ĐĂNG NHẬP
Toyota phát triển xe đầu kéo sử dụng động cơ hydro

Toyota phát triển xe đầu kéo sử dụng động cơ hydro

Ứng dụng động cơ hydro trên xe đang có những bước tiến quan trọng cho thấy chúng hoàn toàn phù hợp với các phương tiện chuyên dụng như xe đầu kéo tại các cảng.

10 Tháng 05, 2023

Những người sử dụng xe hơi hay có đôi chút quan tâm đến xe hơi sẽ có đôi chút lạ lẫm với những chiếc xe hơi sử dụng động cơ hydro. Hầu hết chúng vẫn được coi là những chiếc xe tiên phong và chưa được ứng dụng rộng rãi.

Tuy nhiên, gần đây Toyota đã gây bất ngờ khi đề cập đến mức độ khả quan của dự án phát triển xe đầu kéo sử dụng trong các cảng.

Ngoại hình của “Uno”. Ảnh: Carscoops

Theo đó, chiếc xe có hình dạng kỳ lạ mà bạn đang xem được mệnh danh là “Uno”, chúng được coi là xe kéo tiện ích (utility tractor rig) hay còn gọi tắt là UTR. Xe kéo tiện ích là loại được sử dụng trong các bãi vận chuyển hoặc các cảng trên khắp thế giới để vận chuyển hàng hóa.

Chúng được thiết kế để kéo các kiện kiện hàng tải trọng từ 54,000 kg trở lên và thường sử dụng động cơ diesel. Tuy nhiên, trong năm 2022, cảng Los Angeles đã trở thành địa điểm của 16 chương trình thử nghiệm khác nhau, nơi hàng trăm UTR không phát thải đang được đưa vào hoạt động.

Dự án phát triển xe tải chạy bằng pin nhiên liệu chạy bằng hydro đã được Toyota bắt tay sự hợp tác của Fenix ​​Marine Services từ năm 2019. Ban đầu nó được giới thiệu tại Cảng Los Angeles. Sau khoảng gần 3 năm, vào năm 2022 Uno đã chính thức hoàn thành quá trình thử nghiệm tại cảng Los Angeles.

Chiếc Uno đang thực hiện công việc kéo hàng tại cảng. Ảnh: Carscoops

Sau khi đánh giá thêm thì cuối cùng Toyota đã khẳng định rằng Uno có nhiều ưu điểm vượt trội mà những UTR thông thường không thể mang lại. Điểm đặc biệt giúp Uno tạo ra sự khác biệt nằm ở hệ thống truyền động. Toyota đã sử dụng hệ thống truyền động tương tự như trên chiếc Toyota Mirai hydro nhưng đã được nâng cấp để chuyên chở các kiện hàng tải trọng lớn hơn nhiều.

Chúng chính là tiền đề để Toyota đưa ra thông báo rằng trong tương lai, Toyota hoàn toàn có thể đóng vai trò như là nhà cung cấp hệ thống truyền động pin nhiên liệu chạy bằng hydro cho các nhà sản xuất khác.

Điều này có nghĩa là hãng xe Nhật Bản sẽ sản xuất hàng loạt các phụ tùng như: vách ngăn pin nhiên liệu, bình chứa hydro cũng như phần mềm và phần cứng cần thiết khác để các hãng tạo ra những chiếc xe hydro của riêng họ.

Đội xe Uno phục vụ tại cảng. Ảnh: Carscoops

Còn ở thời điểm hiện tại các kỹ sư của Toyota đang làm việc trên một hệ thống truyền động điện chạy bằng pin nhiên liệu mới cho UTR với hiệu suất cao hơn.

Kỹ sư Dallas của Toyota cho biết: “Kết quả của những cải tiến này sẽ là một phiên bản UTR chạy bằng hydro hiệu quả hơn nhiều, giúp nó tiến gần hơn đến chuyển đổi sang sử dụng các phương tiện thân thiện với những khả năng hoạt động còn ưu việt hơn những phương tiện cùng loại hiện tại.”

Với kết quả này, nhiều người đang dần nghĩ tới một viễn cảnh nơi những chiếc xe cần có sức kéo tốt sẽ sử dụng hydro như một phương tiện cứu cánh thay vì phải sử dụng động cơ điện.

Bởi sử dụng động cơ điện cho những dòng xe cần sức kéo lớn hoặc sử dụng trong một số môi trường khắc nghiệt đang được cho là không phù hợp và có hiệu năng không cao như động cơ đốt trong.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Động cơ khác
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.