ĐĂNG NHẬP
Aston Martin nghiên cứu phát triển siêu xe điện dẫn động cầu trước

Aston Martin nghiên cứu phát triển siêu xe điện dẫn động cầu trước

Nhà sản xuất xe siêu sang của Anh đã được chính phủ Anh trao 9 triệu bảng để phát triển hệ thống nền tảng mới.

17 Tháng 10, 2023

Hãng xe siêu sang Aston Martin của Anh đang chuẩn bị cho một tương lai xe thuần điện. Hãng đã cam kết chuyển đổi các dòng xe cốt lõi của mình thành xe chạy bằng pin (BEV) vào năm 2030.

Một phần lớn của sự chuyển đổi sẽ nằm ở sự hợp tác của Aston Martin với một thương hiệu xe điện hạng sang khác, đó là Lucid. Nhà sản xuất mẫu xe điện Air sedan EV có trụ sở tại Mỹ sẽ cung cấp cho Aston Martin các thành phần hệ thống truyền động xe điện bao gồm bộ dẫn động cầu sau với động cơ đôi, mô-đun pin, và phần mềm để liên kết mọi thứ lại với nhau.

Nhưng Aston lại không dừng lại ở đó, vì hãng cũng đang nỗ lực cung cấp tùy chọn hệ thống truyền động điện khí hóa (nói cách khác là hybrid) trên tất cả các mẫu xe của mình vào năm 2026. Trong đó, mẫu xe đầu tiên là Valhalla PHEV (dự kiến đến tay khách hàng vào năm sau).

Mẫu xe điện Valhalla Hybrid dự kiến sẽ đến tay khách hàng vào năm sau. Ảnh: InsideEVs

Mới đây, một thông cáo báo chí đã tiết lộ một chi tiết đáng chú ý và thú vị, hãng xe Anh đang nghiên cứu về cấu hình xe điện kết hợp pin kéo 800 V và động cơ điện dẫn động cầu trước.

Theo Trung tâm Động cơ Nâng cao (APC, Advanced Propulsion Centre), Aston Martin đã nhận được khoản tài trợ trị giá 9 triệu bảng Anh, tương đương khoảng 11 triệu USD, từ chính phủ Anh để đẩy mạnh phát triển nền tảng xe điện chạy pin mô-đun (BEV) bespoke (tuỳ chọn cá nhân hoá) của mình.

Aston trước đây cũng đã cam kết đầu tư 2 tỷ bảng Anh (2,5 tỷ USD) để chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Với nguồn tài trợ mới nhất, nhà sản xuất xe siêu sang Anh Quốc sẽ dẫn đầu một dự án hợp tác cùng 6 đối tác khác nhau nhằm “giải quyết các thách thức kỹ thuật”. Trong đó bao gồm việc phát triển hệ thống pin kéo 800V khối lượng nhẹ và bộ truyền động điện đôi phía trước (EDU) thành nền tảng pin mô-đun áp dụng trên dải sản phẩm từ siêu xe đến SUV.

Đối với một hãng xe hạng sang, hệ dẫn động cầu trước hiếm khi là một lựa chọn. Mặc dù ngay cả Aston Martin cũng đã phá vỡ quy tắc bất thành văn này ra mắt mẫu xe Cygnet vào nàm 2010 (Cygnet thực chất là một chiếc xe Toyota iQ city đã được đổi tên với hệ dẫn động cầu trước FWD).

Aston Martin đã từng ra mắt mẫu xe Cygnet dẫn động cầu trước vào năm 2010. Ảnh: Auto Swiat

Vì vậy, nhiều người có linh cảm rằng, việc đầu tư hàng triệu đô la vào một chiếc xe điện hiệu suất cao nhưng có hệ dẫn động cầu trước sẽ không mang lại thành công.

Trừ khi cấu hình mới được áp dụng cho xe điện với hệ dẫn động 4 bánh, trong đó bộ dẫn động cầu sau do Lucid cung cấp hoạt động cùng với cầu trước và có thể ngắt kết nối trong một số tình huống lái xe. Hoặc cấu hình mới là một phần của hệ truyền động hybrid, với cầu sau được thiết lập chuyển động bởi động cơ đốt trong ở phía trước.

Thông cáo báo chí không đề cập đến điều này, nhưng biến thể đầu tiên có vẻ hợp lý nhất. Bởi Aston Martin cũng có thỏa thuận với Mercedes-Benz – hãng sản xuất xe hybrid hiễu năng cao.

Việc sử dụng giải pháp hybrid sẵn có có thể sẽ hợp lý hơn thay vì đổ hàng tấn tiền mặt vào một phương pháp tiếp cận mới. Đặc biệt là khi Aston sẽ hầu như loại bỏ dần xe chạy xăng vào cuối thập kỷ này.

Nhưng bạn nghĩ gì về nước đi này của Aston Martin? Hãy cho Otoman biết trong phần ý kiến ở phần bình luận nhé.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Truyền động khác
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.