ĐĂNG NHẬP
Tại sao nhớt tổng hợp là lựa chọn tốt hơn cho động cơ xe hơi?

Tại sao nhớt tổng hợp là lựa chọn tốt hơn cho động cơ xe hơi?

Nhớt tổng hợp trở thành lựa chọn hàng đầu của các tay lái nhằm phát huy tối đa hiệu suất của chiếc xe và đảm bảo các tính năng hoạt động an toàn nhất có thể.

08 Tháng 03, 2023

Hầu hết các loại xe hơi hiệu suất cao đều sử dụng nhớt tổng hợp, loại nhớt này ngày càng trở nên phổ biến hơn trong những chiếc xe hơi hiện đại ngày nay.

Theo các chuyên gia tại Consumer Reports, Honda sử dụng nhớt tổng hợp trong Civic vì độ nhớt thấp, và họ sẽ không chỉ đơn giản dừng lại ở dòng Civic.

Theo thống kê, nhớt hỗn hợp (blended oil) hoặc nhớt tổng hợp hoàn toàn (totally synthetic oil) thậm chí chiếm tới 70% số lượng xe hơi sử dụng vào năm 2019.

1. Các loại nhớt động cơ

Có 3 loại nhớt chính được sử dụng cho động cơ:

Nhớt thông thường (conventional oil): Dầu nhớt thông thường được làm từ dầu thô tinh chế. Về mặt chi phí, nhớt thông thường rẻ hơn loại nhớt tổng hợp và có giá thấp hơn tới 10%.

Nhớt high-mileage: Xe có quãng đường đi được trên 120,000 km yêu cầu dầu động cơ high-mileage. Nguy cơ rò rỉ dầu trong những động cơ cũ có thể được ngăn chặn bằng cách sử dụng dầu động cơ high-mileage vì nó có công thức và các chất phụ gia riêng biệt.

Dầu nhớt Amsoil xe high-mileage hay xe có odo cao. Ảnh: Amsoil

Nhớt hỗn hợp tổng hợp (synthetic blend oil): So với loại dầu nhớt thường, nhớt động cơ hỗn hợp chống oxy hóa tốt hơn, và có đặc tính nhiệt độ thấp vượt trội nhờ sự kết hợp của nhớt tổng hợp và dầu nhớt thông thường.

Nhớt tổng hợp hoàn toàn (fully synthetic oil): Dầu nhớt tổng hợp hoàn toàn là sản phẩm của một quy trình biến đổi hóa học. So với các phân tử dầu thông thường, các phân tử dầu tổng hợp có hình dạng đồng nhất hơn, ít chất gây ô nhiễm và mang các đặc tính ưu việt hơn.

2. Dầu nhớt tổng hợp là gì?

Dầu tổng hợp nguyên chất hoàn toàn không có nguồn gốc từ dầu mỏ mà bao gồm nhiều hợp chất khác nhau có thiết kế “phân tử theo phân tử”.

Các chất phụ gia cao cấp cũng được thêm vào để ngăn dầu không bị xuống cấp theo thời gian.

Sử dụng nhớt tổng hợp với các đặc tính ưu việt có lợi cho động cơ của xe. Ảnh: Engineerine

Một số loại dầu tổng hợp có nguồn gốc từ dầu mỏ. Tuy nhiên, chúng vẫn phải trải qua một quy trình tinh chế đặc biệt làm thay đổi cấu trúc phân tử để đáp ứng các đặc tính cụ thể, chẳng hạn như hoạt động ở nhiệt độ cao và thời gian sử dụng lâu hơn các loại dầu nhớt truyền thống.

3. Sự khác biệt giữa nhớt thông thường và nhớt tổng hợp

Khi nhìn bằng mắt thường thì không có sự khác biệt rõ ràng nào giữa hai loại nhớt. Khi so sánh nhớt tổng hợp và nhớt truyền thống, hai điểm khác biệt rõ rệt nhất của chúng cũng khá nhỏ.

Đầu tiên và quan trọng nhất, phương pháp tạo ra hai loại dầu giúp chúng ta phân biệt chúng với nhau.

Dầu thông thường là loại dầu nhớt đặc (độ nhớt) ở nhiệt độ thấp và dầu loãng ở nhiệt độ cao. Các nhà sản xuất thêm hóa chất vào nhớt làm giảm độ nhớt của nó ở nhiệt độ thấp và làm đặc nó ở nhiệt độ cao hơn. Dầu trở lại các đặc tính tự nhiên của nó khi các chất bổ sung hóa học bị phá vỡ hoặc bị bốc hơi.

Tuy nhiên, dầu tổng hợp được tạo ra ngay từ đầu để bổ sung cho một loại dầu đa cấp nhất định. Miễn là không thêm chất phụ gia vào, nhớt tổng hợp sẽ không bị biến chất hoặc thay đổi độ nhớt của nó.

4. Ưu điểm của dầu nhớt tổng hợp

Cải thiện độ an toàn của động cơ: Thực tế là các chi tiết của động cơ di chuyển với tốc độ cao và liên tục ma sát với nhau. Các thành phần động cơ này có thể bị hỏng trong điều kiện vận hành khắc nghiệt.

Khi đó, nhớt động cơ là thứ duy nhất giữ cho tất cả các bộ phận chuyển động đó ma sát một cách an toàn với nhau. Dầu tổng hợp sẽ giữ cho các chi tiết không bị hỏng và bảo vệ động cơ của bạn lên đến 402,000 km so với dầu pha tổng hợp hoặc dầu truyền thống.

Luôn phải kiểm tra chất lượng và thay nhớt cho xe định kỳ. Ảnh: GECE33

Cải thiện hiệu suất: Khi dầu nhớt luân chuyển trong động cơ xe của bạn thì có thể sẽ hình thành cặn. Dư lượng này được tích tụ theo thời gian làm giảm hiệu suất và tuổi thọ của động cơ.

Mặt khác, dầu tổng hợp hoàn toàn không chứa chất gây ô nhiễm và không tạo điều kiện cho cặn phát triển.

Cải thiện độ chảy loãng: Dầu tổng hợp có độ nhớt và độ ổn định vượt trội ở cả nhiệt độ thấp và nhiệt độ cao so với nhớt truyền thống hoặc nhớt pha tổng hợp.

Nhớt tổng hợp hoàn toàn được sản xuất nhằm mục đích giúp nhớt chảy nhanh trong thời tiết lạnh và chịu được cả nhiệt độ cao, đồng thời đảm bảo rằng động cơ của xe hoạt động trơn tru trong toàn bộ thời gian.

Dầu nhớt giúp giảm ma sát tại các điểm ăn khớp của các bánh răng. Ảnh: Mechanical Lubrication

Bảo vệ bộ tăng áp: Động cơ cỡ nhỏ và bộ tăng áp cần sử dụng chất bôi trơn tổng hợp, vì loại nhớt này sẽ chảy nhanh hơn đến các bộ phận quan trọng nhất của động cơ.

Mặt khác, các loại dầu thông thường sẽ xuống cấp nhanh hơn trong trường hợp sử dụng tăng áp. Để giữ cho các loại xe tăng áp được hoạt động tối ưu, thì nhớt tổng hợp là một lựa chọn hợp lý.

5. Chi phí chuyển sang dầu nhớt tổng hợp

Một lần thay dầu nhớt tổng hợp có giá khá cao, tuy nhiên, cũng có nhiều mức giá dựa trên từng loại sản phẩm và thương hiệu.

Nhưng chi phí sử dụng nhớt tổng hợp lại thấp hơn dầu nhớt thông thường vì nó không cần phải thay thường xuyên.

Dầu nhớt tổng hợp thường có giá đắt hơn nhưng lại sử dụng lâu dài và bền bỉ. Ảnh: Mechanic Base

Ngoài kéo dài khoảng thời gian giữa các lần thay dầu, dầu nhớt tổng hợp còn giảm tần suất thay dầu. Ngày nay, một số nhà sản xuất xe hơi tận dụng điều này bằng cách sử dụng dầu tổng hợp do nhà máy cung cấp cho xe hơi của họ.

Tùy thuộc vào loại xe và phong cách lái của tài xe, sổ tay hướng dẫn sẽ cho họ biết nên sử dụng loại dầu nào là phù hợp.

Dầu tổng hợp sẽ là một sự bổ sung an toàn để bảo vệ động cơ chiếc xe của bạn tốt hơn. Nó thậm chí còn có thể kéo dài tuổi thọ động cơ giúp xe bền bỉ hơn.

Vậy nên dầu tổng hợp là một lựa chọn tuyệt vời nếu tài xế có đủ khả năng về mặt tài chính, hoặc phụ thuộc vào yêu cầu dầu nhớt đặc thù của từng dòng xe cụ thể.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Động cơ bốn thì
GP Saudi Arabia

Đằng sau nghệ thuật Pitstop trong F1

Pitstop trong F1 không chỉ đơn thuần là thay lốp mà nó còn là cả một nghệ thuật, đòi hỏi sự chính xác và tỉ mỉ cũng như là sự phối hợp nhịp nhàng và ăn ý.

Tay đua
điểm
1
max verstappen
51
2
sergio pérez
36
3
charles leclerc
28
4
george russell
18
5
oscar piastri
16
6
carlos sainz
15
7
lando norris
12
8
fernando alonso
12
9
lewis hamilton
8
10
oliver bearman
6
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.