ĐĂNG NHẬP
Những yếu tố tạo nên âm thanh uy lực của ống xả Corvette Z06

Những yếu tố tạo nên âm thanh uy lực của ống xả Corvette Z06

Bên cạnh thiết kế bóng bẩy, hệ thống ống xả của Z06 mới (với 2 bộ van đã được tăng góc mở 2 độ) có thể tạo ra âm thanh giống như tiếng gầm của mãnh thú.

05 Tháng 09, 2022

Có rất nhiều điều để nói về Chevrolet Corvette Z06 phiên bản 2023, trong đó chúng ta đầu tiên phải nhắc đến khối động cơ 5.5L V8 hút khí tự nhiên mạnh 670 hp.

Thứ hai, xe có khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km/h chỉ trong 2.6 giây. Thú vị hơn nữa, đây chính là mẫu Corvette đầu tiên được trang bị động cơ đặt giữa.

Tuy nhiên, nếu chỉ đơn giản là xét về yếu tố tốc độ và sức mạnh, Z06 thế hệ mới đã không thể làm cho nhiều fan hâm mộ phát cuồng đến thế. Thay vào đó, điều bí mật nằm ở một chi tiết khác…

Trong một thế giới xe mà tiếng ống xả thô mộc, hoang dã và chân thực đang dần trở thành “hàng hiếm”, thì tiếng ống xả hoang dã, cực kỳ gây nghiện của Z06 đã tạo ra cho người lái sự phấn khích tột độ.

Trong quá trình điều khiển chiếc xe, độ “cháy” của âm thanh không ngừng tăng theo những pha thốc ga tăng tốc, và đây mới chính điều đã tạo nên sự thú vị của chiếc Corvette thế hệ mới.

Hệ thống ống xả mang lại chất âm uy lực là điểm nhấn trên mẫu Corvette mới. Ảnh: Motor1

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng đi sâu vào tìm hiểu chi tiết xem yếu tố nào đã khiến ống xả mới của Z06 trở nên thú vị, độc đáo và gây nghiện đến vậy.

Đầu tiên cần phải đề cập ngay rằng, đối với chiếc Corvette Z06 phiên bản 2023, Chevrolet mong muốn người lái có thể trải nghiệm trọn vẹn toàn bộ chiếc xe từ cảm giác lái, khả năng tăng tốc cho đến âm thanh vận hành. Hãng muốn người dùng tận hưởng thứ cảm xúc đặc biệt mà chiếc xe truyền tải, đặc biệt là thông qua khối động cơ V8 được đạt ngay sau lưng.

Tất nhiên, đây là một nhiệm vụ không hề dễ dàng. Trên thực tế, các kỹ sư của Chevy (cách gọi khác của Chevrolet) đã phải thiết kế và thử nghiệm rất nhiều lần trước khi đạt được kết quả như mong muốn.

Thành phẩm cuối cùng là một thứ âm thanh hoang dã với những nốt cao ấn tượng, phát ra từ hệ thống ống xả của Z06. Thậm chí, các kỹ sư của Chevy đã ví von âm thanh này tương tự như “tiếng gầm một loài động vật hoang dã”.

Về ngoại hình, ống xả mới của Z06 cũng nhận được một vài nâng cấp về thiết kế. Cụ thể, cụm 4 ống xả giờ đây được đặt gọn gàng vào khung bezel trung tâm, tạo nên sự nổi bật đáng kể so với cách bố trí cũ (các cụm ống xả kép chia đều ra 2 bên bộ khuếch tán).

Ống xả mới của Z06 cũng nhận được một vài nâng cấp về thiết kế và tính năng. Ảnh: Hot Cars

Ngoài việc tạo hiệu ứng thị giác, thiết kế mới cũng cho phép âm thanh phát ra từ ống xả dội ngược về phía buồng lái. Điều này là để cả người lái và hành khách cùng tận hưởng được âm thanh đầy phấn khích khi tăng tốc.

Đi sâu hơn về chi tiết kỹ thuật, ống xả của Z06 mới được trang bị 2 bộ van giúp thay đổi âm thanh của xe. Một bộ van nằm ngay ở đường ống nạp, và bộ van xả biến thiên còn lại nằm trên hệ thống ống xả.

Đối với các mẫu xe tiền nhiệm, cửa van sẽ chỉ có chức năng mở và đóng, làm cho âm thanh xả ra hoặc là rất êm dịu, hoặc là rất dữ dội mà không có sự trộn lẫn nào. Trên Z06 2023 thì giờ đây, độ mở các cửa van đã được tăng thêm 2 độ, nhờ đó giúp điều chỉnh và làm cho âm thanh thay đổi một cách linh hoạt và tinh tế hơn.

Yếu tố này cho phép các kỹ sư của Chevy tự do điều chỉnh và cải tiến âm thanh để đạt được những nốt âm chính xác ở mọi dải tua máy và ở mọi chế độ lái. Z06 sẽ phát ra âm thanh rất khác nhau tùy thuộc vào chế độ người lái chọn sử dụng, với 4 chế độ lái có sẵn là Thời tiết (Weather), Đường trường (Touring), Thể thao (Sport) và Đường đua (Track).

Nếu khởi động xe vào sáng sớm mà không muốn đánh thức hàng xóm xung quanh, Chevy đề xuất người dùng chọn chế độ Weather (vốn là chế độ yên tĩnh nhất). Ngược lại, chế độ ồn nhất của Z06 là chế độ Track (khi đó tất cả các cửa van sẽ được mở).

Thiết kế van mới đã cho phép các kỹ sư của Chevy tự do điều chỉnh và cải tiến âm thanh trên ống xả. Ảnh: Hot Cars

Âm thanh ở chế độ Sport sẽ có phần ồn ào khi xe đi trong phố. Tuy nhiên, khi chiếc Z06 mới xuất hiện trên đường đua cùng với chế độ này được kích hoạt, người lái sẽ được khám phá toàn bộ chất âm tiềm ẩn của xe, thậm chí là cả những nốt cao nhất tại vòng tua 8,600 rpm.

Ngoài ra, người lái cũng có thể tùy chỉnh các tùy chọn âm thanh theo ý thích của mình thông qua một chế độ riêng có tên “Chế độ Của tôi” (My Mode). Khi đó, bạn sẽ có thể thoải mái chọn âm thanh mình muốn khi khởi động xe.

Đây có thể sẽ là một tin thú vị đối với khách hàng tại Mỹ. Tuy nhiên, khách hàng tại châu Âu, Úc và nhiều nước khác thì lại không may mắn như vậy.

Theo đó, để tuân thủ các quy định chặt chẽ, Chevrolet phải trang bị trên mẫu xe Z06 hệ thống ống xả với thông số tuân theo tiêu chuẩn tại các thị trường này. Vì vậy, con số mã lực của xe cũng có khả năng sẽ giảm nhẹ.

Trải nghiệm âm thanh của Z06 trước khi mẫu xe này lăn bánh trên đường phố. Video: YouTube/Chevrolet

Dù sao đi nữa, Chevrolet Corvette Z06 2023 hứa hẹn mang lại một âm thanh khác biệt hoàn toàn so với những chiếc Corvette khác. Song song với đó, với sức mạnh đáng nể, Z06 mới sẽ không ngại đối đầu với Ferrari và các nhà sản xuất siêu xe khác.

Nhìn chung, trong một ngành công nghiệp đang phát triển theo hướng tạo ra những chiếc xe chạy êm hơn, ít ồn ào hơn, thì phiên bản Corvette mới nhất của Chevrolet thực sự là một “làn gió mát” rất đáng để tận hưởng.

Bình luận
Xem tất cả bình luận...
Đang tải bình luận...
Không thể tải bình luận.
quảng cáo
Mới nhất về Hòa khí
GP Saudi Arabia

Bảng xếp hạng giải đua xe F1 cập nhật nhất

Bảng xếp hạng giải vô địch thế giới F1 của mùa giải 2024, chi tiết và đầy đủ thông tin tay đua, đội đua, được cập nhật liên tục và chính xác sau mỗi chặng đua.

06 Tháng 03, 2023
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.