ĐĂNG NHẬP
Chevrolet từng phát triển Corvette Z06 dựa trên động cơ Ferrari

Chevrolet từng phát triển Corvette Z06 dựa trên động cơ Ferrari

Chevy chơi lớn khi ‘tậu’ hẳn một chiếc Ferrari 458 Italia để nghiên cứu và phát triển động cơ.

18 Tháng 03, 2022

Tháng 10/2021, Chevrolet đã hé lộ một thành viên mới trong dòng xe Corvette C8 – chiếc Chevrolet Corvette Z06. Với số lượng đơn đặt hàng “khổng lồ”, rất khó để bạn có thể sở hữu cho mình một trong những chiếc siêu xe của nhà Chevy.

Điểm nổi bật của Corvette Z06 so với người anh em Corvette Stingray chính là khối động cơ 5.5L V8 hút khí tự nhiên. Cụ thể, động cơ của Corvette Z06 sử dụng kết cấu trục khuỷu dạng flat-plane, sản sinh ra công suất 670 hp và momen xoắn cực đại 623 Nm. Với những trang bị có sẵn, Corvette Z06 có thể dễ dàng tăng tốc từ 0 - 100 km/h chỉ trong 2.6 giây.

Muscle Cars and Trucks

Thế nhưng, hãy tạm bỏ qua những thông số nêu trên. Trong bài viết này, chúng ta sẽ nói về những câu chuyện thú vị xung quanh khối động cơ đã đề cập.

Có thể bạn chưa biết, sở trường của các kỹ sư GM và Chevy là những khối động cơ V8 sử dụng kết cấu trục khuỷu dạng cross-plane. Điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ phải dành nhiều thời gian để nghiên cứu và phát triển động cơ cho Z06. Để làm được điều này, Chevy đã đặt mua một chiếc Ferrari 458 Italia sử dụng động cơ V8 trên eBay!

Như vậy, điểm khởi đầu của Chevy chính là những khối động cơ V8 với trục khuỷu dạng flat-plane của Ferrari. Trong một phát biểu gần đây về khối động cơ LT6, ông Jordan Lee – kỹ sư trưởng của GM cũng đã thừa nhận: “Không một thương hiệu cao cấp nào thích hợp hơn là Ferrari.“

“Chúng tôi đã xem qua các đối thủ trên thị trường như McLaren và Porsche nhưng chỉ bị thu hút bởi các khối động cơ của Ferrari. Chúng tôi muốn sở hữu một chiếc Ferrari 458 để nghiên cứu những thành phần mà họ đã dùng để tạo nên một khối động cơ mạnh mẽ.”

Car Buzz

Và khối máy được chọn chính là động cơ mang mã F136 của hãng sản xuất xe hơi Ý. Chevy tìm thấy nó trên một chiếc Ferrari bị hỏng ở Ba Lan và được rao bán trên eBay với mức giá 25,000 USD (tương đương 570 triệu đồng).

Sau đó, động cơ được vận chuyển đến nhà máy kỹ thuật của Chevy tại bang Michigan, Mỹ. Tại đây, khối động cơ được cho là “tác phẩm nghệ thuật” của Ferrari đã được đội ngũ kỹ sư của Chevy tháo tung. Họ rất bất ngờ bởi những chi tiết nhỏ bên trong và cả cách hãng bảo vệ những bộ phận, linh kiện điện tử khỏi sự rung lắc của trục khuỷu dạng flat-plane khi vận hành.

Ở thời điểm đó, ông Trevor Thompkins từng chia sẻ: “Điều mà Jordan và đội ngũ kỹ sư dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu chính là các kỹ thuật mà Ferrari sử dụng để tách biệt cuộn dây đánh lửa (ignition coil) và các đầu nối điện (electrical connector). Chúng tôi đang cố gắng tìm ra các giải pháp của riêng mình, nhưng khối động cơ F136 chính là bước tiến dễ dàng và thuận lợi nhất ở thời điểm hiện tại.”

Mục đích chính là bảo vệ chúng khỏi các vấn đề nảy sinh do sự rung động của động cơ.
Trevor Thompkins

Việc nghiên cứu và kiểm tra “khắt khe” các động cơ của Ferrari cho phép Chevy có thể đưa ra một khối động cơ thực sự phù hợp với Corvette Z06.

Thế nhưng, đó là câu chuyện của quá khứ. Lý do là bởi vì sắp tới đây, vào khoảng cuối năm 2022, những chiếc Z06 sẽ được Chevy phát triển “mạnh tay” để tiến xa hơn nữa so với “cái bóng” của Ferrari.

Car Buzz

Mẫu Corvette Z06 mới cũng có khả năng tinh chỉnh như dòng C8. Và đương nhiên, khối động cơ V8 của xe chắc chắn sẽ là một sản phẩm “chính hãng”, thay vì “nhập Ý” như trước đây.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Động cơ bốn thì
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
77
2
sergio pérez
64
3
charles leclerc
59
4
carlos sainz
55
5
lando norris
37
6
oscar piastri
32
7
george russell
24
8
fernando alonso
24
9
lewis hamilton
10
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.