ĐĂNG NHẬP
Bên trong Bugatti Chiron là 10 bộ tản nhiệt, 18 xi lanh thủy lực

Bên trong Bugatti Chiron là 10 bộ tản nhiệt, 18 xi lanh thủy lực

Là cái tên kế thừa những di sản mà Veyron để lại, Bugatti Chiron đã cho thấy tốc độ và sức mạnh của mình.

15 Tháng 02, 2022

Khi Bugatti Veyron được ra mắt vào năm 2005, chúng ta khó có thể tưởng tượng rằng có chiếc xe nào vượt qua được “ông hoàng tốc độ” này. Sau đó vào năm 2016, kẻ kế nhiệm của Veyron là Bugatti Chiron ra đời với kỳ vọng vượt qua người đàn anh của mình. Trước khi những chiếc Bugatti Chiron cuối cùng được sản xuất, Otoman xin mời độc giả cùng nhìn lại những gì mà Bugatti đã dành cho chiếc hypercar tuyệt vời này.

Về tên gọi, chiếc xe được đặt theo tên của Louis Chiron – một tay đua người Monegasque (Monaco). Louis Chiron đã đua cho Bugatti từ năm 1926 - 1933. Tương tự, Veyron cũng được đặt theo tên của một tay đua người Pháp là Pierre Veyron.

Bugatti

Chiron được trang bị khối động cơ 8.0L W16 tăng áp kép và được tinh chỉnh để có có một hiệu suất ấn tượng. Những chiếc Chiron phiên bản đầu tiên sản sinh công suất 1,480 hp và momen xoắn 1,600 Nm. Ở một số biến thể khác của Chiron, Bugatti còn cải thiện sức mạnh trên để mang lại sự tối ưu cao nhất.

Một trong những thách thức kỹ thuật lớn ở Chiron là việc làm mát. Cụ thể, mẫu xe có tổng cộng 10 bộ tản nhiệt, được sử dụng để làm mát cho một số chi tiết như: động cơ (3 bộ), dầu hộp số, dầu vi sai cầu sau, bộ trao đổi nhiệt nước/không khí (2 bộ) và dầu thủy lực.

Đặc biệt, hệ thống làm mát dầu thủy lực có nhiệm vụ duy trì nhiệt độ và đưa chất lỏng chảy đến 18 xi lanh thủy lực. Những xi lanh này điều khiển các bộ phận khí động học chủ động (aerodynamic aid) như cánh đuôi phía sau xe. Theo Bugatti, hệ thống làm mát trên Chiron được thiết kế để luân chuyển 800L nước mỗi phút, trong khi động cơ của chiếc xe này có thể hút 60,000L không khí mỗi phút.

Motor1

Động cơ đặc biệt của Chiron được đặt trong khung gầm liền khối bằng sợi carbon. Cần hơn 3,000 mét vuông sợi carbon cho mỗi chiếc xe, và nếu tất cả được nối dọc thành một sợi thì chúng có thể kéo dài đến 3,540,556 km.

Với việc sử dụng động cơ 8.0L W16 tăng áp kép và khung gầm sợi carbon làm nền tảng, Bugatti đã dần tung ra nhiều phiên bản Chiron khác nhau và mỗi phiên bản đều có những đặc trưng riêng. Ở Chiron Sport, trọng lượng được cắt giảm một phần nhờ vào hệ thống ống xả titan in 3D. Ngược lại, Chiron Spur Sport và Chiron Divo lại chú trọng hơn vào khả năng xử lý. Ngoài ra, động cơ W16 và một số bộ phận khác cũng được sử dụng trên chiếc xe đua Bugatti Bolide.

Bugatti

Ở Bugatti, tốc độ được xem là nét đặc trưng khi nói về những chiếc xe của họ. Bugatti đã sớm đạt mục tiêu của mình với kỷ lục tốc độ tối đa của Veyron. Chưa hết, vào tháng 8/2019, tại đường chạy thử Ehra Lessien (Đức) của Volkswagen (tập đoàn mẹ của Bugatti), một chiếc Chiron Super Sport 300+ đã đạt tốc độ lên đến 491 km/h.

Tại nhà máy của Bugatti ở Molsheim (Pháp), quy trình lắp ráp một chiếc xe bao gồm cả công đoạn siết 3,800 con ốc và sơn từng lớp sơn riêng biệt trong vòng 3 tuần để có thể đạt chất lượng hoàn thiện tốt nhất. Hãng mất khoảng 6 tháng để một chiếc xe có thể đến tay khách hàng.

Supercars

Đầu tháng 2/2022 vừa qua, Bugatti vừa xác nhận rằng công việc sản xuất những chiếc Chiron cuối cùng sắp sửa kết thúc. 40 chiếc xe cuối cùng trong tổng số 500 chiếc đã được bán hết, và chúng là các phiên bản Spur Sport và Super Sport.

Những chiếc xe cuối cùng này sẽ được sản xuất cùng với Bugatti Centodieci – phiên bản đặc biệt lấy cảm hứng từ chiếc EB 110 huyền thoại của những năm 1990.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Thiết kế xe
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
77
2
sergio pérez
64
3
charles leclerc
59
4
carlos sainz
55
5
lando norris
37
6
oscar piastri
32
7
george russell
24
8
fernando alonso
24
9
lewis hamilton
10
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.