crankshaft) và hành trình piston khá ngắn. Điều này cho phép động cơ đạt redline tại vòng tua 8,600 rpm. Được biết, động cơ LT6 được Chevrolet dùng trên mẫu xe đua C8.R của mình từ năm 2019.

Scoggin-Dickey Parts Center

Thân động cơ LT6 được xây dựng từ một khối nhôm với các piston cũng bằng nhôm rèn và các thanh truyền bằng titan. Nắp máy có chứa buồng đốt và các cổng nạp đều được gia công CNC, cùng với lò xo cuộn kép cho van (dual-coil valve spring) và van xả được làm từ titan (làm đẩy bởi natri). Ngoài ra, LT6 còn có một ống nạp nhiên liệu chia nhánh (split intake manifold) mới với hai thân bướm ga (throttle body) với đường kính 87 mm. Cùng với đó là hệ thống bơm dầu với cacte khô 6 giai đoạn (six-stage dry-sump) với cơ chế lọc dầu độc lập tại khoang trục khuỷu (individual crank bay scavenging), đảm bảo máy không bao giờ thiếu dầu kể cả khi cua gắt. Kết quả của những thay đổi này là sức mạnh 670 hp tại vòng tua 8,400 rpm và momen xoắn 623 Nm tại vòng tua 6,300 rpm. Giống như chiếc Stingray, sức mạnh của LT6 được truyền đến cầu sau qua hộp số ly hợp kép 8 cấp. Ở Z06, tỷ số truyền tại vi sai (final drive ratio) là 5.56 : 1, thấp hơn so với phiên bản trước, đi kèm với bộ vi sai chống trượt giới hạn điện tử (e-LSD) từ gói trang bị Z51 của C8.

Được biết, động cơ LT6 sẽ được lắp ráp thủ công bằng tay trước khi đưa lên Z06 tại nhà máy Bowling Green Chevy ở Kentucky. Động cơ sẽ được đính kèm bảng tên và chữ ký của các kỹ thuật viên tham gia lắp ráp động cơ như một cách để tri ân sự khéo léo của họ.

Tất nhiên, những thay đổi lớn trên Z06 không chỉ nằm ở động cơ. Toàn bộ chiếc xe hầu như được thiết kế lại để có một hiệu suất cao hơn mà bắt đầu là từ ngoại thất. Tấm chắn bùn trên Z06 được nới rộng thêm 3 cm ở phía trước và 4 cm ở phía sau, cùng với mâm xe bằng nhôm rèn (20x10 inch ở bánh trước và 21x13 inch ở bánh sau). Xe sử dụng lốp Pilot 4S ZP tiêu chuẩn đến từ Michelin với kích thước 275/30ZR20 ở phía trước và 345/25ZR21 ở phía sau. Phanh dùng cho Z06 đến từ Brembo có kích thước 14.6 inch (với 6 piston) ở bánh trước và 15 inch (với 4 piston) ở bánh sau.

road and track

Z06 cũng được thiết kế lại phần đầu để có nhiều diện tích lấy gió hơn nhằm làm mát hệ thống truyền động và phanh. Được lấy cảm hứng từ C8.R, thiết kế mới có thể đưa không khí mát vào bộ trao đổi nhiệt trung tâm. Điểm nhấn đặc biệt nằm nhất có lẽ là ở bộ chia gió trước (front splitter) và cánh lướt gió (spoiler) cố định phía sau. Những trang bị khí động này mang lại tổng cộng 165.5 kg lực downforce cho xe ở tốc độ 299 km/h. Ngoài ra, Z06 còn có tùy chọn vật liệu carbon để tối ưu trọng lượng của bộ chia gió trước, cánh chúi (dive plane), cánh gió đuôi xe lớn hơn và các thanh ván khí động gầm xe (underbody aero strake) để mang lại sự ổn định.

road and track

Công nghệ treo thích ứng Magnetic Ride Control mới nhất cũng được trang bị cho Z06 qua phần mềm quản lý lực kéo của Chevy.

Khách hàng có nhu cầu chạy Z06 trên đường đua có thể cân nhắc lựa chọn gói nâng cấp Z07. Theo đó, Z07 là phiên bản hiệu suất cao nhằm tối ưu tính khí động học cũng như trọng lượng của xe bằng vật liệu carbon, hệ thống treo đặc biệt và lốp Michelin Sport Cub 2 R được phát triển riêng cho xe. Những chiếc Z06 được trang bị gói nâng cấp Z07 còn được trang bị phanh gốm carbon Brembo với kích thước lớn hơn (15.7 inch ở phía trước và 15.4 inch ở phía sau). Người mua còn có thêm tùy chọn lazang carbon từ hãng độ Carbon Revolution, giúp giảm đến 18 kg khối lượng không được treo (unsprung mass).

road and track

Khoang nội thất của Z06 được bố trí cơ bản giống với một chiếc C8 tiêu chuẩn nhưng được dùng vật liệu chất lượng cao hơn để tạo cảm giác đặc biệt cho người ngồi bên trong. Da thuộc (leather), da lộn (suede) và carbon cũng được bao gồm trong các gói tùy chọn trang trí. Tổng cộng Z06 có 3 lựa chọn về thiết kế ghế, 7 màu nội thất và 6 màu cho dây đai an toàn mà người mua hoàn toàn có thể lựa chọn.

Chevrolet dự kiến bắt đầu sản xuất Corvette Z06 2023 vào Quý II năm 2022. Ngoài ra, cũng sẽ có 2 biến thể khác của Z06 được phát triển thêm để đáp ứng các yêu cầu về khí thải khi tiếp cận những thị trường khó tính.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Thiết kế xe
GP Saudi Arabia

Có phải Mercedes đang suy thái như Williams?

Mercedes - một trong những đội đua thành công bậc nhất F1 - đang trải qua thời kỳ khó khăn, và tình thế này được so sánh với đội Williams trước đây.

25 Tháng 04, 2024
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.