ĐĂNG NHẬP
7 lý do vì sao Aston Martin đặt kỳ vọng vào DBX 707

7 lý do vì sao Aston Martin đặt kỳ vọng vào DBX 707

Aston Martin đã tạo ra một chiếc xe thể thao thực thụ trong hình dáng của một chiếc SUV.

30 Tháng 04, 2022

Kể từ khi Porsche cho ra mắt Cayenne đến nay, nhiều hãng xe thể thao cũng đã bất ngờ chuyển sang sản xuất xe SUV. Tuy nhiên trong số này, có lẽ Aston Martin mới là nhà sản xuất thành công nhất.

Và chiếc xe đánh dấu thành công này mang tên DBX 707 – nhân vật chính của bài viết dưới đây.

1. Động cơ V8 tăng áp kép mạnh 697 mã lực

Khi vừa xuất hiện, DBX bản tiêu chuẩn đã gây ấn tượng với khối động cơ 4.0L V8 tăng áp kép (do AMG cung cấp) và công suất 542 hp. Riêng phiên bản 707 đã có những nâng cấp đáng kể với công suất lên đến 697 hp.

aston martin

Cụ thể, xe được trang bị bộ tăng áp hoàn toàn mới, đồng thời hệ thống nạp và xả đều được thiết kế lại. Tất cả hoạt động vận hành của xe được quản lý thông qua một ECU do hãng lập trình lại.

2. Hộp số DBX 707 được AMG đặc chế

Để tương thích với công suất của xe, AMG đã cung cấp hẳn một hộp số riêng cho bản 707 (thế chỗ cho hộp số tự động 9 cấp trên phiên bản DBX tiêu chuẩn). Hộp số này có gói ly hợp ướt thay cho biến mô thuỷ lực.

aston martin

Ngoài thời gian sang số nhanh hơn, hộp số mới còn bổ sung chức năng kiểm soát khởi động với tên gọi Race Start. Chức năng này mang đến cho người lái lẫn hành khách trải nghiệm của một cuộc đua thực thụ. Thậm chí ở chế độ Sport hoặc Sport+, khi phanh và chân ga đồng thời được đạp, màn hình thông tin sẽ nhấp nháy đèn đỏ thông báo bắt đầu cuộc đua.

3. Thiết kế DBX 707 được nâng cấp khí động

Aston Martin đã có những tinh chỉnh trong thiết kế nhằm phù hợp hơn với những tính năng trên DBX 707. Cụ thể, các khe hở trên lưới tản nhiệt của 707 lớn hơn 27% so với bản chuẩn, từ đó mang đến luồng không khí lớn hơn để làm mát động cơ. Ngoài ra, hai bên cản trước còn có các cửa hút không khí, được chia cách bởi đèn chiếu sáng ban ngày (DRL).

aston martin

Các tiện ích khí động học khác trên 707 bao gồm: bộ chia gió phía trước bằng sợi carbon, cánh gió bên nằm dọc theo ngưỡng cửa, bộ điều hướng không khí đặt ở trước các hốc bánh xe...

Chưa hết, tại khu vực đuôi xe, bộ khuếch tán còn được nới rộng, cùng với đó là cánh lướt gió đuôi xe dài hơn và một lỗ khí cắt sâu vào vòm bánh sau.

4. Hệ thống phanh và độ bám đường của DBX 707

Aston Martin dành riêng cho chiếc DBX 707 bộ phanh làm bằng carbon và gốm. Các rôto có kích thước khá lớn (42 cm ở phía trước và 39 cm ở phía sau) và được kẹp chặt bởi các cùm phanh với màu sắc tùy chọn. Hệ thống phanh này được cho là nhẹ hơn đến 40 kg so với hệ thống trên phiên bản tiêu chuẩn.

aston martin

DBX 707 sở hữu lốp mùa hè Pirelli P Zero PZ4 cực rộng. Chiều rộng cơ sở ở cầu sau (rear track) được tăng lên – kết hợp với bộ vi sai điều khiển điện tử đã qua hiệu chỉnh – giúp cho đuôi xe bám vào mặt đường tốt hơn khi thoát cua. Đối với một chiếc SUV hạng nặng, 707 có khả năng cân bằng tốt đến kinh ngạc.

5. Cải tiến về tốc độ trên DBX 707

Trong các buổi thử nghiệm, DBX bản chuẩn đạt vận tốc 97 km/h trong chưa đầy 4 s. Phiên bản này cũng đạt 1/4 dặm trong 12.4 s (với vận tốc cuối 183 km/h). Có thể nói, con số này là không mấy ấn tượng khi so với Audi RS Q8, Bentley Bentayga V8, Mercedes-AMG GLE63 S và thậm chí là cả Maserati Levante Trofeo.

Tuy nhiên, ở phiên bản 707, các con số bắt đầu trở nên ấn tượng hơn. Xe chạm mốc 97 km/h trong 3.1 s và đạt 161 km/h trong 7.4 s. Vận tốc tối đa của phiên bản này là 311 km/h.

6. Đa dạng chế độ lái

DBX 707 có 4 chế độ lái trên đường trường và một chế độ dành cho đường địa hình. Thao tác chọn chế độ lái được thực hiện thông qua một núm xoay. Đặc biệt, ở chế độ Manual, người lái hoàn toàn có thể chinh phục mọi góc cua hẹp (mà không cần chuyển số) với 899 Nm momen xoắn ngay trong dải tua máy từ 2,600 - 4,500 rpm.

aston martin

7. Hệ thống thông tin giải trí trên DBX 707

Tương tự như động cơ, hệ thống thông tin giải trí cũng được Aston Martin vay mượn từ AMG. Tuy nhiên, thay vì dùng thiết lập màn hình mới nhất của “anh bạn” ở Stuttgart, hãng xe Anh lại trang bị cho 707 màn hình 10.3 inch với đồ họa riêng, hoạt động thông qua một núm xoay và bàn rê như trên xe Mercedes thế hệ trước.

Bên cạnh núm xoay chọn chế độ lái nêu trên, DBX 707 còn có các nút chuyên dụng để điều chỉnh độ cứng của hệ thống treo và âm thanh từ ống xả. Cần lưu ý rằng DBX 707 không cung cấp chế độ lái rảnh tay. Rõ ràng, đây vẫn là chiếc xe dành cho những ai thích giữ tay trên vô lăng.

aston martin

Nếu DBX bản tiêu chuẩn sở hữu vẻ thanh lịch và không được đánh giá quá cao, thì phiên bản 707 thật sự đã mang đến những cải tiến vượt trội cả về vẻ ngoài lẫn hiệu suất bên trong. Aston Martin hiện đang đặt rất nhiều kỳ vọng vào phiên bản đặc biệt này.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Thiết kế xe
GP Saudi Arabia

Bảng xếp hạng giải đua xe F1 cập nhật nhất

Bảng xếp hạng giải vô địch thế giới F1 của mùa giải 2024, chi tiết và đầy đủ thông tin tay đua, đội đua, được cập nhật liên tục và chính xác sau mỗi chặng đua.

06 Tháng 03, 2023
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.