ĐĂNG NHẬP
Volvo biến EX90 thành trạm sạc di động để sạc pin cho xe khác

Volvo biến EX90 thành trạm sạc di động để sạc pin cho xe khác

Từ nay xe điện của Volvo sẽ có thể sạc pin cho xe khác, cung cấp điện để sử dụng cho gia đình và thậm chí bán điện trở lại cho lưới điện.

03 Tháng 02, 2023

Như vậy, mẫu xe kế nhiệm của Volvo XC90 đã ra mắt theo đúng dự kiến vào ngày 9/11 vừa qua. Trong bài viết sau đây, mời bạn đọc cùng khám phá một số chi tiết độc đáo trên mẫu xe mới của hãng xe Thuỵ Điển.

Cụ thể, theo xác nhận từ Volvo, mẫu xe kế nhiệm của XC90 là một mẫu SUV cỡ trung chạy điện với tên gọi EX90. Mẫu xe mới sẽ đi kèm với các tính năng hỗ trợ người lái điện tử được nâng cấp, cũng như hệ thống cảm biến an toàn có thể phát hiện liệu hành khách có bị bỏ lại trong cabin hoặc cốp xe hay không.

Volvo đã tiết lộ khá sớm những điểm thú vị trên mẫu SUV chạy điện của mình. Ảnh: Thrust Zone

Tuy nhiên, điểm nhấn thật sự đặc biệt trên EX90 chính là tính năng sạc 2 chiều. Nhờ đó, mẫu xe điện của Volvo có thể biến thành một trạm sạc di động để sạc điện trực tiếp cho các thiết bị điện khác, trong đó bao gồm cả xe điện (tính khả dụng của tính năng này sẽ phụ thuộc vào mức độ tương thích của hệ thống lưới điện ở một số thị trường cụ thể).

Sạc 2 chiều – hay còn được gọi là sạc từ xe điện vào lưới điện hoặc từ phương tiện đến thiết bị tải – là công nghệ cho phép phương tiện có thể xả điện trở lại vào lưới điện hoặc cung cấp điện để sử dụng cho gia đình, các thiết bị điện khi người dùng không tìm được ổ cắm điện, chẳng hạn như khi đi cắm trại hoặc làm việc tại công trường.

Mặc dù dựa theo công bố của Volvo, tính năng mới sẽ chỉ giúp những mẫu xe điện Volvo sạc pin cho nhau, nhiều người tin rằng tính năng này vẫn có thể được sử dụng cho xe điện của các hãng khác.

Từ nay xe của Volvo sẽ có thể trả điện trở lại cho lưới điện hoặc cung cấp điện để sử dụng cho gia đình. Ảnh: Business Wire

Tính năng sạc 2 chiều mà Volvo cung cấp trên mẫu xe mới thậm chí có thể cho phép phương tiện đóng vai trò như một viên pin dự phòng dung lượng lớn giúp người dùng tiết kiệm đáng kể chi phí tiền điện.

Cụ thể, người dùng có thể sạc pin cho phương tiện trong giờ thấp điểm lúc giá điện thấp, hoặc thậm chí sạc pin cho xe bằng năng lượng mặt trời. Sau đó, lượng điện này sẽ được sử dụng trong khung giờ cao điểm khi giá điện tăng cao. Tùy thuộc vào quy định tại mỗi thị trường, người dùng cũng có thể bán điện trở lại cho lưới điện trong giờ cao điểm.

Tất cả hoạt động sạc 2 chiều cũng sẽ được quản lý chặt chẽ thông qua ứng dụng Volvo Cars. Chức năng này sẽ đảm bảo rằng xe sẽ được sạc và xả theo cách tối ưu nhất nhằm duy trì tuổi cho viên pin dung lượng hơn 100 KWh của EX90.

Tùy thuộc vào thị trường, EX90 sẽ giúp người dùng có thể bán điện trở lại cho lưới điện. Ảnh: Electrive

EX90 sẽ bắt đầu được bán ra trong năm nay dưới đời xe năm 2024. Nhà máy Volvo gần Charleston, Nam Carolina (Mỹ) sẽ đảm nhiệm sản xuất mẫu xe mới cho thị trường Bắc Mỹ cũng như các thị trường khác. Nhà máy này hiện đang sản xuất mẫu sedan S60 để phân phối trên toàn thế giới. Tuy nhiên, kể từ năm 2023, nơi đây sẽ chịu trách nhiệm sản xuất thêm mẫu EX90 và mẫu Polestar 3 SUV.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Kỹ thuật điện

Các cấp độ sạc xe điện

Bài viết dưới đây sẽ giúp độc giả hiểu hơn về sạc xe điện, từ cấp độ 1 dành cho sạc tại nhà đến cấp độ 3 dành cho sạc nhanh.

GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.