ĐĂNG NHẬP
Xem bộ intercooler giảm đến 72 độ C nhiệt độ khí nạp cho Supra

Xem bộ intercooler giảm đến 72 độ C nhiệt độ khí nạp cho Supra

Intercooler là hệ thống làm mát thường thấy trên các xe sử dụng động cơ tăng áp hoặc siêu nạp.

24 Tháng 05, 2022

Bộ làm mát khí nạp (intercooler) là hệ thống làm mát thường được sử dụng trên xe có động cơ tăng áp hoặc siêu nạp. Mục đích của thiết bị này là nhằm cải thiện quá trình đốt cháy nhiên liệu trong xi lanh bằng cách cung cấp thêm oxy cho động cơ và làm mát khí nạp.

Thông thường, chúng ta không thể thấy được quá trình hoạt động của intercooler. Thế nhưng mới đây, một kênh YouTube có tên Warped Perception đã mô phỏng lại cách thức hoạt động của hệ thống này một cách vô cùng trực quan và dễ hiểu.

Motor1

Theo đó, quá trình làm mát không khí diễn ra cũng vô cùng đơn giản như trên bộ tản nhiệt thông thường. Nhóm thử nghiệm đã chế tạo một hệ thống giống với intercooler, nhưng điểm khác biệt là nhóm này sử dụng vật liệu mica (trong suốt) để có thể dễ dàng quan sát mọi thứ.

Trong đoạn video dưới đây, chúng ta có thể tận mắt chứng kiến dòng không khí nóng từ bộ tăng áp đi vào hệ thống intercooler từ một đầu, và thoát ra ở đầu còn lại. Thoạt nhìn thì hiện tượng không khí di chuyển qua lại có vẻ là khá nhàm chán. Ngay cả khi có thêm hiệu ứng khói (để dễ quan sát hơn), nó vẫn chỉ là việc không khí cứ đi vào rồi thoát ra.

Tuy nhiên, thực tế lại không hẳn như vậy.

Fusion sport forums

Với sự trợ giúp của máy ảnh tốc độ cao, nhóm thử nghiệm đã phát hiện ra một điểm thú vị. Đó là việc quá trình diễn ra trong hệ thống intercooler không xảy ra ngay tức thì. Ngoài ra, nhóm cũng nhận thấy sự khác biệt về nhiệt độ của khí nạp trước và sau khi đi qua hệ thống.

Cụ thể, sau nhiều lần thử nghiệm thì ở lần chạy cuối cùng, nhóm nghiên cứu đã dùng thêm hai thiết bị đo nhiệt độ để kiểm chứng sự hiệu quả của hệ thống. Đồng thời, nhóm cũng tăng áp suất khí nạp lên.

Kết quả cho thấy nhiệt độ không khí đạt 95.8 độ C trước khi đi vào bộ làm mát. Trong khi đó, ở phía bên kia, con số này giảm xuống chỉ còn 23.1 độ C, tức khác biệt lên tới hơn 72 độ C. Với một chiếc xe hiệu suất như Toyota Supra (trong thí nghiệm) thì kết quả này chắc chắn sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến sức mạnh của xe.

Warped Perception

Thật không may là hệ thống sau đó đã bị vỡ do không chịu được áp suất quá lớn. Thế nhưng, chừng đó là đủ để nhóm thử nghiệm thu được những gì mình cần. Tóm lại, intercooler tuy hoạt động đơn giản, nhưng sự hiệu quả trong việc làm lạnh không khí đối với động cơ tăng áp hoặc siêu nạp là vô cùng tuyệt vời.

Bình luận
Xem tất cả bình luận...
Đang tải bình luận...
Không thể tải bình luận.
quảng cáo
Mới nhất về Hòa khí
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.