ĐĂNG NHẬP
Khám phá hộp số sàn tự động thế hệ mới của Ford

Khám phá hộp số sàn tự động thế hệ mới của Ford

Ford được cấp bằng sáng chế mới về hộp số sàn tự động sử dụng ly hợp điện tử.

15 Tháng 02, 2022

Vào năm 2018, Ford đã nộp bằng sáng chế về hộp số sàn sử dụng bộ ly hợp điện tử (electric clutch) lên Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (United States Patent and Trademark Office).

Sau đó, cơ quan của Mỹ đã công bố bằng sáng chế này vào tháng 11/2021. Đây là một phiên bản khác của hộp số sàn tự động (automated manual transmission) – một cột mốc kỹ thuật mà ngành công nghiệp xe hơi đã trải qua hơn 70 năm trước.

Hộp số này được cho là sẽ có mặt trên thế hệ tiếp theo của dòng Ford Mustang S650.

Ford

Về mặt cơ khí, tất cả những gì trên hộp số sàn tự động truyền thống đều được giữ lại, bao gồm các bộ bánh răng và cảm biến thông minh (được tích hợp bên trong cần số).

Tương tự, dù đã được lược bỏ bàn đạp ly hợp (clutch pedal), hệ thống vẫn “hiểu” được hành vi sang số tại thời điểm người lái nắm cần số và chuẩn bị gạt. Tuy nhiên, theo bằng sáng chế của Ford, hệ thống điều khiển điện tử thậm chí còn có thể nhận biết cách thức và lực mà các ngón tay của người lái tác động lên cần số.

Ngoài ra, người lái có thể sử dụng một nút trên cần số để đưa xe về số N, thay vì phải gạt cần số. Một dạng thao tác khác đến từ việc cần số cho phép người lái tạo ra một số biến dạng nhẹ (ví dụ như bóp cần số), nhờ được làm mềm ở một vài vị trí.

95 octane

Trong một số trường hợp, lực bóp của người lái tác dụng lên cần số cũng tương tự như việc đạp bàn đạp côn: bóp càng mạnh thì ly hợp được ngắt dứt khoát và mượt mà, bóp càng nhẹ thì sẽ xảy ra hiện tượng rà côn (ly hợp không được ngắt hoàn toàn).

Ford khẳng định rằng sự thay đổi sắp tới trên Mustang là để gia tăng khả năng “tương tác” giữa người và xe, đặc biệt là cho những người hâm mộ xe số sàn. Cảm giác mà người lái nhận được sẽ khác hoàn toàn với việc phải dùng đến cơ chân mỗi khi sang số (trên các xe với hộp số sàn cũ).

Với những sự thay đổi trên, sản phẩm trong bằng sáng chế của Ford có phần giống với hộp số thông minh IMT (Intelligent Manual Transmission) của Kia, được tìm thấy trên chiếc Kia Rio (được ra mắt tại thị trường châu Âu vào năm 2020).

Techz

Ý tưởng của Ford thích hợp với những xe có động cơ đặt dọc (longitudinal) và sử dụng hệ dẫn động cầu sau hoặc hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Ford cũng đã hé lộ rằng chiếc Mustang 2024 sẽ sử dụng hệ truyền động hybrid. Với việc IMT được trang bị chủ yếu trên các dòng xe lai nhẹ (mild hybrid) của Kia, rất có thể Ford cũng đã tính đến việc sử dụng hộp số mới này cho đứa “con cưng” của mình.

Ngoài ra, mẫu Bronco cũng có thể sẽ được trang bị hộp số mới này. Tuy nhiên, từ khâu thiết kế cho đến khâu sản xuất có thể vẫn là một con đường còn rất dài.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Hệ truyền động
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
77
2
sergio pérez
64
3
charles leclerc
59
4
carlos sainz
55
5
lando norris
37
6
oscar piastri
32
7
george russell
24
8
fernando alonso
24
9
lewis hamilton
10
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.