ĐĂNG NHẬP
Cuộc chạy đua cho công nghệ tự lái cấp độ 3 đang rất ‘nóng’

Cuộc chạy đua cho công nghệ tự lái cấp độ 3 đang rất ‘nóng’

Tính năng mới của Mercedes sẽ giúp người lái rời tay khỏi vô lăng để xem phim, gửi e-mail hoặc giao tiếp.

05 Tháng 03, 2022

Mercedes-Benz hiện đang rất hy vọng sẽ có được giấy phép chứng nhận cho công nghệ tự lái cấp độ 3 Drive Pilot tại thị trường Mỹ ngay trong năm nay. Không lâu trước đây, công nghệ của hãng đã được cấp chứng nhận tại Đức vào năm 2021.

1. Kế hoạch của Mercedes với Drive Pilot

Trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh năm 2021 của Mercedes vừa qua, Ola Kallenius – CEO của hãng đã tuyên bố với cánh phóng viên: “Chúng tôi đặt mục tiêu triển khai công nghệ này trong năm nay.”

Daimler – Mercedes-Benz

Theo ông Kallenius, Mercedes đã tiến hành các cuộc thử nghiệm cũng như trao đổi với các nhà chức trách tại Mỹ. Tuy nhiên, ông không chia sẻ thêm bất kỳ chi tiết cụ thể nào ngoài việc bày tỏ hy vọng có thể triển khai công nghệ trên khắp nước Mỹ.

Theo các quy định kỹ thuật của Liên Hiệp Quốc, Mercedes là nhà sản xuất đầu tiên nhận được giấy phép từ cơ quan giám sát xe hơi Đức cho hệ thống tự lái cấp độ 3 có tên Drive Pilot vào tháng 12 năm ngoái.

Tính năng tự lái của Mercedes cho phép người lái rời tay khỏi vô lăng và thực hiện “một số hành động phụ” như xem phim, gửi e-mail hoặc giao tiếp với đồng nghiệp.

Motor1

Được biết, Mercedes dự định sẽ tích hợp Drive Pilot cho các khách hàng mua S-Class ở Đức vào nửa đầu năm 2022. Tính năng tương tự cũng sẽ có mặt trên mẫu sedan thuần điện EQS. Bên cạnh đó, hãng xe Đức cũng đã thảo luận với các nhà chức trách ở Trung Quốc về việc giới thiệu hệ thống mới tại đây.

Theo Kallenius, Mercedes cũng đang làm việc để cải thiện hệ thống trợ lái cấp độ 2 của mình. Ông nói: “Bạn sẽ thấy các hệ thống tự lái cấp độ 2-Plus của chúng tôi có thể xử lý được những tình huống phức tạp hơn nhiều. Chúng tôi đang nghiên cứu về các chức năng vượt xa những gì đang được áp dụng trên xe Mercedes hiện nay. Hệ thống mới sẽ tương đương với cấp độ 4 – cấp độ của một chiếc xe tự lái.”

2. Cuộc chạy đua đến danh hiệu “Cấp độ 3”

Theo định nghĩa của SAE International, đối với công nghệ tự lái cấp độ 3, người lái có thể giao quyền điều khiển cho phương tiện. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, người lái vẫn phải sẵn sàng lấy lại tay lái khi được cảnh báo.

Có thể nói, thời điểm hiện tại là một mốc quan trọng trong cuộc đua phát triển xe tự hành. Câu hỏi quan trọng được đặt ra là liệu người lái hay các nhà sản xuất xe hơi sẽ chịu trách nhiệm khi xảy ra tai nạn?

The Drive

Theo SAE, các cấp độ 0, 1 và 2 được xem là “hệ thống hỗ trợ người lái”, trong khi cấp độ từ 3 - 5 được xem là “hệ thống tự lái”.

Bên cạnh Mercedes, các nhà sản xuất xe hơi khác cũng đang ráo riết tìm mọi cách để giành lấy chứng nhận cho các hệ thống tự lái cấp độ 3.

Ví dụ, Honda đã sớm dẫn đầu cuộc đua khi ra mắt mẫu xe Legend Hybrid EX vào tháng 3/2021. Xe được trang bị bộ công nghệ hỗ trợ người lái Honda Sensing Elite hàng đầu tại Nhật Bản.

JD Power

Tương tự, Audi cũng xây dựng tính năng hỗ trợ người lái trên mẫu sedan A8 của mình vào năm 2017. Tuy nhiên, họ đã không kích hoạt tính năng này ở châu Âu và Mỹ vào năm 2020 (do lo ngại về vấn đề pháp lý).

BMW cũng được cho là sẽ tung ra công nghệ tự lái cấp độ 3 trên dòng 7-Series sedan ngay trong năm nay. Trong khi đó, Stellantis cho biết sẽ giới thiệu công nghệ tự lái cấp độ 3 (hợp tác phát triển cùng BMW) trên những chiếc xe của mình vào năm 2024.

BMW Blog

Đặc biệt, Volvo Cars có kế hoạch sẽ bắt đầu thử nghiệm hệ thống Ride Pilot của mình tại bang California, Mỹ trong năm nay. Hệ thống này được hãng mô tả là một công nghệ “lái xe tự hành không giám sát”.

Ride Pilot sẽ được cung cấp dưới dạng tùy chọn bổ sung trên mẫu SUV thuần điện đầu bảng sắp tới của hãng xe Thụy Điển. Mẫu xe mới dự kiến sẽ được đưa vào sản xuất cuối năm nay tại nhà máy Volvo Hoa Kỳ, gần thành phố Charleston thuộc bang South Carolina.

Which Car

Ở thời điểm ban đầu, Ride Pilot sẽ chỉ được hoạt động trên đường cao tốc. Volvo cho rằng hệ thống sẽ giúp người lái giảm bớt căng thẳng khi lái xe trong tình trạng giao thông đông đúc.

Về vấn đề pháp lý, nếu Ride Pilot được đưa vào hoạt động, Volvo cho biết sẽ chịu trách nhiệm cho mọi vấn đề liên quan đến việc vận hành của hệ thống tự lái trên xe.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia

Đằng sau nghệ thuật Pitstop trong F1

Pitstop trong F1 không chỉ đơn thuần là thay lốp mà nó còn là cả một nghệ thuật, đòi hỏi sự chính xác và tỉ mỉ cũng như là sự phối hợp nhịp nhàng và ăn ý.

Tay đua
điểm
1
max verstappen
51
2
sergio pérez
36
3
charles leclerc
28
4
george russell
18
5
oscar piastri
16
6
carlos sainz
15
7
lando norris
12
8
fernando alonso
12
9
lewis hamilton
8
10
oliver bearman
6
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.