ĐĂNG NHẬP
Túi khí hoạt động như thế nào khi xảy ra va chạm?

Túi khí hoạt động như thế nào khi xảy ra va chạm?

Xuất hiện ở Mỹ từ những năm 1970, túi khí đến nay là một trong những trang bị đảm bảo an toàn tốt nhất trên xe hơi.

31 Tháng 05, 2022

Trước khi có mặt và trở nên phổ biến ở châu Âu vào năm 1990, túi khí (airbag) đã có nguồn gốc từ Mỹ vào năm 1970. Trong hơn 5 thập kỷ qua, đây luôn được xem là một phát minh thành công và là trang bị an toàn cơ bản nhất trên bất kỳ chiếc xe hơi nào. Sự ưu việt và tính an toàn của túi khí là không thể bàn cãi.

Trước đây, vào tháng 1/2014, Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (National Highway Traffic Safety Administration, NHTSA) đã công bố báo cáo số người tử vong do tai nạn đường bộ. Con số này giảm 41,3% trên những chiếc xe có trang bị túi khí bên (side airbag). Ngoài ra, khi gặp tác động trực diện, túi khí sẽ giúp giảm tỷ lệ tử vong lên đến 63% – một con số đáng kể đội với sự an toàn của người ngồi trong xe. Vậy cụ thể thì túi khí làm việc như thế nào khi xảy ra va chạm chỉ trong vài mili-giây?

Car Buyer

Khi phát triển túi khí, các nhà sản xuất luôn cân nhắc mọi yếu tố có thể xảy ra với chiếc xe của bạn từ nhẹ đến nặng nhất. Khi xảy ra tai nạn, xe hơi thường có xu hướng giảm tốc độ đột ngột.

Điều này sẽ gây hại cho người lái và hành khách bên trong xe vì cơ thể họ vẫn sẽ di chuyển đến khi va phải một vật đứng yên (hoặc chậm hơn) như bảng điều khiển hoặc vô lăng… Khi đó, dây an toàn sẽ phát huy tác dụng của mình bằng cách giữ chặt người lái và hành khách vào ghế ngồi.

Tuy vậy, dây an toàn vẫn là không đủ cho nhiều trường hợp, và khi đó túi khí ra đời. Túi khí về cơ bản là những chiếc túi nylon lớn được trang bị và gấp gọn vào những bộ phận trên xe. Trên toàn bộ một chiếc xe hơi, máy đo gia tốc cùng các cảm biến sẽ đóng vai trò phát hiện tốc độ giảm đột ngột và kiểm tra xe có bị va chạm hay không.

Nếu xe xảy ra va chạm, các hệ thống trên sẽ gửi tín hiệu đến một thiết bị kích nổ nhỏ. Sau khi bắt lửa, khí nitơ được giải phóng đột ngột sẽ nhanh chóng lấp đầy các túi khí. Khi phồng lên nhánh chóng, chúng sẽ đỡ người lái và hành khách khỏi các va đập trong xe.

Auto Papo

Toàn bộ quá trình từ khi xe chịu va chạm đến lúc túi khí được bung ra thường mất khoảng 0,04 giây.

Ban đầu, túi khí được đặt sau vô lăng cho người lái và ở vị trí gần cốp ghế phụ lái. Ngày nay, túi khí được bổ sung ở hai bên ghế, hai trụ B và bên dưới vô lăng (nơi để chân). Một vài chiếc xe còn được trang bị các túi khí bên dưới nắp capo phòng trường hợp xe va chạm với người đi bộ, điển hình là Volvo V40 (hình dưới).

Volvo

Tóm lại, túi khí là trang bị an toàn rất cần thiết trên xe hơi. Để đảm bảo an toàn khi lái xe, việc kiểm tra và bảo dưỡng xe thường xuyên là điều nên làm. Nói chung, người dùng tuyệt đối không được chủ quan khi lái xe.

Bình luận
Xem tất cả bình luận...
Đang tải bình luận...
Không thể tải bình luận.
quảng cáo
Mới nhất về An toàn
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.