ĐĂNG NHẬP
Ducati ra mắt khối 1 xi lanh sở hữu sức mạnh 85 hp trên 1 xi lanh

Ducati ra mắt khối 1 xi lanh sở hữu sức mạnh 85 hp trên 1 xi lanh

Dù không xuất hiện trên mẫu xe hơi nào nhưng fan của động cơ đốt trong vẫn sẽ ấn tượng với khối 656 cc 1 xi lanh mạnh 85 hp do Ducati sản xuất.

06 Tháng 11, 2023

Mặc dù không được sử dụng để trang bị trên mẫu xe hơi nào nhưng fan của động cơ đốt trong nói chung có lẽ sẽ ấn tượng với khối Superquadro Mono do Ducati sản xuất.

Superquadro Mono là khối động cơ 1 xi lanh với dung tích chỉ 656 cc nhưng lại sản sinh ra mức công suất 85 hp. Đối với những ai vốn đã quen với những thông số lớn trên những khối động cơ xe hơi con số này chắc không quá ấn tượng.

Nhưng khi nhìn lỹ lại một chút, mức công suất 85 hp trên 1 xi lanh là một con số rất ấn tượng. Nếu so với khối V12 trên siêu xe Aston Martin Valkyrie mạnh 1.000 hp thì mức công suất trên 1 xi lanh của khối V12 này chỉ rơi vào khoảng 83 hp.

Superquadro Mono thực chất là một phiên bản của khối 1.3L V2 vốn được Ducati đặt tên là Panigale. Panigale và Superquadro Mono dùng chung thiết kế cho piston, buồng đốt và xi lanh.

Trọn bộ các chi tiết của khối Superquadro Mono. Ảnh: Road and Track

Ducati đã thiết kế Superquadro Mono có đường kính xi lanh (bore) là 116 mm, lớn hơn cả đường kính xi lanh những khối động cơ thuộc dòng Big Block của Chevrolet. Bên cạnh đó, hành trình piston (stroke) của khối động cơ 1 xi lanh này là 62 mm.

Điều này biến nó trở thành một trong những khối oversquare (động cơ có đường kính xi lanh lớn hơn hành trình piston) ấn tượng nhất hiện nay.

Tỷ lệ bore-to-stroke (đường kính xi lanh/hành trình piston) của Superquadro Mono là 1,86. Con số này ấn tượng hơn nhiều so với khối V12 của Aston Martin hay khối V12 trên Lamborghini Revuelto với tỷ lệ lần lượt là 1,5 và 1,24.

Khối động cơ của Ducati sở hữu mức redline 10.250 rpm. Những thông số ấn tượng trên đạt được một phần là nhờ Ducati sử dụng các loại vật liệu tiên tiến và các chi tiết được thiết kế hiện đại theo tiêu chuẩn xe đua.

Cụ thể, van nạp của động cơ được làm từ titan trong khi van xả được làm từ thép. Ngoài ra, hệ thống bướm ga được thiết kế theo dạng hình oval còn trục khuỷu được thiết kế kiểu bất đối xứng để tối ưu hóa trọng lượng cho động cơ.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Động cơ khác
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.