ĐĂNG NHẬP
Yaris GRMN – Khi các ‘bậc thầy’ đường đua động tay vào xe du lịch

Yaris GRMN – Khi các ‘bậc thầy’ đường đua động tay vào xe du lịch

Yaris GRMN là mẫu xe được độ lại hoàn toàn từ Yaris GR dưới sự tham vấn từ các tay lái chuyên nghiệp.

18 Tháng 01, 2022

Như vậy, Toyota đã chính thức hồi sinh thương hiệu GRMN với phiên bản nâng cấp độc quyền của mẫu hatchback GR Yaris dành riêng cho thị trường Nhật Bản. GRMN là viết tắt của “Gazoo Racing, tuned by the Meister of the Nürburgring”, tạm hiểu là được phát triển bởi phân hệ Gazoo Racing và hiệu chỉnh bởi những “bậc thầy” của đường đua Nürburgring.

Có mặt tại Tokyo Auto Salon – một trong những triển lãm xe độ lớn nhất thế giới, Yaris GRMN mới được mô tả là mẫu xe được độ lại hoàn toàn từ Yaris GR, đồng thời đã trải qua quá trình tinh chỉnh nghiêm ngặt với sự tham gia của các tay lái chuyên nghiệp.

Car Expert

Sẽ chỉ có 500 chiếc Yaris GRMN được sản xuất. Tất cả đều sẽ được bán tại thị trường quê nhà của Toyota từ mùa hè 2022 thông qua hình thức “bốc thăm đặt trước”.

Mang trên mình huy hiệu GRMN, phiên bản đặc biệt được Toyota phát triển bằng cách sử dụng những công nghệ hiệu năng cao được nghiên cứu từ môn đua xe thể thao.

Chi tiết nâng cấp đáng chú ý nhất của xe là việc Toyota đã gia cố độ cứng thân xe. Hãng làm điều này bằng cách bổ sung 546 mối hàn mới và bắn tổng cộng 12 m keo kết cấu bổ sung (extra structural adhesive), đồng thời lược bỏ hàng ghế sau để nhường chỗ cho một thanh giằng chéo (cross brace). Thay đổi này cũng giúp giảm trọng lượng xe xuống thêm 20 kg. Ngoài ta, hãng xe Nhật cũng tăng thêm 10 mm chiều rộng thân xe để cải thiện tính khí động học. Bên cạnh đó, gầm xe cũng được điều chỉnh giảm 10 mm để hạ thấp trọng tâm của Yaris GRMN.

Car Expert

Yaris GRMN cũng được trang bị bộ vi sai chống trượt cơ khí, đi kèm hộp số mới có dải tỷ số truyền gần nhau (nhằm tối ưu hóa hiệu quả của dải công suất động cơ). Tuy nhiên, hãng vẫn chưa xác nhận nâng cấp này có giúp cải thiện khả năng tăng tốc so với mẫu Yaris GR nguyên bản (từ 0 - 100 km/h trong 5.5 s) hay không.

Car Expert

Phiên bản hatchback nâng cấp của Yaris GR vẫn sử dụng khối động cơ nguyên bản 1.6L I3 cho ra công suất 268 hp cùng momen xoắn 390 Nm. Bên cạnh đó, động cơ dành cho thị trường Nhật Bản sẽ được hiệu chỉnh mạnh hơn một chút.

Toyota cho biết chiếc họ đã điều chỉnh chiếc hot hatch để nó trở nên nhanh và ổn định hơn. Lực phanh, độ bám đường, khả năng vào cua và hiệu suất của xe đều đã được Gazoo Racing cải thiện dựa trên phản hồi từ các tay lái chuyên nghiệp.

Car Expert

Bên cạnh các thay đổi trên phiên bản GRMN, 500 khách hàng khi mua xe cũng sẽ được cung cấp thêm 2 gói nâng cấp tùy chọn.

Gói Circuit (đường đua) bao gồm mâm xe 18 inch BBS 18 được thiết kế riêng, giảm xóc Bilstein có thể điều chỉnh, cánh lướt gió sau (rear spoiler) bằng sợi carbon và bộ body kit với thiết kế tinh tế. Trong khi đó, gói Rally (đường địa hình) bổ sung hệ thống treo GR được thiết kế riêng, tấm bảo vệ gầm (protective undertray) và thanh giằng (roll bar) trong khoang lái.

Car Expert

Về kiểu dáng, Yaris GRMN rõ ràng là quá khác biệt so với bản tiêu chuẩn. Nắp capo và mui xe làm từ sợi carbon cùng ghế Recaro thể thao là các điểm nhấn chính.

Bên cạnh Yaris GRMN, Toyota cũng đã tung ra một chương trình cá nhân hóa mới nhằm cung cấp cho khách hàng những chiếc xe “được độ trong thời gian ngắn và có thể được điều chỉnh theo phong cách của từng khách hàng” (tương tự như xe đua).

Car Expert

Cụ thể, dữ liệu lái xe từ mỗi một chiếc xe sẽ được các kỹ sư sử dụng để tiến hành tinh chỉnh cả về phần mềm lẫn phần cứng theo yêu cầu riêng. Mục đích cuối cùng là tối ưu hóa hiệu suất bản độ cho từng chủ xe.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Điều chỉnh
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.