ĐĂNG NHẬP
Toyota thử nghiệm loại nhiên liệu giảm tới 75% lượng khí thải

Toyota thử nghiệm loại nhiên liệu giảm tới 75% lượng khí thải

Nhiên liệu tổng hợp dù chưa chứng minh được triển vọng trong tương lai nhưng nó vẫn là một phần quan trọng để đẩy nhanh quá trình giảm phát thải khí carbon.

04 Tháng 05, 2023

Khi chính phủ Hoa Kỳ tìm cách thắt chặt các quy định về khí thải, Toyota và ExxonMobil ngay lập tức đã bắt tay để tạo ra một hỗn hợp nhiên liệu mới có khả năng giảm tới 75% lượng khí thải trong vòng đời của động cơ đốt trong. Động thái này được cho là dễ hiểu khi Toyota vẫn luôn là hãng xe hoài nghi với quá trình điện hóa.

Ngoại thất của chiếc Toyota Bz4X. Ảnh: Carscoops

Theo như công bố thì loại nhiên liệu mới này được tạo ra từ một hỗn hợp giữa nguyên liệu thô và ethanol hiện có. Mặc dù loại nhiên liệu này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng Andrew Madden, Phó Chủ tịch Chiến lược và Kế hoạch của ExxonMobil đã nói với Autonews rằng công ty đang đạt được những tiến bộ đáng kể.

Tuy nhiên, việc thực hiện hỗn hợp nhiên liệu này sẽ cần có sự hỗ trợ từ các chính sách của chính phủ.

Bên cạnh Madden, Toyota cũng cho biết nghiên cứu của họ đã chứng minh rằng nhiên liệu này có thể được sử dụng cho hàng loạt xe chạy bằng động cơ đốt trong. Bất chấp chúng được sản xuất mới hay cách đây mấy chục năm.

Song song với những thông tin chi tiết về hỗn hợp, Toyota cũng đã bày tỏ quan điểm rằng đây mới chính là nhiên liệu thân thiện với môi trường chứ không phải là xe điện. Bởi động cơ điện có nguồn cung không ổn định cũng như quá trình tạo ra chúng phát thải rất nhiều carbon.

Ngoại thất của Toyota Prius. Ảnh: Carscoops

Tuy nhiên, có những lo ngại về tác động môi trường của nhiên liệu tổng hợp cũng đang được một số chuyên ra nêu ra. Theo đó, Ethanol đã bị chỉ trích vì có lượng khí thải carbon cao hơn nhiên liệu hóa thạch do chi phí carbon trong canh tác.

Trong khi Exxon tuyên bố đã tìm ra những cách sạch hơn để sản xuất nhưng một số chuyên gia vẫn cho rằng năng lượng được sử dụng để sản xuất nhiên liệu tổng hợp và nhiên liệu điện tử sẽ được sử dụng tốt hơn khi dùng để cung cấp năng lượng trực tiếp cho xe điện.

Cũng có những lo ngại rằng những công nghệ mới này có thể được sử dụng như “một con ngựa thành Troy” của ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch.

Một trạm nhiên liệu của Mobil. Ảnh: Carscoops

Tuy nhiên, Exxon và Toyota khẳng định rằng nếu tính đến lượng khí thải suốt đời, thì nhiên liệu tổng hợp có thể đóng góp nhiều cho việc giảm lượng khí thải cho ngành giao thông vận tải. Họ cũng lập luận rằng việc loại bỏ các phương tiện đốt trong sử dụng nhiên liệu hóa thạch sẽ là một bước quan trọng trong việc khử cacbon cho toàn lĩnh vực này.

Tom Stricker, Phó chủ tịch mảng bền vững của Toyota cho biết: “Cho dù bạn nghĩ tốc độ chuyển đổi điện khí hóa có thể nhanh như thế nào, thì vẫn sẽ có hàng trăm triệu phương tiện lưu thông trên đường trong một thời gian dài sử dụng động cơ đốt trong. Vậy nên nhiên liệu có hàm lượng carbon thấp là mảnh ghép khá quan trọng trong việc nhanh chóng đạt được mức giảm khí nhà kính.”

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Động cơ khác
GP Saudi Arabia

Đằng sau nghệ thuật Pitstop trong F1

Pitstop trong F1 không chỉ đơn thuần là thay lốp mà nó còn là cả một nghệ thuật, đòi hỏi sự chính xác và tỉ mỉ cũng như là sự phối hợp nhịp nhàng và ăn ý.

Tay đua
điểm
1
max verstappen
51
2
sergio pérez
36
3
charles leclerc
28
4
george russell
18
5
oscar piastri
16
6
carlos sainz
15
7
lando norris
12
8
fernando alonso
12
9
lewis hamilton
8
10
oliver bearman
6
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.