ĐĂNG NHẬP
Thao tác với nút vật lí nhanh gấp 2.5 lần trên màn hình cảm ứng

Thao tác với nút vật lí nhanh gấp 2.5 lần trên màn hình cảm ứng

Một bài kiểm tra cho thấy người lái mất gần 25 giây để thực hiện các tác vụ cơ bản trên xe hơi khi sử dụng màn hình cảm ứng, và 10 giây đối với nút bấm vật lí.

13 Tháng 10, 2022

Gần đây, những ý kiến đại loại như “thiết kế nội thất sử dụng nút vật lí sẽ giúp người lái an toàn và thao tác dễ dàng hơn” đang ngày một phổ biến.

Những người ủng hộ ý kiến này thường cho rằng các hãng xe hiện nay đã quá lạm dụng màn hình cảm ứng trong thiết kế xe, từ đó làm người lái khó vận hành xe. Vậy luận điểm trên liệu có đúng, và cơ sở nào kiến ngày càng nhiều người tin vào điều này?

Để làm rõ ý kiến trên, tạp chí Vi Bilägare của Thụy Điển đã tiến hành thực hiện một bài thử nghiệm.

Một chiếc Volvo V70 đời 2005 đang di chuyển trên đường. Ảnh: Carscoops

Cụ thể, tờ tạp chí này đã lựa chọn 11 chiếc xe đời mới đến từ nhiều hãng xe khác nhau để so sánh với chiếc Volvo V70 (đời 2005) để xem chiếc nào dễ vận hành nhất. Trong bài thử nghiệm, họ đã yêu cầu các tài xế trên mỗi chiếc xe thực hiện một số nhiệm vụ đơn giản và thông dụng.

Theo đó, người lái phải điều khiển xe ở vận tốc 110 km/h và được yêu cầu kích hoạt ghế sưởi, tăng nhiệt độ trong cabin lên 2 độ, bật radio và điều chỉnh nó đến một tần số cụ thể, và đặt lại lịch trình chuyến đi.

Tất cả những thao tác này đều là những công việc thông dụng mà bất kỳ người lái xe nào cũng cần phải làm. Sau khi bài thử nghiệm kết thúc, một sự khác biệt rất lớn giữa việc sử dụng nút vật lí và màn hình cảm ứng đã được rút ra, và hẳn sẽ khiến nhiều độc giả của Otoman phải bất ngờ.

Nội thất của chiếc MG Marvel R. Ảnh: Carscoops

Trên chiếc Volvo V70 “17 tuổi”, người lái chỉ mất 10 giây để thực hiện tất cả các nhiệm vụ. Ở tốc độ 110 km/h, người lái có thể hoàn thành các thao tác trong quãng đường dài chỉ 300 m.

Đây cũng là kết quả tốt nhất mà một chiếc xe đạt được được trong bài thử nghiệm này. Chiếc xe có kết quả tệ nhất là MG Marvel R – người lái phải mất 44.9 giây để hoàn thành tất cả các nhiệm vụ và khi đó chiếc xe đã đi được 1.3 km.

Tuy nhiên, không phải tất cả các màn hình cảm ứng đều tệ. Thử nghiệm cũng cho chiếc Volvo C40 và Dacia Sandero là hai chiếc xe có kết quả gần nhất so với chiếc V70 đời cũ. Chúng chỉ mất lần lượt 13.7 và 13.5 giây để điều chỉnh các chức năng nói trên.

Cũng theo nhóm nghiên cứu của Vi Bilägare, mặc dù chiếc BMW iX được kết hợp các nút bấm vật lí và màn hình cảm ứng, nhưng nó vẫn là một trong những chiếc xe khó vận hành nhất trong cuộc thử nghiệm.

Cụ thể, người lái cần đến 30.4 giây để hoàn thành. Mặc dù đã được làm quen với hệ thống thông tin giải trí của xe trước khi tiến hành thử nghiệm, người lái vẫn phải tốn tương đối nhiều thời gian.

Nội thất của BMW iX. Ảnh: Carscoops

Trên tất cả các xe có hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng được thử nghiệm, người lái mất trung bình 24.7 giây để thực hiện tất cả các tác vụ cần thiết. Thời gian này dài hơn gấp gần 2.5 lần so với những xe không có màn hình cảm ứng.

Bên cạnh việc đo thời gian hoàn thành các nhiệm vụ, nhóm thử nghiệm còn đo góc nhìn mà người lái xe phải cúi xuống để vận hành các bộ điều khiển. Bằng cách chụp ảnh cùng một người lái xe trên tất cả các xe, họ nhận thấy rằng người lái xe đã phải cúi xuống một góc 56 độ để nhìn được phần cuối phía dưới của màn hình trên chiếc MG Marvel R – cao hơn nhiều so với con số 20 độ trên chiếc Mercedes GLB.

Nội thất của Mercedes GLB. Ảnh: Car Buzz

Thử nghiệm này một lần nữa khẳng định hệ thống nút vật lí vẫn mang lại khả năng sử dụng dễ dàng và an toàn hơn hẳn những hệ thống cảm ứng hiện nay. Nhiều người có thể coi đây không phải là vấn đề lớn vì khi sử dụng xe nhiều thì thao tác sẽ nhanh hơn.

Thế nhưng, thời gian để người lái thực hiện các chức năng vẫn chậm hơn nhiều khi so với những hệ thống nút vật lí. Tất nhiên, như đã đề cập ở trên, việc những hệ thống hiện nay có quá nhiều chức năng cũng phần nào làm ảnh hưởng đến kết quả của những chiếc xe trong bài thử nghiệm.

Rõ ràng, đây vẫn sẽ là một bài toán mà các hãng xe cần giải quyết để cân bằng giữa khả năng sử dụng dễ dàng và đảm bảo đầy đủ các chức năng trên xe hơi.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Tiện nghi
GP Saudi Arabia

Có phải Mercedes đang suy thái như Williams?

Mercedes - một trong những đội đua thành công bậc nhất F1 - đang trải qua thời kỳ khó khăn, và tình thế này được so sánh với đội Williams trước đây.

25 Tháng 04, 2024
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.